Nhiều dấu hiệu bất thường vụ vứt xác heo ra sông Sài Gòn

Diễn đàn khoa học 18/07/2016 15:38

Từ tin báo của người dân, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, phát hiện nhiều xác heo chết thối được quăng bừa bãi nơi đầu nguồn sông Sài Gòn.

 

Nhiều dấu hiệu bất thường vụ vứt xá
Nước xanh ngòm, bốc mùi hôi thối từ một con mương nhỏ dẫn từ phía sau Công ty TNHH nông sản Việt Phước chảy thẳng ra sông Sài Gòn (ảnh chụp lúc 16g ngày 17-7) - Ảnh: NHẤT NGUYÊN

Liên quan vụ Công ty TNHH nông sản Việt Phước (ấp 4, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, Bình Phước, do ông Li Kuo Hui - quốc tịch Đài Loan - làm đại diện theo pháp luật) vứt hàng trăm xác heo thối ra sông Sài Gòn gây ô nhiễm môi trường, ông Phạm Văn Hoang - phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Phước - cho biết đã được các đơn vị chuyên môn thuộc sở báo cáo vụ việc.

Thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện hơn 60 con heo đã thối rữa do công ty vứt ra đầu sông, trong đó nhiều con được vứt thẳng xuống sông.

Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

“Do gây ô nhiễm nguồn nước sông nên số heo này sau đó đã được các đơn vị vớt lên mang đi tiêu hủy. Phòng cảnh sát bảo vệ môi trường Công an Bình Phước (PC49) và Trạm thú y huyện Hớn Quản đã lập biên bản vụ việc.

Đồng thời đề xuất với UBND tỉnh xử phạt nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường, mức phạt có thể hơn 400 triệu đồng” - ông Hoang cho biết.

Về quy trình hoạt động của công ty này, ông Hoang cho biết mọi hoạt động nuôi và giết mổ đều được ngành thú y kiểm soát chặt chẽ, kể cả quy trình tiêu hủy heo chết bằng lò đốt trong công ty.

Tuy nhiên, do doanh nghiệp này lén lút vứt xác heo chết ra khu vực hẻo lánh gần đầu sông Sài Gòn nên cơ quan chức năng không biết để xử lý. Đến khi có tin báo của người dân thì sự việc mới được phát hiện.

“Theo báo cáo từ các đơn vị, do lò đốt xử lý heo chết của công ty bị hỏng hóc nên người của công ty đã tự ý đem số heo chết trên vứt ra sông.

Đây là hành vi sai phạm nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường, nhất là cho nguồn nước sông Sài Gòn. Không thể đổ thừa lò đốt hư mà quăng heo chết bừa bãi ra sông được, phải tiêu hủy sao cho không gây ô nhiễm” - ông Hoang nói.

Người dân bức xúc

Chiều 17-7, có mặt tại Công ty TNHH nông sản Việt Phước, chúng tôi ghi nhận công ty này ở ngay thượng nguồn sông Sài Gòn, giáp biên giới Campuchia. Công ty có quy mô rộng hàng chục hecta, được bao bọc bằng tường bêtông kiên cố và chia thành nhiều trại nuôi.

Nước từ một số con mương nhỏ phía sau công ty chảy thẳng ra sông Sài Gòn, nguồn nước có màu xanh đậm và bốc mùi hôi thối. Chúng tôi liên hệ gặp đại diện công ty nhưng nhân viên bảo vệ từ chối với lý do lãnh đạo vắng mặt.

Anh N.V.P. (người sống lâu năm gần công ty, hành nghề đánh bắt cá dưới sông Sài Gòn) nói từ ngày 6 đến 10-7 hàng tấn cá các loại từ 2 ngón tay đến khoảng 3kg chết trắng, nổi lềnh bềnh trên mặt nước sông kéo dài khoảng 10km nhưng không rõ nguyên nhân.

Chúng tôi nhờ anh P. chèo xuồng đưa đến khu vực phía sau công ty, nhưng anh từ chối vì cho biết bị nhân viên bảo vệ của công ty hăm dọa.

“Mấy hôm trước một số người có nhờ tui đưa đi chụp hình, quay phim, ghi nhận về cá và heo chết, tui có đưa đi nhưng bị bảo vệ phát hiện, sau đó họ có để ý nên mấy anh thông cảm” - anh P. nói.

Một số người dân sống gần công ty (đề nghị không nêu tên) cho biết từ nguồn tin do họ báo, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và phát hiện rất nhiều xác heo chết thối được công ty quăng bừa bãi ra nơi đầu nguồn sông Sài Gòn. Sau đó, công ty đã thuê xe cuốc 5 hố để tiêu hủy số lượng heo chết.

Chị N.T.H. (nhà gần công ty) cho biết chị có hơn 1 năm làm việc tại công ty và vừa mới nghỉ việc. Công việc của chị khi còn làm ở công ty là thường đi gom xác heo chết để công ty tiêu hủy.

“Công ty nuôi đủ loại heo giống, heo thịt, heo đẻ... Lúc còn làm tôi thấy ngày nào cũng có heo chết. Mỗi ngày trung bình có 40-50 con chết, ít nhất cũng hơn 20 con, có ngày chết đến hơn 90 con.

Tôi thấy heo thường chết vì bệnh tiêu chảy, còn bị ngộp, giẫm đạp thì rất ít. Công ty có lò đốt để tiêu hủy số heo chết nhưng lò này cũng có khi bị hỏng hóc. Khi lò bị hỏng hóc, việc tiêu hủy heo chết ra sao tôi không biết” - chị H. nói.

Sống cạnh tường rào công ty, bà T.T.L. (hơn 40 năm sinh sống tại đây) cho biết thời gian qua thường chứng kiến chó của gia đình bà tha xác heo con chết từ vườn điều sau nhà về.

Bà L. nói trước đây khu vực thượng nguồn sông Sài Gòn tôm cá rất nhiều, nhưng những năm gần đây rất ít bởi nguồn nước ô nhiễm. Nhiều người làm nghề đánh bắt cá lâu năm nay phải bỏ nghề, làm việc khác kiếm sống.

Ý kiến của bạn

Bình luận