Nhiên liệu xe F1 có gì đặc biệt?

Ứng dụng 09/11/2018 06:06

Nhiên liệu cho xe F1 không khác biệt nhiều so với dùng cho xe thông thường, nhưng có cách thức pha trộn khác để tăng hiệu năng cho động cơ.

f1-1-4410-1541651402
Hợp chất trong nhiên liệu dành cho xe F1 cũng giống trong xăng thương mại, nhưng cách thức pha trộn khác.

Bên cạnh những yếu tố về kết cấu động cơ, thiết kế khí động học, chất lượng lốp, nhiên liệu là một trong những bí quyết ảnh hưởng đến sự thành bại của một đội đua. Nhiên liệu cho xe F1 gần giống với xăng thông thường, nhưng việc pha trộn được kiểm soát nghiêm ngặt hơn nhiều.

Theo quy định từ năm 2000 của Liên đoàn đua xe thế giới (FIA), mọi loại xăng cung cấp cho xe F1 phải thỏa mãn các điều kiện về chất lượng và chỉ tiêu kỹ thuật của Uỷ ban châu Âu. Một trong số đó là quy định xăng F1 chỉ chứa những hợp chất cũng được tìm thấy trong xăng thương mại. Điều này khác hẳn với các loại nhiên liệu pha cồn được sử dụng trong các giải đua ở Mỹ. Những hỗn hợp pha trộn giúp tăng hiệu năng cho động cơ, tối ưu hóa phun nhiên liệu, ổn định quá trình đốt cháy, hạn chế sự kích nổ.

Trước khi tiến hành cuộc đua, các nhà cung cấp như Elf, Shell, Mobil hay Petronas phải gửi mẫu nhiên liệu - khoảng 10 lít - đến phòng thí nghiệm của FIA ở Anh. Tại đó, các chuyên gia phân tích sử dụng máy sắc ký khí ghi lại thành phần của xăng thông qua các "đỉnh". Chỉ cần một đỉnh nào đó không trùng với mẫu so sánh (xăng thương mại tại châu Âu), FIA sẽ không chứng nhận và đội đua sẽ buộc phải làm khán giả bất đắc dĩ. Khoảng 20 lít nhiên liệu khác được gửi tới một trong những nhà cung cấp dịch vụ của FIA để hiệu chỉnh lưu lượng kế nhiên liệu của xe.

Mỗi khi công thức thay đổi lại cần sự phê chuẩn mới. Quá trình xác nhận thường mất 3-4 tuần.

f1-2-2029-1541651402
Mỗi đội có công thức pha trộn hợp chất khác nhau để tạo ra nhiên liệu có hiệu suất cháy tốt nhất và luôn được giữ bí mật.

Quy định về thành phần định tính (các loại chất) là không thể thay đổi, do đó các nhà cung cấp phải tập trung nghiên cứu xác định thành phần định lượng (khối lượng của từng chất) tối ưu để tạo nên nhiên liệu có hiệu suất cháy tối đa. Tỷ lệ về các hợp chất trong xăng luôn được giữ bí mật và được điều chỉnh tùy thuộc vào điều kiện địa hình, thời tiết của từng đường đua. Thông thường, những thông số đó được thiết lập trước khi cuộc đua diễn ra một vài ngày, nhưng do tính biến động cao của thời tiết nên nhà cung cấp phải dự trữ rất nhiều tình huống để có thể thích nghi kịp thời.

Ở mỗi cuộc đua, mỗi xe chỉ được sử dụng tối đa 105 kg nhiên liệu (tương đương 142 lít). Tay đua nào sử dụng vượt mức nhiên liệu quy định sẽ lập tức bị loại khỏi kết quả cuộc đua.

Ý kiến của bạn

Bình luận