Nhiều khó khăn trong thi công cầu Đại Ngãi

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 22/04/2024 20:36

Dự án cầu Đại Ngãi kết nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng khởi công từ tháng 10/2023. Ngay sau đó, chủ đầu tư, liên danh các nhà thầu đã khẩn trương thi công để hoàn thành theo đúng tiến độ dự án, tuy nhiên nhiều khó khăn còn hiện hữu.

Chật vật tìm cát cho dự án

Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) cho biết, dự án cầu Đại Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, với chiều dài toàn tuyến hơn 15 km. Trong đó, hai cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2 cùng các đường dẫn kết nối vào dự án.

Đây là dự án cầu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng của sông Hậu, xóa thế biệt lập kết nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh khi phải phụ thuộc vào phà Đại Ngãi hiện hữu. Tuy nhiên, hiện dự án đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn vật liệu cát.

Nhiều khó khăn trong thi công cầu Đại Ngãi- Ảnh 1.

Thi công cầu Đại Ngãi trên sông Hậu nối tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh

Để tháo gỡ thực trạng trên, Ban QLDA 85 đã có kiến nghị gửi UBND hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng quan tâm, ưu tiên cung cấp nguồn cát cho dự án. Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi UBND hai tỉnh này đề nghị địa phương tháo gỡ khó khăn về khan hiếm nguồn vật liệu.

Theo đó, UBND và Sở Tài nguyên và Môi trường hai tỉnh đã chủ trì nhiều cuộc họp để giới thiệu, kết nối với các doanh nghiệp khai thác và cung cấp cát nhằm tháo gỡ khó khăn hiện hữu.

Đối với tỉnh Trà Vinh, tại cuộc họp ngày 19/3/2024 do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, các mỏ cát đang khai thác và bán thương mại đã cam kết cấp cho dự án khoảng 110.000 m3 trong năm 2024.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, tại cuộc họp ngày 20/3/2024, UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các ban, ngành liên quan đã đồng ý chủ trương cho phép điều phối cát từ mỏ cát MS03, MS14 đang được Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP hoàn thiện thủ tục để cấp cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo cơ chế đặc thù.

UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, trình HĐND tỉnh điều chỉnh để bổ sung dự án cầu Đại Ngãi vào danh mục các dự án được cấp cát theo cơ chế đặc thù từ các mỏ cát MS03, MS14 thuộc tỉnh Sóc Trăng.

Nhiều khó khăn trong thi công cầu Đại Ngãi- Ảnh 2.

Các hạng mục đường của dự án đều "nằm im" chờ cát

Vướng giải phóng mặt bằng các công trình lưới điện

Về tình hình giải phóng mặt bằng của dự án, hiện nay trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã bàn giao được 7,87/7,95 km (đạt 99%), còn lại khoảng 0,08 km mặt bằng do vướng 21 trụ điện và 1 hộ dân chưa đồng thuận nhận tiền đền bù.

Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, mặt bằng phần tuyến chính đã bàn giao được 5,3/5,3 km (đạt 100%), tuy nhiên vẫn đang vướng 27 vị trí trụ điện chưa di dời.

Ngoài ra, công tác xây dựng khu tái định cư trên địa bàn Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) đã hoàn thành. Riêng khu tái định cư thuộc địa bàn huyện Cù Lao Dung, việc thi công đến nay đạt hơn 60%, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2024. 

Đối với công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (27 vị trí trụ điện), UBND tỉnh Sóc Trăng xác định các công trình hạ tầng kỹ thuật này không thuộc đối tượng được đền bù. Do đó, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực Miền Nam và Điện lực Sóc Trăng khẩn trương hoàn thành di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án. 

Về công tác triển khai thi công phần cầu Đại Ngãi 2, hiện nay các nhà thầu thi công đã huy động được 308 nhân sự (gồm 260 công nhân và 48 cán bộ chỉ huy), 78 máy móc, thiết bị các loại.

Các đơn vị nhà thầu đã triển khai 18 mũi thi công xây dựng các công trình chính trên tuyến (chưa kể các mũi thi công công trình phụ tạm, lán trại, mặt bằng công trường) gồm: 7 mũi thi công nền đường và 11 mũi thi công cầu.

Nhiều khó khăn trong thi công cầu Đại Ngãi- Ảnh 3.

Hoạt động đào bóc hữu cơ tại dự án trong khi chờ vật liệu

Đối với phần tuyến và các công trình trên tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác phát quang, dọn dẹp, đào bóc hữu cơ và đắp bao đường công vụ (10,43 km). Tuy nhiên, nhà thầu chưa thể tiếp tục thi công đắp cát nền đường do khan hiếm nguồn vật liệu.

Về phần công trình cầu đã hoàn thành thi công 100% các cọc khoan nhồi, hoàn thành đổ bê tông bệ trụ đợt 1 của 3/15 trụ cầu Đại Ngãi 2 (trụ P7, P8 và P14). Giá trị sản lượng thi công đến nay đạt gần 21,%.

Nhiều khó khăn trong thi công cầu Đại Ngãi- Ảnh 4.

Thi công đêm hạng mục trụ cầu tại gói thầu cầu Đại Ngãi 2

Còn vướng các thủ tục

Với việc dự án đang gặp nhiều khó khăn, dự kiến thời gian thi công phần công trình cầu dây văng Đại Ngãi 1 sẽ kéo dài đến tháng 12/2027. Ban QLDA 85 cho biết đã có báo cáo giải trình, hiện đang chờ ý kiến chấp thuận từ Cục Quản lý Đầu tư xây dựng và Bộ GTVT.

Đối với công tác thiết kế phần cầu chính dây văng Đại Ngãi 1 (gói thầu số 7) hiện vẫn đang trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục, chưa thể khởi công gói thầu.

Về công tác khảo sát, liên danh tư vấn đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất phục vụ thiết kế công trình, thí nghiệm hầm gió.

Về công tác lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán của gói thầu đang được liên danh tư vấn khẩn trương triển khai. Đối với phần cầu chính dây văng, hiện nay liên danh tư vấn đang tập trung hoàn thiện một số bản vẽ, đồng thời cập nhật, kiểm tra giải pháp thiết kế so với kết quả thí nghiệm hầm gió. Dự kiến, dự toán toàn bộ gói thầu sẽ hoàn thành trong tháng 4/2024.

Ban QLDA 85 kiến nghị Cục Quản lý Đầu tư xây dựng, Bộ GTVT xem xét sớm có ý kiến chấp thuận về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án để Ban có cơ sở triển khai các công tác đối với các gói thầu liên quan đến thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 1.

Dự án cầu Đại Ngãi là niềm mong ước của người dân các tỉnh ven biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi công trình hoàn thành sẽ xóa điểm phà vượt sông cuối cùng trên sông Hậu. Dự án sẽ nối thông các tỉnh ven biển miền Tây từ Cà Mau đến TP. HCM, nối thông toàn tuyến QL60. Đặc biệt, dự án rút ngắn thời gian đi lại khoảng 80 km so với tuyến QL1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đến TP. HCM; mở ra động lực phát triển kinh tế - xã hội, phát huy những tiềm năng, lợi thế của khu vực.