Nhiều người nhiễm virus corona sau khi đi họp ở khách sạn Singapore

Tác giả: Zing

saosaosaosaosao
Xã hội 09/02/2020 05:33

Ít nhất 3 nhân viên của một công ty đa quốc gia có mặt tại sự kiện tổ chức tại khách sạn Grand Hyatt ở Singapore đã dương tính với virus corona, khiến WHO phải mở cuộc điều tra.

download_1_
Khách sạn Grand Hyatt ở Singapore, nơi diễn ra sự kiện. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Malaysia và Hàn Quốc đã xác nhận tổng cộng 3 trường hợp nhiễm virus corona có chung lịch sử dịch tễ là cùng tham dự sự kiện của một công ty đa quốc gia, tổ chức tại khách sạn Grand Hyatt ở Singapore cùng với 94 nhân viên khác đến từ khắp nơi trên thế giới.

Tính tới nay, đã có thêm 4 người tham dự sự kiện này cho thấy dấu hiệu bị nhiễm virus. Chị gái của một công dân Malaysia có mặt ở sự kiện đã bị nhiễm virus, trong khi Singapore cho biết có 4 nhân sự địa phương của công ty có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Giới chức Singapore chưa tiết lộ tên của công ty này, nhưng truyền thông Hàn Quốc cho biết đây là một thương hiệu bán lẻ quốc tế.

Các quan chức y tế Malaysia nói rằng trong số các nhân viên toàn cầu của công ty tham dự sự kiện ở Singapore, có công dân Trung Quốc đến từ Vũ Hán - thành phố được cho là điểm khởi nguồn của dịch bệnh.

"WHO đang phối hợp với các bộ ngành liên quan", bà Olivia Lawe-Davies, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới, trả lời câu hỏi của Reuters.

"Khi nhiều nước bắt đầu đẩy nhanh sự giám sát, việc phát hiện nhiều trường hợp lây nhiễm ở địa phương là có thể xảy ra", bà Lawe-Davies nói thêm.

Hiện tại Singapore đã ghi nhận 28 trường hợp nhiễm virus corona, bao gồm một số ca lây nhiễm từ người sang người.

Các ca bệnh liên quan đến sự kiện diễn ra ở khách sạn Grand Hyatt đã cung cấp thêm bằng chứng về việc virus lây lan qua tiếp xúc giữa người với người ở bên ngoài Trung Quốc, điều mà WHO tỏ ra quan ngại sâu sắc và có thể báo hiệu một sự bùng phát lớn hơn nhiều.

Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng số ca tử vong kỷ lục trong ngày 5/2, với 73 trường hợp, nâng số ca tử vong tại đại lục lên 563. Mặc dù vậy, cho tới nay chỉ có 2 trường hợp tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục, và cả hai đều đến từ Vũ Hán.

Cơ quan Y tế Malaysia lần đầu tiên nhắc tới sự kiện diễn ra ở Singapore sau khi xác nhận trường hợp nhiễm bệnh của một công dân 41 tuổi, ngời đã tham dự buổi gặp mặt cùng các đồng nghiệp từ Trung Quốc.

Hàn Quốc sau đó cũng xác nhận 2 trường hợp nhiễm bệnh đã tham dự sự kiện ở Singapore. Hai người Hàn Quốc và công dân Malaysia nói trên đã cùng ăn buffet trong buổi gặp mặt.

Trong số 15 người Singapore tham dự sự kiện, 4 người đã được chuyển đến Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm do có dấu hiệu của bệnh, theo bộ y tế nước này.

Điều đáng lo ngại là tất cả những người nước ngoài tham dự sự kiện đều đã rời khỏi Singapore.

Singapore cho biết không có bằng chứng nào cho thấy dịch bệnh đã lây lan rộng rãi ra cộng đồng, nhưng chính quyền đảo quốc đã công bố các biện pháp phòng ngừa mới vào thứ ba, bao gồm cả việc dừng hoạt động trường học.

Một số công ty ở Singapore đã đình chỉ các sự kiện gặp mặt hay hội nghị, bao gồm một hội chợ du lịch lớn, tuy nhiên triển lãm hàng không Singapore Airshow vẫn sẽ diễn ra vào tuần tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận