Nhiều quốc gia triển khai giấy phép lái xe điện tử

Giao thông toàn cầu 13/07/2021 13:27

Giấy phép lái xe điện tử đang dần trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt trong kỷ nguyên số hóa và sự tác động của Covid-19.

digital-driver-licence-service-nsw
Màn hình giấy phép lái xe điện tử trên ứng dụng Service NSW

Tại bang New South Wales (NSW), Úc, có tới 53% tài xế đăng ký sử dụng giấy phép lái xe điện tử trên điện thoại thông minh. Số lượng người đăng ký có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây do sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 và những chính sách phát triển mã QR.

Chính quyền bang NSW đã giới thiệu giấy phép lái xe điện tử vào cuối năm 2019, thông qua ứng dụng Service NSW. Đến năm 2020, dịch Covid-19 đã thay đôi hoàn toàn cách sử dụng điện thoại thông minh của con người. 5 triệu người đã tải ứng dụng Service NSW, 3 triệu người trong số đó đã thêm tính năng giấy phép lái xe điện tử (DDL) vào ứng dụng.

Ông Victor Dominello, Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số và Dịch vụ khách hàng của bang NSW cho biết: "3 triệu người dùng tương đương với hơn một nửa tài xế có giấy phép của bang. Đây là một tín hiệu đáng vui mừng. Chúng tôi mong muốn cuộc sống của người dân trở nên dễ dàng hơn và công nghệ là một giải pháp hiệu quả. DDL an toàn, tiện lợi và không phức tạp."

Ứng dụng Service NSW đang nhanh chóng trở thành ví điện tử một cửa thông dụng của người dân bang NSW, cung cấp khả năng truy cập nhanh chóng và dễ dàng vào một loạt các dịch vụ bao gồm khai báo y tế COVIDSafe, đặt chỗ nhà hàng và các gói voucher ưu đãi.

Không chỉ tại Úc, giấy phép lái xe điện tử đang dần trở thành xu hướng trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia cũng đã bắt đầu triển khai áp dụng DDL. Tại Hàn Quốc, Cục Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc phối hợp với Cục Giao thông và 3 nhà khai thác mạng di động hàng đầu châu Á là SK Telecom, KT và LG Uplus đã phối hợp phát triển ra PASS, một ứng dụng nhận diện 30 triệu người dùng cho các giao dịch tài chính thông qua smartphone. Điểm đặc biệt của DDL trên PASS đó là công nghệ ngăn chặn chụp ảnh màn hình và công nghệ blockchain để bảo vệ thông tin cá nhân.

Tại Mexico, DDL cũng đã được triển khai từ tháng 7/2020. Thành phố Mexico sở hữu gần 30 quy trình hành chính được số hóa.

Tại Iceland, DDL cũng được triển khai từ đầu tháng 7/2020 thông qua một website. Trong 10 phút mở cửa, website này đã phục vụ 2.000 người và xử lý 12.000 đơn đăng ký trong ngày. Iceland là quốc gia thứ hai ở châu Âu áp dụng DDL sau Na Uy.

"Có DDL trong điện thoại thông minh là một bước tiến lớn và mang lại sự thoải mái cho mọi người" - Bộ trưởng Bộ GTVT Iceland khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận