Nhiều hoạt động hấp dẫn ngày Quốc tế thiếu nhi 2016

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Xã hội 28/05/2016 18:10

Bảo tàng DTHVN có chính sách miễn phí vào cửa và tặng quà cho các em trong hoạt động cùng chơi trò chơi dân gian các nước Đông Nam Á dịp 1/6.

Đồ chơi bằng lá
Đến với BTDTH các em sẽ được chơi đồ chơi bằng lá rất bổ ích

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 2016, Bảo tàng DTHVN tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí với chủ đề Cùng chơi trò chơi dân gian các nước Đông Nam Á nhằm giúp các em khám phá những nét tương đồng và khác biệt trong văn hóa của Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Đồng thời, Bảo tàng DTHVN còn là điểm kết nối để các nước Đông Nam Á trực tiếp giới thiệu về văn hóa của mình đến đông đảo công chúng.

Theo đó, chương trình Cùng chơi trò chơi dân gian các nước Đông Nam Á diễn ra tại Bảo tàng DTHVN trong hai ngày 28 và 29/5 (thứ bảy và chủ nhật), từ 8:30 đến 11:30 và 14:00 đến 17:30.

Chương trình tạo cơ hội cho trẻ em tăng cường hiểu biết về văn hóa Việt Nam và một số nước trong khu vực Đông Nam Á, cũng như tự cảm nhận và thêm yêu những di sản văn hóa của quê hương mình với các hoạt động vui chơi, khám phá như: trẻ em trình diễn trang phục các nước, văn nghệ dân gian, tô vẽ trang phục một số dân tộc ở Đông Nam Á, múa rối nước, rối cạn, làm đồ chơi dân gian, đặc biệt chơi các trò chơi dân gian Đông Nam Á…

Điểm nhấn của chương trình năm nay là hoạt động khám phá trò chơi dân gian các nước Đông Nam Á. Với trò kéo co, ngoài cách chơi thông thường, có thể chơi kéo co theo kiểu 3 góc, 4 góc của Thái Lan; trò chơi ô ăn quan của Indonesia, Philippines, Malaysia và Việt Nam có sự khác nhau về dụng cụ chơi, cách chơi; diều hâu bắt gà con của Camphuchia có nét tương đồng với trò chơi rồng rắn lên mây của Việt Nam… Với  hơn 20 trò chơi dân gian được giới thiệu và trải nghiệm sẽ tạo nên không khí vui nhộn, sôi động trong không gian rợp bóng cây xanh, giúp công chúng thấy được những nét tương đồng và khác biệt qua trò chơi của các nước Đông Nam Á.

Màn trình diễn trang phục và khám phá văn hóa của các nước qua tô vẽ trang phục sẽ thu hút những bạn nhỏ yêu thích thời trang và tìm hiểu về trang phục truyền thống. Các em được tập làm “người mẫu nhí” trình diễn trang phục các nước. Tham gia hoạt động này, các em có cơ hội tìm hiểu ý nghĩa trang phục của Brunei, Campuchia, Hàn Quốc, Indonesia, Lào, Nhật Bản, Thái Lan, Myanmar, Philippines và một số dân tộc ở Việt Nam. Qua đây, các em được rèn luyện cách làm việc nhóm, khả năng thể hiện trước đám đông cũng như tăng cường hiểu biết về Việt Nam và các nước láng giềng.

Ngoài ra, các bạn nhỏ còn được thưởng thức nhiều tiết mục rối cạn vô cùng vui nhộn như: chị ong nâu, đàn gà trong sân, những chú thỏ ngọc, hội làng, lân mẹ sinh lân con, đánh vật, sóc con đi học… Đặc biệt, các nghệ nhân dân gian đến từ phường rối Minh Tân, Hải Phòng hướng dẫn cách điểu khiển các con rối cạn với những chú ong xinh xắn, chú thỏ tinh nghịch chú bướm duyên dáng. Cùng với rối cạn, các tiết mục múa rối nước của phường rối nước Bình Phú, Hà Nội sẽ giúp công chúng hiểu hơn về cuộc sống lao động ở nông thôn cũng như những tâm tư, tình cảm của người nông dân thể hiện qua những nhân vật rối dí dỏm, vui tươi. Các bạn nhỏ khéo tay có thể tự tay làm đồ chơi bằng lá, tô vẽ chuồn chuồn tre, nặn tò he, làm con giống chuyển động và làm diều truyền thống dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân.

Chương trình có sự hỗ trợ của Học viện Khoa học Quân sự và Cục Xúc tiến du lịch Malaysia. Các bạn học sinh, sinh viên của các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Philippines… tham gia trình diễn trang phục, múa hát truyền thống và hướng dẫn chơi trò chơi dân gian.

Nhằm khuyến khích và động viên các em khuyết tật, Bảo tàng DTHVN có chính sách miễn phí vào cửa và tặng quà cho các em.

Ý kiến của bạn

Bình luận