Nhật thúc đẩy sản xuất điện than, LHQ không cho ông Abe phát biểu

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 01/12/2019 12:18

Liên Hợp Quốc đã từ chối cho Thủ tướng Abe phát biểu tại hội nghị về biến đổi khí hậu diễn ra vào tháng 9 vừa qua vì nước này đã thúc đẩy sản xuất nhiệt điện than.

thu_tuong_nhat_reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe không được phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc hồi tháng 9. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Shinzo Abe muốn có bài phát biểu ngắn trước Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu của Liên Hợp Quốc về kết quả của hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6 tại Osaka.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc từ chối và quyết định này có thể do Nhật Bản đã thất bại trong việc đạt mục tiêu cắt giảm khí nhà kính, nguồn tin này cho biết.

"Đây phải là hội nghị thượng đỉnh về kế hoạch hành động, chứ không phải về lời nói suông", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói trong bài phát biểu bế mạc hội nghị ngày 23/9 tại New York.

Japan Today dẫn nguồn thạo tin cho biết: "Việc Nhật Bản hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển để xây dựng nhà máy nhiệt điện than cũng ảnh hưởng đến quyết định này".

Tại hội nghị thượng đỉnh, nhiều nhà lãnh đạo đã công bố các mục tiêu quốc gia như đạt được lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và tăng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển để đối phó với hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Đại diện Nhật Bản tại hội nghị, Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi, không được phát biểu. 

Vào tháng 6, chính quyền Thủ tướng Abe phê duyệt kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính xuống 0 từ nay cho tới hết thế kỷ 21, thay vào đó sử dụng năng lượng chính từ mặt trời và gió. Tuy nhiên, các nhà máy nhiệt điện than vẫn sẽ hoạt động.

Bản dự thảo kế hoạch loại bỏ những nhà máy này bị bác sau khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ giới doanh nhân. Nhiều tổ chức môi trường đã lên tiếng chỉ trích quyết định.

Ý kiến của bạn

Bình luận