Nhiều dự án giao thông vướng mặt bằng tại Bạc Liệu được gỡ vướng

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/04/2016 06:55

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng để các dự án triển khai, đảm bảo tiến độ.

h1
Thứ trưởng Nguyễn Nhật nghe chủ đầu tư báo cáo tiến độ của các dự án.

Chiều ngày 6/4, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã trực tiếp đi kiểm tra và tháo gỡ những khó khăn trong công tác GPMB các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Báo cáo về tiến độ dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Bạc Liêu ông Nguyễn Duy Dương, Phó giám đốc công ty TNHH BOT quốc lộ 1 Bạc Liệu cho biết: “Số hộ dân ảnh hưởng GPMB trong dự án là 825 hộ, hiện nay còn vướng mặt bằng 24 hộ (trong đó phần tuyến 4 hộ, phần cầu 18 hộ và trạm thu phí 2 hộ). Ngoài ra 109 hộ hiện nay đang sử dụng phần đất do nhà nước quản lý không bàn giao mặt bằng (chủ yếu là sân xi măng và mái che)”.

Kinh phí giải ngân công tác GPMB đã chi 78/82 tỉ đồng. Giá trị xây lắp thực hiện đến nay đạt khoảng 150 tỉ đồng. Tổng thể toàn dự án đạt 35% so với kế hoạch 31/7/2016 sẽ hoàn thành. Do còn vướng mặt bằng nên việc thi công gặp nhiều khó khăn, rất mong địa phương quyết liệt chỉ đạo sớm bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư thi công kịp tiến độ, ông Dương kiến nghị.

h2
ông Nguyễn Duy Dương, Phó giám đốc công ty TNHH BOT quốc lộ 1 Bạc Liệu báo cáo về tiến độ dự án.

Về vướng mắc GPMB dự án mở rộng quốc lộ 1, ông Phan Như Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: “109 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng do chủ trương ban đầu là không bồi thường cho các hộ này vì họ xây dựng trên phần đất công trước đây đã bồi thường rồi. Hiện nay nhà đầu tư đề nghị hỗ trợ di dời để sớm có mặt bằng thi công. Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu đã họp và cho ý kiến tiếp tục vận động người dân tháo dỡ những mái che, bàn giao mặt bằng. Nếu trong vài ngày tới không được sẽ báo cáo lên thường trực tỉnh ủy để đưa ra phương án bảo vệ thi công”.

Sau khi nghe báo cáo của nhà đầu tư và địa phương Thứ trưởng Nguyễn Nhật đặt vấn đề nếu hỗ trợ di dời 109 hộ này thì hết khoảng bao nhiều tiền? Đại diện địa phương cho biết tổng số tiền hỗ trợ khoảng 800 triệu. Thứ trưởng Nguyễn Nhật quay qua hỏi chủ đầu tư “số tiền dự phòng đã dùng chưa, còn không?”. Ông Dương cho biết tiền dự phòng vẫn còn, nếu chỉ hỗ trợ khoảng 800 triệu thì thống nhất chủ trương hỗ trợ và không cần họp hành, kéo dài dây dưa. Đây là dự án BOT tới ngày 31/7 là phải xong nên nhà đầu tư và địa phương phải sớm thực hiện hoàn tất bàn giao mặt bằng để thi công đạt tiến độ đề ra, Thứ trưởng Nhật nhấn mạnh.

h3
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo địa phương sớm bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ.

Báo cáo về dự án WB5 - hợp phần B, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu Ban quản lý các dự án Đường thủy (chủ đầu tư) cho biết: “Dự án có 1.942 hộ dân và 11 tổ chức bị ảnh hưởng GPMB. Tổng chiều dài nạo vét là 42,7km (trong đó 12,1km đường dân sinh, 16 cầu, cống và 1.300m bờ kè). Công tác GPMB cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc như: tại TP Bạc Liêu, về phần đường dân sinh còn vướng 1 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, phần nạo vét còn vướng doanh nghiệp tư nhân Dũng Quyên đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, đoạn bổ sung 175m đã tổ chức chi trả cho 40 hộ bị ảnh hưởng, đã di dời 30 hộ, chờ cất nhà để di dời 5 hộ, còn 5 hộ đang khiếu nại, thanh tra thanh phố đã thụ lý đơn.

Tại huyện Vĩnh Lợi cũng còn 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng để làm đường dân sinh. Địa bàn huyện Hòa Bình, bờ kè phía bắc còn vướng 8 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Về công tác thi công BQL các dự án Đường thủy đường dân sinh cơ bản đã hoàn thành đến 30/4 là kết thúc; khối lượng nạo vét đến nay được được 85% nếu đến 20/4 mà giải quyết xong khâu giải phóng mặt bàng thì chắc chắc đến 30/6 sẽ xong hoàn toàn và kết thúc dự án đúng tiến độ.

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chất vấn chủ đầu tư  tại sao đơn vị Dũng Quyên đã nhận tiền rồi nhưng đến nay không bàn giao mặt bằng? Ban quản lý các dự án Đường thủy lý giải do doanh nghiệp vừa tập kết vật liệu và trong vài ngày tới sẽ chấp nhận di dời. Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị địa phương hỗ trợ quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án. “Đây là dự án vay WB nên không thể kéo dài, phải kết thúc đúng tiến độ vào ngày 30/6”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận