Nhiều khách sạn Thái Lan bị rao bán vì du khách Trung Quốc sụt giảm

Du lịch 25/11/2018 09:52

Hàng loạt khách sạn nhỏ, nhà nghỉ tại Chiang Mai - điểm đến hàng đầu tại Thái phải đóng cửa hoặc rao bán vài tháng gần đây.

 

dukhactq-1542868176-2157-1542868291
Khách Trung Quốc thăm quan cung điện Hoàng gia Thái Lan. Ảnh: Reuters

Ngành du lịch Thái Lan đang phải đối mặt với một "cơn đau đầu" khi lượng du khách Trung Quốc đến nước này giảm liên tục. Theo dữ liệu chính thức mới được Thái Lan công bố, lượng khác Trung Quốc đã giảm 8,8% trong quý III, góp phần làm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong cùng kỳ thấp hơn dự kiến.

Trung Quốc chiếm một phần ba tổng lượng khách du lịch của Thái Lan. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang thay đổi sau một loạt sự cố, trong đó có vụ chìm tàu du lịch tại Phuket khiến 46 người chết.

Hàng loạt khách sạn nhỏ và nhà nghỉ tại Chiang Mai - một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Thái Lan đang bị rao bán. Các đại lý bất động sản cho biết, họ đang phải môi giới một lượng cao bất thường trong bối cảnh các hộ kinh doanh nhỏ gặp khó vì lượng khách suy giảm.

Hơn 10 website về bất động sản tại Trường Mai đang đăng bán khách sạn. Trong đó, nhiều khách sạn mới dừng hoạt động được bán với mức giá từ 50 triệu baht (khoảng 1,52 triệu USD) đến chỉ vài triệu baht.

"Vài năm trước, các khách sạn nhỏ này được mở với hy vọng đón sóng du khách bùng nổ. Nhưng năm nay, nhiều người trong số họ bị ảnh hưởng nặng nề do lượng khách giảm, đặc biệt là khách Trung Quốc", một đại lý nhà đất địa phương chia sẻ với Nikkei. Người này nói thêm, chủ các khách sạn buộc phải dừng hoạt động vì họ không thể kinh doanh nổi khi lượng đặt phòng giảm sút.

Trong khi đó, theo một đại lý khác có kinh nghiệm môi giới 7 năm tại Trường Mai, họ đang đăng bán 10 bất động sản nghỉ dưỡng trên website. Thậm chí, các đại lý đối thủ còn đăng bán nhiều hơn. "Điều này chưa từng xảy ra", người này cho hay.

Làn sóng sụt giảm khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan bắt đầu sau khi một tàu chở khách bị chìm ở bãi biển nổi tiếng - Phuket hồi tháng 7. Hầu hết du khách thiệt mạng là người Trung Quốc. Tiếp đó, đến cuối tháng 9, video một nhân viên an ninh Thái Lan tát một du khách Trung Quốc ở sân bay quốc tế Don Mueang tại thủ đô Bangkok được lan truyền rộng rãi cũng tác động phần nào.

Du lịch và các lĩnh vực phụ trợ đóng góp 20-30% vào GDP của Thái Lan. Lượng du khách Trung Quốc giảm 0,9% trong tháng 7, tiếp tục tăng lên 11% trong tháng 8 và 15% trong tháng 9 đã làm hao hụt doanh thu của các công ty hoạt động trong ngành du lịch.

"Nhà hàng và khách sạn tại các điểm du lịch nổi tiếng, trong đó có Phuket và Trường Mai đang bị ảnh hưởng khi số chuyến bay từ Trung Quốc đã giảm một nửa từ tháng 7", Ittirit Kinglake - Chủ tịch Hội đồng du lịch Thái Lan cho biết. Còn theo ông Chavarit Chonjaron - Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng tại Trường Mai, các nhà hàng kinh doanh nhờ vào các đoàn khách Trung Quốc bị tác động rất lớn.

Không chỉ nhà hàng, khách sạn, ngành hàng không Thái cũng chịu chung ảnh hưởng. Hãng bay Thai Airways ghi nhận khoản lỗ gấp đôi cùng kỳ quý III năm ngoái. CEO Sumeth Damrongchaitham đổ lỗi khoản lỗ 3,7 tỷ baht phần lớn do sự sụt giảm hành khách Trung Quốc và các cơn bão lớn vào Nhật Bản, Hong Kong khiến hãng phải hủy các chuyến bay. Asia Aviation - nhà khai thác hãng Thai AirAsia cũng báo lỗ 358 triệu baht trong quý III, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 260 triệu baht.

"Chúng tôi không thể đứng yên trong tình cảnh này. Vì vậy, chúng tôi cố gắng vận động để đưa khách Trung Quốc trở lại" Chavarit cho hay. Nhà hàng của ông và chính quyền Chiang Mai đang lên kế hoạch tổ chức một lễ hội ẩm thực cùng các sự kiện đặc biệt khác để thu hút du khách Trung Quốc và quốc tế.

Bất chấp lượng khách Trung Quốc giảm, Tổng cục Du lịch Thái Lan vẫn không hạ mục tiêu đạt 38 triệu lượt khách và doanh thu 3.000 tỷ baht. Tuần trước, Thái Lan đã chấp thuận miễn phí visa trị giá 2.000 baht trong tháng 12 và tháng 1/2019 khi nhập cảnh cho du khách từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ...

Bhummikitti Ruktaengam - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket cho rằng: "Các biện pháp này sẽ giúp tăng khách Trung Quốc tới Phuket. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục tăng thêm nữa". Theo vị này, các chuyến bay và đoàn khách từ Trung Quốc tăng từ 10 đến 20% trong đầu tháng 11.

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, giảm giá visa không thể hoàn toàn khôi phục lượng khách Trung Quốc vào cuối năm nay - mùa cao điểm với ngành du lịch. "Nó vẫn tốt hơn là không làm gì, dù biện pháp này không thể giúp chúng tôi hoàn toàn", Chavarit nói.

Cơ quan du lịch của Thái Lan cũng đặt mục tiêu bớt phụ thuộc vào khách Trung Quốc hơn, thu hút du khách từ nhiều nơi khác để đảm bảo tăng trưởng dài hạn.

"Chúng tôi sẽ tập trung hơn vào chất lượng, thay vì số lượng du khách", Yuthasak Supasorn - người đứng đầu Tổng cục Du lịch Thái Lan khẳng định. Thái Lan sẽ tìm kiếm nhiều hơn lượng khách có khả năng chi tiêu mạnh như châu Âu, Đông Nam Á, Ấn Độ.

Cơ quan này cho biết, trung bình một khách Trung Quốc đến Thái Lan tiêu khoảng 50.000 baht, trong khi khách Ấn Độ và châu Âu chi 60.000-70.000 baht. Đồng thời, trong tháng 9, khách Trung Quốc giảm 15% thì khách Ấn Độ tăng 5,5%, Malaysia tăng 40,1%, Việt Nam tăng 11,8% và Lào là 9,5%.

Thực tế này thúc đẩy Tổng cục Du lịch và các đơn vị liên quan quảng bá nhiều hơn tại châu Âu hay Ấn Độ để thu hút du khách. Bhummikitti cho biết, ông cùng với chính quyền tỉnh Phuket sẽ tổ chức các buổi giới thiệu du lịch tại Đức và Anh vào tháng 3 năm tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận