Nhiều nhà máy lọc dầu lớn đóng cửa vì siêu bão Harvey

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 29/08/2017 10:12

Khoảng một triệu thùng dầu có thể không được sản xuất mỗi ngày vì "siêu bão thập kỷ" Harvey.

 

oil-9302-1503898760_ydzz

Cũng trong chủ Nhật, Petrobras thông báo sẽ đóng cửa nhà máy Pasadena có công suất 110.000 thùng mỗi ngày vì thời tiết khắc nghiệt, theo Dow Jones.

 

Các nhà máy lọc dầu lớn tại bang Texas đang phải đóng cửa do ảnh hưởng của mưa và lũ lụt sau siêu bão Harvey. Thiệt hại ước tính lên đến hơn một triệu thùng dầu mỗi ngày tại các khu vực Houston và Galveston, chưa bao gồm hàng trăm nghìn thùng tại thành phố Corpus Christi, bang Texas.

Shell đã đóng cửa nhà máy lọc dầu Deer Park tại phía nam thành phố Houston - một trong những nhà máy dầu thô lớn nhất nước Mỹ, với công suất 340.000 thùng mỗi ngày. Công ty này cho biết trên CNBC: "Hôm chủ Nhật (27/8), chúng tôi quyết định đóng của nhà lọc dầu và hoá chất Deer Park do mưa lớn và lũ lụt sau siêu bão Harvey. Chỉ những nhân viên quan trọng mới phải ở lại nhà máy"

Nhà máy lọc dầu của Exxon Mobil ở Baytown tại cảng Houston Ship Channel với công suất hơn 560.000 thùng mỗi ngày cũng dừng hoạt động. Ship Channel - một trong những cảng nhộn nhịp nước Mỹ vẫn đóng cửa từ siêu bão Harvey.

Trong khi đó, giới kinh doanh và dịch vụ tin tức ngành dầu mỏ cho biết các nhà máy lọc dầu Marathon và Access Industries đang giảm sản lượng vì Ship Channel đóng cửa.

Công ty đường ống Magellan đã thông báo sẽ ngừng sản xuất dầu thô và đường ống sản phẩm tinh chế tại Houston. Điều này có nghĩa là các nhà máy lọc dầu khác cũng có thể bị đóng cửa.

Theo một cảnh báo mới của Oil Express, các nhà máy lọc dầu tại thành phố Corpus Christi thuộc ở hữu của Flint Hills, Valero, Citgo, với công suất hơn 700.000 thùng mỗi ngày dự kiến sẽ dừng hoạt động.

Nhà máy của Shell hiện có hơn 3.000 công nhân và nhà thầu cho biết, ngay cả khi tình trạng tại các khu vực gần nhà máy lọc dầu được kiểm soát nhanh chóng, công nhân vẫn sẽ khó trở lại làm việc vì thiệt hại kinh hoàng của siêu bão quét.

Trận bão thập kỷ này đã ảnh hưởng lớn tới sản xuất. Cục An toàn và Thực thi Môi trường (BSEE) cho hay 22% sản lượng dầu thô tại vùng vịnh Mexico đã bị cắt giảm hôm chủ Nhật. Con số này tương đương 370.000 thùng dầu mỗi ngày, trong tổng số 1,75 triệu thùng tại khu vực.

Chuck Watson - nhà phân tích thảm họa tại Enki Research chia sẻ trên Bloomberg rằng siêu bão thập kỷ Harvey có thể gây thiệt hại 24 tỷ USD cho Mỹ, nếu tính toàn bộ ảnh hưởng lên lực lượng lao động, hệ thống điện, giao thông và nhiều yếu tố khác liên quan đến ngành năng lượng khu vực này. Việc này có thể biến Harvey thành một trong những cơn bão gây thiệt hại lớn nhất tại Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận