Nhiều tàu chìm, mất liên lạc trong bão Damrey

Giao thông 24h 04/11/2017 17:13

Ít nhất hai tàu hàng và một tàu cá ở vùng biển Bình Định đang bị mất liên lạc, hoặc trôi dạt tự do, việc cứu hộ gặp khó khăn.

 

Nhiều tàu chìm, mất liên lạc trong bão Da
Bão Damrey đổ bộ vào TP Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Sáng 4/11, tại cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, đại tá Trần Văn Kim, Chỉ huy trưởng Trung tâm quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn (Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn) đánh giá, bão Damrey mạnh, tốc độ nhanh, đổ bộ vào Nam Trung Bộ, nơi người dân ít kinh nghiệm chống bão. Thống kê có 8 vụ tai nạn trên biển, liên quan đến 9 phương tiện.

Tàu Bình Định với 13 lao động gặp sự cố, lực lượng chức năng cứu được 13 người nhưng phải bỏ phương tiện. "Khi lên bờ thuyền viên rất buồn, họ nói đi biển hai tháng đánh bắt được 20 tấn cá, giờ mất hết", đại tá Kim kể lại.

Một tàu Bình Định khác bị nạn cũng phải bỏ lại phương tiện sau khi cứu được hai người. Đại tá Kim cho biết, Hải quân rất vất vả mới tiếp cận và cứu được người trên tàu này, rất may thuyền trưởng còn điện thoại di động để liên lạc, hệ thống Icom trên tàu không hoạt động.

Trường hợp thứ ba là tàu Khánh Hòa bị nạn, phải điều gấp tàu cảnh sát biển 8002 đang trực APEC đi cứu nạn và cứu được 11 thuyền viên cùng tàu. Một tàu Bình Định khác được tàu Hải quân đi cứu nhưng chưa đến nơi, trong khi tàu đang trôi dạt với tốc độ 5 hải lý/h.

Sự cố thứ năm xảy ra với tàu neo đậu ở cảng Quy Nhơn (Bình Định), vị trí xa bờ. Lúc neo tàu vẫn nổ máy để xử lý hướng gió, chống chìm, nhưng sau đó hỏng máy, bị trôi dạt.

"Chúng tôi nhận được thông tin từ lực lượng hàng hải báo cáo là bảy thuyền viên xin thoát ra khỏi tàu. Chúng tôi yêu cầu chỉ rời khi tàu có nguy cơ chìm; có phương tiện cứu hộ; liên kết 7 người lại thành một khối. Thông tin mới nhất bảy thuyền viên đã rời tàu đang trôi dạt trên biển", ông Kim nói.

Cũng tại Quy Nhơn, hai tàu hàng là Biển Bắc 16 và Hoa Mai 68 bị chìm, hiện chưa biết chính xác vị trí.

Chỉ huy trưởng Trung tâm quốc gia điều hành Tìm kiếm cứu nạn cho rằng, cơ quan chức năng đã triển khai mọi biện pháp, tuy nhiên ý thức một bộ phận người dân chưa cao, gây nguy hiểm tính mạng cho chính họ.

Đai tá Kim dẫn chứng, tại Bình Định có năm ngư dân nuôi trồng thủy sản ở trong vịnh. Chiều 3/11, lực lượng biên phòng đã ra cưỡng chế sơ tán đưa vào bờ, nhưng sau đó họ lại đi ghe trốn ra vớt tôm. Khi thấy gió lớn, họ chạy vào bờ thì bị lật ghe, may mắn năm ngư dân này được cứu.

Ngoài ra, báo cáo của Bình Định cho thấy, tỉnh có 22 tàu trong vùng nguy hiểm thả neo tại chỗ, hiện bão đi qua khu vực này nhưng có hai tàu chưa liên lạc được (số hiệu BĐ 93054TS và BĐ 97624TS).

Bão vào đất liền nhưng cường độ vẫn mạnh

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương) cho biết, rạng sáng 4/11 bão Damrey đã đổ bộ vào Khánh Hòa - Phú Yên với sức gió mạnh nhất lên cấp 11-13, gây mưa lớn từ đêm 3/11 với tổng lượng trên 300 mm. 

Ông Năng nhận định, mặc dù bão đã vào đất liền, suy giảm cấp độ nhưng sức gió vẫn rất mạnh, ở cấp 10-13. Do đó, trên biển từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận tiếp tục có cảnh báo gió mạnh cấp 8-10, nước dâng và sóng biển lớn. Vài giờ tới, đất liền Nam Trung Bộ gió bão rất mạnh. Tây Nguyên, một phần Đông Nam Bộ cũng bị ảnh hưởng, người dân cần phòng tránh.

Để tiếp tục công tác ứng phó với bão, Ban chỉ đạo trung ương phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh bị ảnh hưởng kiên quyết sơ tán di dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng có nguy cơ ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn. 

Địa phương cần tập trung lực lượng, phương tiện để sẵn sàng tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; đảm bảo khắc phục kịp thời các sự cố đối với hệ thống thông tin liên lạc, lưới điện, đê điều, hồ đập, giao thông ngay sau khi bão đi qua...

Hàng loạt khu vực mất điện

Theo báo cáo lúc 7h ngày 4/11 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do ảnh hưởng của bão Damrey, Phú Yên mất điện toàn tỉnh; Khánh Hòa mất điện toàn tỉnh, trừ thành phố Cam Ranh; Bình Định mất điện khu vực Phú Tài, Phú Cát.

"4 đường dây tại khu vực Khánh Hòa, Phú Yên thuộc lưới điện 220kV, 500kV bị sự cố; 14 đường dây 110kV khu vực Bình Định đến Khánh Hòa và 10 trạm biến áp 110kV thuộc Phú Yên và Khánh Hòa bị mất điện", đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông tin. 

Ý kiến của bạn

Bình luận