Nhu cầu xe ga áp đảo xe số, vì đâu Yamaha Grande chưa thể lớn?

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Đánh giá 16/05/2021 10:57

Trong khi thị trường xe ga ở Việt Nam liên tục gia tăng thị phần, thì mẫu xe chiến lược của Yamaha là Grande vẫn chỉ đạt doanh số rất khiêm tốn.

Gia-xe-ga-tiet-kiem-xang-nhat-Yamaha-Grande-thang-
Một mẫu xe thời trang xuất hiện trong bối cảnh thị trường xe tay phát triển mạnh mẽ, nhưng Yamaha Grande vẫn chưa thể hiện được tiềm năng ở VIệt Nam - Ảnh minh hoạ.

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy sản lượng sản xuất xe hai bánh trong quý I/2021 khá ảm đạm, với tổng cầu giảm khoảng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kỳ tích tháng 4 làm cho kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2021 đảo chiều ngoạn mục, vượt năm 2020.  

Theo khảo sát nhanh, doanh số 4 tháng ước đạt khoảng 970.000 xe, không bao gồm xe máy điện, trong khi đó nhiều xe đã bị bán tống sang Châu Phi do nhu cầu trong nước đối với mẫu này thấp hơn nhiều so với sản lượng chia về các đại lý. Khoảng 75.000 chiếc Yamah Sirius được xuất khẩu bởi đại lý, khiến cho thị phần thực tế trong nước của hãng chỉ ở mức khoảng 13,6%. 

Sự hồi sinh của thị trường phần lớn nhờ vào sự đóng góp của các mẫu xe ga như Vision, SHmode, SH và Liberty với doanh số nhảy vọt trong thời gian qua trong khi đó các mẫu Grande (dịch ra tiếng Việt là “To”), Freego, Latte vẫn lẹt đẹt bám đuổi xu thế chung của cả thị trường.

Nhu cầu xe ga nói chung chiếm tỷ trọng từ 60 đến 63% dung lượng thị trường, mà dẫn đầu và chiếm ưu thế tuyệt đối là các mẫu của Honda. Sau 20 năm, xe ga đã trở thành dòng xe phổ thông, ngày càng được ưa chuộng hơn xe số. Tuy xu hướng là vậy nhưng không phải mẫu xe nào cũng có thể thành công.

IMG_7513s_resize
Người tiêu dùng ở phân khúc xe cao cấp thường không chú ý đến yếu tố tiết kiệm nhiên liệu - Ảnh minh hoạ.

Yamaha Grande là mẫu xe khá đẹp, có thể nói thời trang hơn Honda Lead và phù hợp với vóc dáng người Việt nhưng thật ngạc nhiên khi “To” không thể tiếp tục lớn từ 2016 đến nay. Năm 2020 Yamaha đã tung ra phiên bản nâng cấp nhưng kết quả kinh doanh vẫn không mấy khả quan khi doanh số chỉ đạt mức trung bình 2.200 xe/tháng, chiếm 1,6% thị trường xe ga nói riêng và doanh số chỉ bằng 1/6 Lead, 1/7 SHmode và 1/20 Vision. “To” mà bé xíu!

Để “To” thực sự lớn không phải quá khó nếu bỏ đi câu chuyện chiếc xe tiết kiệm xăng nhất bởi một chiếc xe thời trang giành cho người có thu nhập khá lại chỉ nêu ra giá trị mà người có thu nhập thấp quan tâm. Khách hàng mua xe Vision, SHmode, Liberty… thường quan tâm đến các giá trị khác nhiều hơn là tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu, mà thực chất sự khác biệt tiêu hao nhiên liệu trên thực tế chỉ chưa bằng một chén nước trà nhỏ xíu.

Ý kiến của bạn

Bình luận