Nhật vẫn muốn Mỹ quay lại TPP

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 18/05/2017 15:53

TT Nhật Bản - Shinzo Abe cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, nhưng vẫn kỳ vọng Mỹ lại tham gia hiệp định này.

 

abe-8217-1494909416_efeo

Ông Shinzo Abe cho biết Nhật Bản sẽ đóng vai trò dẫn dắt các cuộc đối thoại trong TPP. Ảnh: AFP.

Sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố rút nước này khỏi TPP, 11 nước thành viên còn lại đã khởi động nhiều cuộc đàm phán về việc tiếp tục mà không có Mỹ. Cuộc đối thoại gần đây nhất là tại Toronto và sắp tới là tại Hà Nội.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm qua trên CNBC, ông Abe cho biết Nhật Bản sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong việc thúc đẩy TPP giữa các nước thành viên.

"Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận về các quy tắc thương mại tự do, công bằng và hy vọng tận dụng được điều này. Nhưng không may là Mỹ đã tuyên bố rút khỏi TPP. Vì các nước đã đi đến bước này, Nhật Bản giờ phải nhận vai trò dẫn dắt và thúc đẩy các cuộc nói chuyện. Chúng tôi muốn tận dụng được kết quả của nhiều năm nỗ lực", ông cho biết.

Ông cũng khẳng định vẫn để ngỏ cánh cửa cho Mỹ quay lại. "Chúng tôi cần cân nhắc điều gì là tốt nhất và 11 nước phải đoàn kết. Vì Mỹ hiểu rõ tầm quan trọng của các quy tắc tự do và công bằng trong thương mại, chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ quay lại TPP", ông nói.

Nhật Bản hiện là nước đóng góp gần nửa GDP trong hiệp định. Cùng Australia và New Zealand - hai nước đi đầu trong việc thúc đẩy TPP 11 thành viên, Nhật Bản đang nỗ lực đưa các nước còn lại vào bàn đàm phán nhanh nhất có thể. Tokyo đặt mục tiêu hoàn thành hiệp định mới tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tháng 11 năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận