Nhiều trường THPT áp dụng tiếng Anh tích hợp STEM

03/10/2017 14:44

Phương pháp tích hợp này chú trọng tới việc thực hành, trải nghiệm sáng tạo và hiện được triển khai ở nhiều trường phổ thông tại TP HCM.

IMG-0831-1-JPG-5846-1506999764
STEM là phương pháp giáo dục hiện đại, có tính ứng dụng cao.

STEM là phương pháp giáo dục hiện đại, có tính ứng dụng cao, nhằm trang bị cho người học kiến thức cần thiết về khoa học, khả năng sáng tạo cũng như các kỹ năng cần thiết để thích ứng với môi trường làm việc thế kỷ 21.

Đây không phải là chương trình học riêng biệt mà nó được tích hợp vào nhiều môn khác nhau xuyên suốt khung chương trình tiếng Anh tích hợp do Sở GD & ĐT TP HCM và EMG Education phối hợp thực hiện.

Quan sát tiết thực hành Lý, Hoá trong khung chương trình tiếng Anh của học sinh lớp 6A7 (Trường THCS Hồng Bàng quận 5), hầu hết các em đều hào hứng khi được quan sát tế bào da qua kính hiển vi.

Tương tự là những giờ học thí nghiệm, thực hành môn Lý về chủ đề sóng, gia tốc... của lớp 10.2 (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM). Các em thích thú khi cùng làm việc nhóm để tạo ra sản phẩm theo yêu cầu bài học. Đó là kết nối những chiếc que tre bằng keo dán, rồi gắn những cục kẹo gôm xanh đỏ lên đầu của nó. 

Theo thầy Suart, giáo viên môn khoa học Trường THCS Hồng Bàng, những tiết học gắn với thực hành, quan sát trực quan, xem clip sẽ giúp học sinh phát triển tư duy, hiểu bài học ngay trên lớp mà không phải tưởng tượng điều mình đang học. Về nhà các em cũng không phải tốn nhiều thời gian như cách học truyền thống. 

Thầy Timor, phụ trách môn Lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thì nhấn mạnh, cầu nối thực hành, thí nghiệm trong các tiết học sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn và quan trọng là biết vận dụng nó vào thực tiễn chứ không phải học để thi.

"Những giờ học thực hành về Lý, Hoá luôn khiến em thoải mái vì được làm việc nhóm, tăng khả năng tư duy, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế", Thiên Cơ, học sinh lớp 10.2 cho biết.

Thầy Paul Steven-Kings, Trưởng bộ môn Toán - Khoa học Chương trình tiếng Anh tích hợp của TP HCM cũng nhận định: “Phương pháp STEM sẽ tạo nền tảng phát triển sâu về tư duy toán học, khoa học cho học sinh. Nó hướng tới mục tiêu chuẩn bị kỹ năng cần thiết để các em có thể thích ứng trong môi trường làm việc ở thế kỷ 21. Ngoài giúp học sinh phát triển nghề nghiệp đúng hướng, phương pháp này còn là sự kết hợp giữa tư duy, suy luận, làm việc nhóm, nghiên cứu cũng như trang bị các kỹ năng sáng tạo khác”. 

Trong năm học 2017-2018, Sở GD & ĐT TP HCM sẽ đẩy mạnh việc đưa phương pháp giáo dục STEM vào các tiết học, môn học ở bậc THCS, THPT theo các cấp độ khác nhau.

Theo ông Phạm Ngọc Tiến, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD & ĐT TP HCM, cốt lõi của giáo dục STEM là định hướng cho học sinh tư duy về những vấn đề gắn với thực tiễn của cuộc sống và giải quyết nó bằng cách vận dụng những kiến thức toán, khoa học, công nghệ, kỹ thuật.

Trong xu hướng tác động của khoa học, công nghệ dần chiếm ưu thế trên mọi mặt của đời sống xã hội. Theo các chuyên gia, giáo dục STEM chính là sự tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai. 

Ý kiến của bạn

Bình luận