Nhiều tuyến đường BOT sẽ bị Bộ Giao thông kiểm tra

Giao thông 24h 30/09/2016 15:35

Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra toàn bộ các trạm thu phí trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 18, quốc lộ 20, Hà Nội - Bắc Giang...

 

Nhiều tuyến đường BOT sẽ bị Bộ Giao tho
Các trạm thu phí cần áp dụng hình thức thu phí không dừng để minh bạch hóa, giảm ùn tắc. Ảnh: Xuân Hoa

Trao đổi với báo chí về nghi vấn thất thu phí BOT tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 29/9, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Tổng cục Đường bộ mới kiểm đếm phương tiện trong 10 ngày. Số tiền thu mỗi ngày khác nhau có thể do phương tiện tại nhiều thời điểm khác nhau nên nếu cho rằng thất thoát 500 triệu đồng mỗi ngày là không có cơ sở. 

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải vẫn giao Tổng cục Đường bộ tiếp tục theo dõi đánh giá, kiểm soát việc thu phí. Với hình thức thu phí một dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thể can thiệp vào phần mềm quản lý, bất cứ lúc nào cũng có thể biết được số lượng xe qua trạm.

Ngoài trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu thanh, kiểm tra toàn bộ các trạm thu phí trên quốc lộ 18, 20, Hà Nội - Bắc Giang. Đây là các dự án có số thu thấp khiến nghi ngờ có gian lận.

Lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, nếu phát hiện gian lận Bộ Giao thông sẽ yêu cầu nhà đầu tư hoàn lại số tiền sai lệch gấp 3 lần. Nặng hơn, Bộ sẽ đưa lực lượng thu phí của nhà nước vào thay thế. Cuối cùng, chủ đầu tư sẽ bị dừng thu phí vĩnh viễn, cơ quan nhà nước sẽ triển khai giải pháp khác để rõ ràng, minh bạch hơn.

Đề cập chủ trương đầu tư các dự án BOT mới, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, từ nay về sau, đầu tư dự án BOT phải để cho dân lựa chọn đi một trong hai tuyến, đường BOT không phải là độc đạo. Đối với nhà đầu tư BOT gian lận trong thu phí, giải pháp của Bộ là “đóng cửa” trạm, dừng thu phí vĩnh viễn".

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Quốc hội vừa thông qua chương trình giám sát Quốc hội với các dự án BOT kể từ năm 2016.“Chúng ta tin tưởng việc giám sát của Quốc hội gắn với HĐND tỉnh sẽ tránh sai sót trong thời gian tới. Từ khâu thiết kế, dự toán, giám sát đều có cơ quan nhà nước làm”, Thứ trưởng Trường nói.

Cả nước hiện có 86 trạm thu phí BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý, có 45 trạm đang thu phí. Trong số này có 5 trạm BOT áp dụng mức thu cao nhất, gồm 2 trạm trên quốc lộ 5, 2 trạm thu phí quốc lộ 1 tại cầu Bến Thủy (tỉnh Nghệ An) và trạm Cầu Gianh (tỉnh Quảng Bình). 

Theo chỉ đạo giảm phí BOT của Chính phủ mới đây, trong 45 trạm đã có 26 trạm giảm phí với mức 5-10%, số còn lại sẽ giảm phí trong tháng 10. 

Ý kiến của bạn

Bình luận