Nhật tính mua thêm 100 máy bay chiến đấu Mỹ

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Chính trị 03/12/2018 06:24

Thủ tướng Nhật đang hy vọng sẽ làm đẹp lòng Tổng thống Trump bằng việc mua thêm trang thiết bị quân sự cũng như hợp tác để giảm thâm hụt thương mại.

trumpabereuters2_ifwh

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận những nỗ lực của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong việc giảm thâm hụt thương mại mà Mỹ đang có với Nhật. Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ được đưa ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra bắt đầu từ ngày thứ Sáu. Tuy nhiên, Tổng thống Trump muốn Nhật có thêm bước tiến, theo khẳng định được đưa ra mới đây trong bài báo được Nikkei đăng tải.

Tổng thống Trump nói với báo giới: “Nhật và Mỹ có thâm hụt thương mại lớn. Họ đang thực sự cố gắng làm việc với tôi để cân bằng thâm hụt bởi chúng tôi có thâm hụt khá lớn với Nhật. Chúng tôi hy vọng sẽ có thể làm điều đó sớm. Nhật đang mua khá nhiều máy bay chiến đấu và chúng tôi đánh giá cao điều đó”.

Thủ tướng Abe trong khi đó đáp lời: “Liên minh Mỹ - Nhật đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chúng tôi muốn trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên, thương mại và quan hệ kinh tế giữa Nhật và Mỹ”.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật đã có cuộc đối thoại về vấn đề thương mại và kinh tế toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Trung Quốc. Tổng thống Trump kêu gọi hợp tác về vấn đề an ninh và Triều Tiên. 

Đây là cuộc gặp lần thứ 9 giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe. Trong cuộc gặp thượng đỉnh lần gần nhất tại New York vào tháng 9/2018, họ đã đồng ý đối thoại về một thỏa thuận thương mại, dự kiến các cuộc đối thoại sẽ bắt đầu từ tháng 1/2019. Lộ trình các cuộc đối thoại sắp tới sẽ được thông qua và thông báo bởi Bộ trưởng Kinh tế và Tài khóa Nhật Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Tuy nhiên, việc nhượng bộ đối với những vấn đề ví như mở cửa thị trường nông nghiệp Nhật sẽ rất khó với Thủ tướng Abe khi mà cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến sẽ diễn ra vào mùa hè năm sau. 

Thủ tướng Nhật đang hy vọng sẽ chiều lòng Tổng thống Trump bằng việc mua thêm trang thiết bị quân sự cũng như hợp tác để giảm thâm hụt thương mại. Nhật hiện tại đã cân nhắc mua thêm 100 máy bay chiến đấu F-35 với tổng số tiền hơn 1 nghìn tỷ yên, ước tính khoảng 8,8 tỷ USD.

Thủ tướng Abe cảnh báo với Tổng thống Trump rằng căng thẳng thương mại leo thang với Trung Quốc tiềm ẩn rủi ro gây hại đến kinh tế toàn cầu và ông hối thúc tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại. 

Ý kiến của bạn

Bình luận