Nhiều tài xế Uber âu lo khi về "chung một nhà" với Grab

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Ý kiến 29/03/2018 06:02

Theo các tài xế việc Grab thâu tóm Uber tạo môi trường độc quyền, cả tài xế và hành khách sẽ là đối tượng chịu thiệt thòi bởi mức phí sẽ tăng.

h1
Việc Grab thâu tóm thị trường khiến cả tài xế Uber và Grab đều bị giảm nguồn thu nhập.

Các tài xế Uber cho biết khi Grab mua lại Uber Đông Nam Á, tài xế buộc phải qua Grab để đăng ký tài khoản mới với mức chiết khấu phải nộp lên tới 28,6% (trong đó 25% là mức phí chiết khấu và 3,6% thuế thu nhập cá nhân mà hãng này thu hộ) thay vì 20% đang nộp cho Uber. Nguyễn Văn Hải (20 tuổi, quê Tiền Giang) sinh viên năm nhất Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM chạy Uber bán thời gian được 1 năm cho biết: “Từ ngày nhận được thông báo từ Gmail Uber hợp nhất qua Grab lượng khách vắng hẳn, thường ngày chạy được 40 cuốc nhưng từ khi có thông tin sát nhập giảm 50% lượt khách nên thu nhập của tài xế giảm trầm trọng. Em cũng nghe thông tin nếu tài xế Uber chuyển qua đăng ký chạy Grab sẽ chịu mức phí lên tới 28,6% thay vì 20% như hiện tại. Nếu áp dụng mức phí trên em sẽ nghỉ chạy để kiếm một việc khác làm thêm để có thu nhập ổn định”.

h2
Tài xế Uber ế khách, muốn chuyển đổi làm việc khác để có thu nhập tốt hơn.

Đứng chờ cả tiếng đồng hồ tại đường Nguyễn Huệ, quận 1 nhưng vẫn chưa nhận được cuốc, anh Nguyễn Hùng Chí Thắng (37 tuổi, quê Long An) chia sẻ: “Ngày 8/4 hệ thống Uber tại Việt Nam sẽ không còn tồn tại khiến chúng tôi rất lo lắng. Cánh tài xế không hề được đối tác Uber thông báo trước giống như bị “bỏ con giữa chợ”. Việc Uber sát nhập sẽ tạo nên vị thế độc quyền để Grab tự quyết mức phí, chèn ép tài xế vì không còn đối thủ cạnh tranh. Tôi cũng sẽ chuyển qua chạy xe khách tuyến cố định TP.HCM - Cần Thơ”.

Đang chờ đón khách tại đường Hồ Tùng Mậu, quận 1 anh Huỳnh Tấn Giang (28 tuổi, ngụ tại TP.HCM) vừa mới chuyển qua chạy UberX chưa được 2 tháng chia sẻ: “Tài xế chúng tôi rất lo lắng, hiện tại mỗi tuần Uber đều có chương trình chiết khấu thưởng cho tài xế đạt số và lượng cuốc nhằm hỗ trợ thu nhập, nhưng không biết sau này sát nhập Grab có còn triển khai những chương trình này không? Tôi thuê xe mỗi tuần 2,5 triệu đồng, hiện tại mức chiết khấu 25% là phù hợp, nếu tăng lên tài xế sẽ không đảm bảo thu nhập, không duy trì được công việc. Đến thời điểm hiện tại chúng tôi cũng chưa nghe nói về thông tin đăng ký chuyển từ Uber sang chạy Grab thủ tục sẽ như thế nào và mức phí chịu là bao nhiêu”.

h3
Anh Huỳnh Tấn Giang (28 tuổi) chạy UberX chưa được 2 tháng lo lắng việc sát nhập Uber vào Grab mức chiết khấu sẽ bị tăng cao.

Anh Huỳnh Xuân T. (34 tuổi, quê Bình Định) chạy Grabbike được gần 1 năm cho hay: “Việc Grab thâu tóm Uber khiến lượng hành khách đi xe giảm rất nhiều, vài hôm nữa Uber đóng ứng dụng tài xế Uber chuyển qua đăng ký Grab sẽ khiến cuốc xe bị chia sẻ nên anh, em chạy Grab cũng đang rất lo lắng. Nếu cầu nhiều hơn cung đương nhiên sẽ giảm thu nhập, việc Grab không còn đối thủ cạnh tranh sẽ khiến môi trường độc quyền, việc tăng mức phí chiết khấu sẽ tự quyết các chương trình khuyến mãi cho tài xế và hành khách sẽ ít được triển khai”.

h4
Nhiều tài khoản trên mạng xã hội rao bán mũ, áo Grab và Uber với giá rẻ vì thu nhập thấp nên bỏ chạy xe ôm công nghệ.  

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng: “Việc Grab và Uber độc quyền ứng dụng công nghệ đã có từ ngay khi họ vào thị trường Việt Nam nhưng các cơ quan chức năng vẫn cho triển khai thí điểm. Họ chiếm thị trường taxi công nghệ lên tới 80% với hàng chục nghìn đối tác lái xe trên cả nước. Việc Grab thâu tóm thị trường độc quyền ai sẽ là người giải quyết đây là vấn đề chúng tôi muốn các cơ quan quản lý nhà nước phải có những giải pháp đặt ra để quản lý một cách phù hợp, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, người dân được hưởng quyền lợi”.

Đại diện Grab Việt Nam cho biết, các đối tác tài xế Uber khi đăng ký mới tham gia GrabCar sẽ được áp dụng mức phí sử dụng ứng dụng là 25% tương tự như mức phí hiện đang áp dụng chung với các đối tác mới. Bên cạnh đó Grab cũng tiếp tục áp dụng chính sách thưởng với các đối tác tài xế GrabCar mới tham gia, bao gồm cả các đối tác tài xế chuyển từ ứng dụng Uber qua.

Trước đó ngày 26/3, Grab Việt Nam đã chính thức mua lại hoạt động kinh doanh Uber tại khu vực Đông Nam Á. Các tài xế Uber cũng nhận được thông báo sẽ được chuyển sang hoạt động với ứng dụng Grab kể từ ngày 8/4/2018. Trong thông báo gửi đến các đối tác tài xế, Uber cho hay: "Ứng dụng Uber dành cho tài xế sẽ tiếp tục hoạt động tại Đông Nam Á trong vòng 2 tuần nữa trước khi ngừng hoạt động. Nếu bạn muốn gia nhập đội ngũ Grab hãy đăng ký ngay với chúng tôi".

Ý kiến của bạn

Bình luận