Nhiều nhà sản xuất ôtô Đức bị cáo buộc gian lận khí thải

Đánh giá 25/07/2017 06:51

Nếu cáo buộc là sự thật, các nhà sản xuất ôtô Đức sẽ mất đi uy tín và chịu số tiền phạt hàng tỷ euro.

23germancars1superJumbo
Nếu việc thông đồng là có thật, hình ảnh của ngành công nghiệp ôtô Đức sẽ xấu đi rất nhiều. Ảnh: Carsten Koall.

Các nhà sản xuất ôtô của Đức đang đối mặt một vụ bê bối mới. Cơ quan chống độc quyền châu Âu cho biết họ đang xem xét những cáo buộc cho rằng Volkswagen, Daimler và BMW đã thông đồng gian lận khí thải bằng phần mềm.

Nếu cáo buộc là sự thật, việc này sẽ làm xấu đi hình ảnh của các nhà sản xuất nói riêng và ngành sản xuất ôtô nói chung. Bài học đã rất rõ khi Volkswagen thừa nhận cài phần mềm vào động cơ diesel nhằm vượt qua bài kiểm tra khí thải. Vụ bê bối bị phát hiện cách đây 2 năm có thể lan rộng sang các nhà sản xuất khác.

Trong trường hợp cuộc điều tra tìm ra đủ chứng cứ, số tiền phạt có thể lên tới hàng tỷ euro.

Trong một tuyên bố tuần trước, Ủy ban châu Âu đã xác nhận, một phần trong báo cáo trên tạp chí Der Spiegel của Đức cho biết các nhà chức trách đang điều tra một bằng chứng, cho thấy đại diện các nhà sản xuất ôtô thường xuyên gặp nhau để thỏa thuận mọi thứ về thông số kỹ thuật cho tất cả dòng xe, từ hệ thống phanh cho đến bộ ly hợp.

Theo tạp chí Der Spiegel, sự thông đồng bắt đầu vào giữa những năm 1990 và tiếp tục cho đến tận bây giờ. Volkswagen, Daimler và BMW từ chối bình luận.

BMW, Mercedes-Benz, Audi và Porsche đang thống trị thị trường ôtô hạng sang toàn cầu, là trụ cột quan trọng của nền kinh tế Đức. Khách hàng trên khắp thế giới sẵn sàng chi số tiền lớn cho những chiếc xe thương hiệu Đức vì danh tiếng, cũng như tính an toàn và độ chính xác cao.

"Kể từ thời điểm vụ bê bối động cơ diesel xuất hiện cách đây 2 năm, uy tín vào ngành công nghiệp ôtô Đức đang đi xuống", Ferdinand Dudenhöffer, giáo sư tại trường đại học Duisburg-Essen cho biết. "Động cơ diesel của Đức có thể xuất sắc, nhưng khó có thể lấy lại hào quang quá khứ".

vwgopener

Những nghiên cứu của chính phủ Anh, Pháp và Đức từng cho thấy các nhà sản xuất ôtô đã khai thác lỗ hổng trong quy định của liên minh châu Âu để tránh các tiêu chuẩn về khí thải. Ví dụ, các nhà quản lý chỉ thử xe ở nhiệt độ trên 20 độ C.

Năm 2006, các nhà sản xuất ôtô của Đức đã đồng ý hạn chế kích thước của bình xăng, dành chỗ cho bộ phận AdBlue giúp trung hòa khí thải diesel. Nhưng sau đó, Volkswagen và Audi thừa nhận trong các tài liệu của tòa án rằng bình xăng lắp trên ôtô của họ không có bộ phận AdBlue. Hãng xe Đức không muốn mất đi không gian của hệ thống âm thanh, theo lời một kỹ sư Audi đã nộp đơn tố cáo hồi đầu tháng này tại Mỹ.

Thay vì lắp các bình xăng lớn hơn, Volkswagen và Audi đã lập trình một phần mềm tự động phát hiện khi nào chiếc xe đang ở chế độ kiểm tra để bật công nghệ kiểm soát khí thải, nó sẽ điều chỉnh khí thải phù hợp vượt qua bài kiểm tra. 

Nhưng trên thực tế, chỉ có Volkswagen và Audi thừa nhận hành vi gian lận, trong khi các nhà sản xuất ôtô của Đức còn lại chỉ nói rằng xe của họ có thể thải ra lượng nitơ ôxit quá mức quy định khi lái xe hàng ngày.

Vào hôm 21/7, Audi cùng Daimler và BMW đã thông báo kế hoạch nâng cấp phần mềm cho các loại xe chạy bằng dầu diesel để giảm phát thải một cách trung thực.

Ý kiến của bạn

Bình luận