Nhiều chuyên gia ủng hộ TP.HCM tăng phí đăng ký ô tô, xe máy

An toàn giao thông 27/07/2015 09:40

UBND TP.HCM vừa đề xuất HĐND cho phép tăng mức phí đăng ký xe ô tô lên 5 lần so với hiện nay. Vì sao UBND lại có đề xuất như vậy?

Nhiều chuyên gia ủng hộ TP.HCM tăng phí đăng ký ô
TP.HCM có gần 7 triệu mô tô, xe máy thuộc diện phải nộp phí bảo trì đường bộ

Tăng phí là hoàn toàn hợp lý

Theo văn bản đề xuất của UBND TP.HCM gửi HĐND thành phố, mức lệ phí đăng ký xe đối với các xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi không sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải là 11 triệu đồng/xe/lần, tăng 9 triệu đồng so với mức thu hiện nay. Với các loại phương tiện khác như: Đầu kéo sơmi rơ-moóc rời có mức đăng ký tăng từ 100.000 - 150.000. Các loại xe ô tô khác giữ nguyên mức 150.000 đồng/xe/lần.

Riêng đối với xe máy, đề xuất cũng tăng mức lệ phí đối với xe trị giá dưới 15 triệu đồng là 750.000 đồng, thay mức hiện hành là 500.000 đồng. Xe máy có trị giá từ 15 - 40 triệu, tăng lên 1,5 triệu đồng (hiện tại là 1 triệu đồng). Còn xe có trị giá trên 40 triệu đồng, mức thu là 3 triệu đồng, thay vì mức cũ 2 triệu đồng.

Giải thích về đề xuất tăng mức phí đăng ký cao hơn nhiều lần, UBND thành phố cho biết việc này là để đảm bảo nguồn thu ngân sách phục vụ công việc duy tu sửa chữa, kiểm tra hoạt động của các phương tiện; Giảm đăng ký phương tiện xe cá nhân, phát triển các phương tiện giao thông công cộng trong tương lai…

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết, tại Singapore, nếu mua một chiếc ô tô cá nhân để sử dụng trong 10 năm thì phải nộp phí đăng ký là 60.000 USD (1 tỷ đồng), vì thế nên nhiều người công chức có tiền cũng không dám mua xe. Ngoài ra, Singapore còn thu phí chống tắc đường (mức phí cao hơn vào giờ cao điểm, hoặc khi ra vào khu trung tâm). Đây chính là phương án dùng kinh tế để điều tiết phương tiện cá nhân, trên thế giới đã rất nhiều nước vận dụng. Ngay cả phương án phân biệt xe biển số chẵn, số lẻ trên thế giới đã có nhiều nước như Ý, Pháp, Trung Quốc áp dụng, còn dân Việt Nam thì phê phán.

Cũng ủng hộ việc tăng phí đăng ký, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng việc tăng phí đối với nhóm xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách là đúng.

"Theo cách làm này thì ai có tiền nhiều thì đi vào nộp ngân sách để nhà nước làm đường, sửa đường đó là việc tốt. Dù có tăng mức phí lên 100 triệu đồng thì cũng không ai phản ánh gì, vì nó không ảnh hưởng đến đời sống chung của người dân, mà chỉ là ảnh hưởng từng cá nhân, có tiền thì mới dùng phương tiện cá nhân" - Ông Quản nói.

Mức phí mới phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân TP.HCM

Theo UBND TP, các mức phí đề xuất tăng nói trên được tính theo giá trị trung bình giữa mức thu cao nhất và mức thu thấp nhất (khu vực I - TP.HCM và Hà Nội) quy định tại thông tư 127 (năm 2013) của Bộ Tài chính; riêng đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng được áp dụng mức thu thấp nhất để khuyến khích gia tăng loại xe này.

Cho biết thêm về nguyên tắc xây dựng các mức thu mới, UBND TP nêu rõ: việc thu lệ phí đăng ký xe phải đảm bảo nguyên tắc không vượt quá mức thu tối đa được quy định tại thông tư 127 của Bộ Tài chính.

Mức phí mới vừa phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân TP, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách để trang trải các khoản chi phí có liên quan và góp phần giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân nhưng có khuyến khích đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng.

UBND TP trình HĐND TP đề xuất các mức lệ phí tăng lên nói trên cho phép áp dụng từ 1/9/2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận