Nhiều sai phạm trong kinh doanh hàng đóng gói sẵn

Tác giả: Minh Hà

saosaosaosaosao
Khoa học - Công nghệ 20/11/2015 06:25

Theo Bộ KH&CN, tính đến ngày 10/11, tổng số cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính là 556 cơ sở với tổng số tiền phạt xấp xỉ 1,7 tỷ đồng.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh
 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại Hội nghị

Sáng nay (19/11) tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng chuyên đề về tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL), nhãn hàng hóa, mã số vạch và sở hữu công nghiệp (SHCN) đối với hàng đóng gói sẵn (HĐGS).

Theo báo cáo của Sở KH&CN các tỉnh/thành phố trong thời gian qua cho thấy việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn còn nhiều sai phạm. Bên cạnh hình thức xử phạt bằng tiền, đoàn thanh tra, kiểm tra các Sở KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các địa phương đã cánh cáo, khuyến cáo, đồng thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân khắc phục các hành vi vi phạm.

Tính đến ngày 10/11/2015 có 62/63 tỉnh/thành phố (Bắc Kạn không triển khai) đã có báo cáo kết quả thanh tra chuyên đề năm 2015 gửi về Bộ KH&CN. Theo đó, tổng số cơ sở được thanh tra là 2.867 cơ sở, trong đó, số cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, mứt, kẹo, đường là 400 cơ sở; phân bón là 351 cơ sở ; khí đốt hóa lỏng LPG là 355 cơ sở; thức ăn chăn nuôi là 263 cơ sở; sản phẩm từ nông sản là 218 cơ sở; rượu bia, nước giải khát, nước uống là 196 cơ sở... Tính trung bình mỗi địa phương thanh tra được xấp xỉ 46 cơ sở.

Bên cạnh đó, các địa phương tiến hành thanh tra được nhiều như: Sơn La, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Hà Nội, Lâm Đồng, Nghệ An. Bên cạnh đó một số địa phương có số lượng cơ sở thanh tra đạt thấp như: Hà Nam, Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Nam, Ninh Thuận, Hải Dương, Kon Tum, Bạc Liêu.

Tổng số cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính là 556 cơ sở với tổng số tiền phạt xấp xỉ 1,7 tỷ đồng, số tiền thu lợi bất hợp pháp do hành vi kinh doanh hàng đóng gói sẵn mà lượng của hàng đóng gói sẵn đó có giá trị trung bình nhỏ hơn giá trị trung bình cho phép với tổng số tiền là xấp xỉ 13 triệu đồng. Một số địa phương đã xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm như: Nghệ An, Phú Yên, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Đồng Nai, Lâm Đồng, Kiên Giang.

Ngoài áp dụng hình thức xử phạt chính bằng tiền, cơ quan thanh tra đã áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả đối với các cơ sở vi phạm như buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về ghi nhãn trả lại nhà sản xuất; buộc tiêu hủy hàng hóa quá hạn sử dụng; buộc thu hồi và tái chế đối với hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật; buộc định lượng lại hàng hóa trước lúc đưa vào lưu thông; buộc kiểm định phương tiện đo trước khi đưa vào sử dụng…

Đánh giá về hiệu quả đợt thanh tra chuyên đề 2015, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng: Kết quả thanh tra đã đạt được mục tiêu ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

"Cuộc thanh tra đã đạt được mục tiêu nâng cao trách nhiệm và tăng cường quản lý nhà nước đối với hàng đóng gói sẵn, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng" - Thứ trưởng Trần Việt Thanh nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận