Nhật sẽ cùng Đông Nam Á xây dựng hàng chục thành phố thông minh

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Thị trường 01/01/2019 16:47

Các thành phố này sử dụng trí tuệ nhân tạo và thiết bị hệ thống để giải quyết những vấn đề kiểu như tắc nghẽn giao thông và tiết kiệm năng lượng.

 

chauanikkei1_gdso

Ảnh: Nikkei

Nhật sẽ giúp xây dựng thành phố thông minh khắp Đông Nam Á, sử dụng trí tuệ nhân tạo và thiết bị hệ thống để giải quyết những vấn đề kiểu như tắc nghẽn giao thông và tiết kiệm năng lượng.

Theo báo Nikkei, 10 nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã lên một khung chính sách để phát triển các thành phố thông minh thân thiện với môi trường, 26 địa điểm đã được lựa chọn.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cam kết các biện pháp hỗ trợ dành cho chương trình tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11/2018. Tokyo có kế hoạch gặp gỡ với chính phủ các nước Đông Nam Á vào khoảng đầu tháng 10/2019 để bàn về chi tiết của kế hoạch hợp tác. 

Việt Nam đang tìm kiếm những hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn để thiết kế và điều hành hệ thống kiểm soát giao thông tại Hà Nội. Một trung tâm điều khiển sẽ điều hướng phản ứng khẩn cấp cho cứu hỏa, cấp cứu và cảnh sát. 

Thành phố lớn thứ 2 của Myanmar, Mandalay, dự kiến sẽ phải sử dụng hoạt động phân tích dữ liệu để làm giảm tắc nghẽn giao thông, trong khi đó Jakarta muốn đưa ra hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt cho các phương tiện công cộng. Nhật có thể mạnh trong cả công nghệ và tài chính và vì vậy sẽ hỗ trợ cho Đông Nam Á trên cả hai phương diện. 

Bắc Kinh đã huy động hàng tỷ USD để dành cho các khoản vay phát triển dự án cảng và xe lửa tại nhiều nước đang phát triển châu Á, tuy nhiên Tokyo lựa chọn hướng tiếp cận khác, Tokyo tập trung vào hỗ trợ chất lượng hạ tầng để giúp các nền kinh tế tăng trưởng bền vững. 

Bắc Kinh cũng thể hiện sự quan tâm đến việc hỗ trợ Đông Nam Á xây dựng các thành phố thông minh.

Số lượng dân đô thị tại các nước mới nổi, trong đó có cả Đông Nam Á, sẽ vượt qua con số 4 tỷ vào năm 2030, cao hơn so với mức 3 tỷ vào năm 2015, theo tính toán của Liên hợp quốc. Khi mà phần đông dân số sống ở thành phô, họ đối diện với áp lực phải sử dụng công nghệ nhiều hơn để cải thiện hiệu quả và giảm tiêu thụ năng lượng. 

Chi tiêu toàn cầu vào công nghệ thông tin dành cho thành phố thông minh sẽ lên mức 135 tỷ USD vào năm 2021, tốc độ tăng trưởng mỗi năm đạt gần 20%, theo tính toán của công ty IDC.

Ý kiến của bạn

Bình luận