Nhiều trường tư ở Singapore đóng cửa

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
10/02/2017 16:28

Các trường tư ở Singapore ồ ạt đóng cửa do chính quyền thắt chặt những quy định về quản lý giáo dục.

 

zing_anh_mrnj

Học viện M2 - trường tư có tiếng mới mở cửa cách đây 3 năm - cũng tuyên bố đóng cửa vào năm ngoái. Ảnh: ST File.

 Số lượng trường còn lại hiện ở mức thấp kỷ lục kể từ năm 2012. 

Theo Straits Times, số lượng trường tư đóng cửa ở Singapore đã đạt mức kỷ lục vào năm ngoái và vẫn đang biến động. Đây là lĩnh vực từng được Singapore đặt tham vọng hàng đầu để trở thành trung tâm giáo dục.

Thậm chí, nhiều người dự kiến số trường đóng cửa vào năm nay còn nhiều hơn do cơ quan chức năng đang chuẩn bị thi hành các quy định mới nghiêm ngặt hơn.

Năm ngoái, 25 trường tư rút tên khỏi danh sách hoạt động với Hội đồng Giáo dục Tư thục Singapore (CPE), bao gồm cả những trường nổi tiếng như Viện Giáo dục Nanyang và Học viện M2 mới mở cửa ở Orchard Road cách đây 3 năm. Năm 2015, 17 trường đóng cửa.

Hiện Singapore có khoảng 293 trường tư. Đây là lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 300 trường kể từ năm 2012. Các quy định cứng rắn từ chính quyền đã khiến hàng trăm trường phải ngừng hoạt động do không thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Ông Brandon Lee, Tổng giám đốc phụ trách giáo dục tư thục thuộc Chương trình giáo dục quốc gia SkillsFuture của Singapore, cho biết việc tái cơ cấu là không thể tránh khỏi và sẽ tiếp tục được thực hiện khi chính phủ điều chỉnh lại ngành, nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của học sinh và nền kinh tế.

"Các trường tư hiện tại cần cam kết cải tiến để giúp chương trình học của họ tốt hơn", ông Lee nói thêm.

Nhiều trường tư ở Singapore đóng cửa do chính quyền ban hành các quy định mới về quản lý giáo dục. Ảnh:ST File.

Giới quan sát dự đoán số trường tư đóng cửa sẽ tiếp tục tăng trong vài tháng tới, khi CPE đưa ra nhiều biện pháp mới để bảo vệ tốt hơn cho sinh viên và yêu cầu các trường thông tin minh bạch hơn.

Bên cạnh đó, những trường tư có cấp bằng sẽ phải tham gia cuộc khảo sát sinh viên tốt nghiệp hàng năm do CPE tổ chức, đồng thời phải có vốn cổ đông tối thiểu 100.000 đô la Singapore (70.600 USD).

Các quan chức CPE cho biết hầu hết trường tự nguyện đóng cửa do điều kiện kinh doanh khó khăn. Một số khác quyết định tập trung các khóa học kỹ năng ngắn hạn phù hợp Chương trình SkillsFuture.

Đối với các trường không cấp bằng, các khóa học toàn thời gian hoặc bằng tốt nghiệp ở cấp sau trung học không cần đăng ký với CPE.

Trong trường hợp trường đóng cửa, CPE sẽ làm việc chặt chẽ với nhà trường để đảm bảo quyền lợi của sinh viên được bảo vệ. Các trường sẽ phải hoàn thành khóa học cho sinh viên hoặc đảm bảo rằng sinh viên có thể chuyển sang trường khác có cùng chương trình.

Hiện giới chức không có số liệu tuyển sinh hiện hành của các trường tư. Tuy nhiên, số liệu báo cáo trong năm 2015 là 77.000 sinh viên trong nước và 29.000 sinh viên quốc tế - sụt giảm đáng kể so với các năm trước.

Truyền thông Singapore cho biết 5 năm trước, các trường tư thu hút khoảng 100.000 sinh viên trong nước và 35.000 sinh viên nước ngoài.

Số lượng sinh viên trong nước dự kiến còn giảm hơn nữa khi chính phủ cam kết tăng lượng tuyển sinh đầu vào cho 6 trường đại học chiếm tới 40% sinh viên.

Ông Lee Kwok Cheong, Giám đốc điều hành trường tư lớn nhất Singapore, SIM Global Education, hy vọng các trường sẽ tiếp tục đổi mới khi những quy định được thắt chặt hơn.

Quản lý Viện Phát triển Singapore, Tổng thư ký R. Theyvendran, cũng cho rằng nhiều trường tư sẽ đóng cửa trong thời gian tới.

"Đây không hẳn là điều xấu. Hy vọng rằng những ngôi trường chất lượng sẽ tiếp tục tồn tại và nhận được hỗ trợ để phát triển việc kinh doanh của họ", ông nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận