Nhiều trường trên thế giới cấm Pokemon

11/08/2016 08:58

“Chơi Pokemon Go có thể tàn phá trí não trẻ và làm chúng phát điên. Chúng ta phải thực hiện những biện pháp ngăn chặn sớm…”, Bộ trưởng Bảo vệ trẻ em và phụ nữ Indonesia phát biểu.

canhbao-7540-1470826525
Đại học Wellington đặt các biển báo “Không cho phép Pokemon Go trong khu vực sở hữu tư”. Ảnh: The Sun.

Trước cơn sốt Pokemon Go trên toàn cầu, nhiều trường học đã đưa ra những giới hạn nhằm ngăn chặn tác động xấu của trò chơi ảo này.

Theo New Leaders, Đại học Ozarks (Mỹ) không cấm sinh viên chơi Pokemon Go nhưng không phải bất cứ đâu. Sinh viên phải tuyệt đối tránh xa các đài tưởng niệm và trung tâm Keeter. Họ chỉ được phép chơi trong ký túc xá, các khu vực chung ngoài trời.

Ở Springfield (Missouri, Mỹ), phần lớn trường cao đẳng và đại học cho phép chơi Pokemon nhưng khuyến khích sinh viên không ảnh hướng đến người khác.

Ngày 13/7 vừa qua, Đại học Wellington (Berkshire, Anh) đã đặt các biển báo “Không cho phép Pokemon Go trong khu vực sở hữu tư”. Trường kêu gọi mọi người ngừng xâm phạm khuôn viên trường để cố gắng bắt tất cả các con Pokemon.

Theo tờ Says, ngày 7/8 chính quyền Malaysia đã cấm học sinh không được phép chơi Pokemon Go khi đang ở trường. Bộ trưởng Giáo dục Malaysia, Datuk Seri Mahdzir Khalid, thông báo luật này trong một sự kiện đang diễn ra tại Jelebu, Negri Sembilan: “Chúng ta đã luôn cấm việc mang điện thoại di động đến trường, nhưng với xu hướng trò chơi trên mạng bây giờ, các trường cần thắt chặt hơn”.

Bộ Bảo vệ trẻ em và phụ nữ Indonesia chuẩn bị đưa ra lệnh cấm Pokemon Go trong trường học nhằm ngăn chặn trẻ em mang điện thoại thông minh đi “tiêu diệt quái thú”, gây gián đoạn việc học. Bộ trưởng Yohama trong một phát biểu ngày 3/8 cho biết: “Chơi Pokemon Go có thể tàn phá trí não trẻ và làm chúng phát điên. Chúng ta phải thực hiện những biện pháp ngăn chặn sớm bằng cách đưa ra sắc lệch”. Indonesia hiện đã cấm các nhân viên công chức và cảnh sát không được chơi Pokemon trong giờ làm việc vì làm ảnh hưởng đến an ninh.

Iran là quốc gia đầu tiên cấm Pokemon Go. Quyết định được đưa ra bởi Hội đồng tối cao về không gian ảo, cơ quan có chức năng giám sát hoạt động trực tuyến vào đầu tháng 8 sau những lo lắng về an ninh.

Trò chơi này cũng bị cấm tại Auschwitz (Ba Lan) vì bị cho rằng thiếu tôn trọng những đài tưởng niệm nạn nhân của trại tập trung và tiêu diệt phát xít Đức trên nhiều cấp độ khi người ta tìm thấy có nhiều con quái vật ảo xuất hiện ở đây.

Tiến sĩ Fred Volkmar từ Trung tâm nghiên cứu trẻ em Yale, cảnh báo cạm bẫy của các trò chơi với trẻ em. Trong một cuộc trao đổi với CNN, ông nói: “Vấn đề với Pokemon là ảnh hưởng đến việc học về thế giới của trẻ. Nếu bạn có thể biến trò chơi thành một chức năng hỗ trợ giáo dục thì rất tốt. Nhưng khi trẻ chỉ quan tâm đến việc chơi và trở nên bị cô lập nhiều hơn, nó không còn tốt nữa”.

Pokemon Go được phát hành tại 35 nước, trong đó có Việt Nam. Để tham gia, người chơi cần bật tính năng định vị và camera trên điện thoại, máy tính bảng để trò chơi xác định địa điểm chính xác nhằm hiển thị các con thú ảo, khu vực có Gym, PokeStop... Không ít chuyên gia bảo mật lo ngại game sẽ thu thập vị trí của người chơi và làm lộ những địa điểm quan trọng, nhạy cảm.

Ý kiến của bạn

Bình luận