Nhiều dự án sẽ về đích vào cuối năm

Tác giả: KH

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/09/2015 06:02

Chiều qua 29/9, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp Ban cán sự với các nội dung: xây dựng văn bản QPPL và rà soát các dự án giao thông.


bcs
Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp chiều 29/9 (ảnh Thanh Bình)

 Bộ GTVT xếp thứ nhất về cải cách hành chính

Báo cáo Ban cán sự, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, trong 9 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản quy phạm pháp luật cơ bản đã hoàn thành theo đúng kế hoạch được giao, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Nhiều cơ quan như Cục Đường sắt VN, Cục Đăng kiểm VN, Vụ Tổ chức cán bộ…đã trình văn bản sớm trước kế hoạch. Bên cạnh đó các văn bản đã trình Chính phủ, đề nghị các cơ quan tham mưu trình và cơ quan soạn thảo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để các văn bản sớm được ban hành, phục vụ yêu cầu thực tiễn.Cũng theo bà Nga, riêng đối với các văn bản QPPL trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thực tế hiện nay trong quá trình phối hợp công tác, việc ra văn bản thẩm định của Bộ Tư pháp rất chậm, nếu chờ văn bản thẩm định của Bộ Tư pháp sẽ ảnh hưởng tới tiến độ trình văn bản của Bộ GTVT lên Chính phủ. Do vậy, để đảm bảo tiến độ trong quá trình xây dựng các văn bản QPPL trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sau khi họp Hội đồng thẩm định, đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định và chủ động trình văn bản lên Chính phủ.

Theo công bố của Bộ nội vụ về chỉ số cải cách hành chính, Bộ GTVT đã liên tiếp đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Phát biểu chỉ đạo về công tác này, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh chỉ còn 3 tháng là hết năm, trong khi đó khối lượng công việc vẫn còn rất nhiều, do đó các đồng chí thứ trưởng, lãnh đạo các đơn vị phải bám sát phần việc của đơn vị mình trong lĩnh vực này để phối hợp với Vụ Pháp chế cũng như các cơ quan trong và ngoài ngành hoàn thành cho tốt, đúng thời gian, trong tháng 10 các đơn vị phải xây dựng xong kế hoạch của năm 2016. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng các Văn bản QPPL, Đề án phải hoàn thiện về nội dung, có tầm nhìn xa, nhưng phải phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, tất cả vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan khi soạn thảo và trình các văn bản này phải đặc biệt tránh tình trạng trình lên các cấp có thẩm quyền hoặc ban hành rồi còn lại phải sửa ngay sau đó, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhiều dự án cán đích vào cuối năm

Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết, có 36 công trình, dự án trọng điểm tổng mức đầu tư là 1.061.569 tỷ đồng. Trong đó có nhiều dự án sẽ cán đích vào cuối năm như dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ đã đưa vào khai thác sử dụng 993km, còn lại 349km dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015, sớm hơn 1 năm so với Nghị quyết của Chính phủ; Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đã hoàn 1350 km, giai đoạn 2 là 720 km (trong đó đoạn qua khu vực Tây Nguyên là 663 km); Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã thông xe gần 75 km và sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 6/12 tới đây.

Đường sắt  có 7 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 186.298 tỷ đồng; đường thủy nội địa, hàng hải có 4 dự án với số tiền khoảng 43.503 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực hàng không có 3 dự án với tổng mức đầu tư 354.057 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án đã đưa vào khai thác, còn dự án Cảng hàng không Long Thành mới bổ sung, hiện đang triển khai công tác báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cũng theo ông Sanh, hiện nay trên QL1 còn 12/38 dự án chưa hoàn thành (06 dự án TPCP và 06 dự án BOT). Cụ thể, các dự án TPCP tại Quảng Trị 01 dự án (dự kiến 31/10/2015); Thừa Thiên Huế 01 dự án (dự kiến 31/10/2015); Quảng Ngãi 02 dự án (dự kiến 10/10/2015); Bình Định 01 dự án (dự kiến thông xe 14/10/2015) và Long An 01 dự án (dự kiến 15/10/2015).

Để đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành các dự án, yêu cầu các Ban QLDA quan tâm giải quyết các tồn tại về GPMB, tăng cường máy móc thiết bị, vật liệu, nhân lực để cơ bản hoàn thành dự án đúng thời gian đã định, nhất là tại các Dự án BOT hầm Phước Tượng Phú Gia; Dự án BOT Bắc Bình Định và Dự án BOT Nam Bình Định.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận