Nhật đang thiết kế tàu lửa "vô hình", triển khai vào năm 2018

Ứng dụng 18/04/2016 13:58

Không chỉ muốn tạo nên những chiếc tàu đệm từ siêu nhanh mà bây giờ Nhật Bản còn muốn tạo nên những đoàn tàu vô hình.

japanese-express-train-seibu-group-kazuyo-sejima_d
 

Nói một cách chính xác hơn thì đoàn tàu này không phải hoàn toàn trong suốt mà nhờ vào bề mặt "siêu phản chiếu" ở phần vỏ tàu mà nhờ đó đoàn tàu sẽ trở nên "hòa trộn với môi trường", cho chúng ta cảm giác như nó đang trong suốt vậy.

Ý tưởng này được đưa ra và thiết kế bởi kiến trúc sư Kazuyo Sejima, người mới đây vừa được trao giải Pritzker - mệnh danh là giải Nobel của ngành thiết kế. Bản chất của đoàn tàu là một lớp phủ siêu phản xạ ở bên ngoài, giúp phản chiếu toàn bộ hình ảnh xung quanh, giúp chúng ta cảm thấy như nó đang vô hình. Trong số những ý tưởng phi thường ở hiện tại thì ý tưởng này có phần khả thi hơn do lớp phủ đó hoàn toàn có thể áp dụng cho các đoàn tàu hiện có.

Hiện tập đoàn đường sắt Seibu Railway tại Nhật đã cho phép Sejima thiết kế lại nội và ngoại thất của những chiếc tàu tốc hành Red Arrow của họ, dự kiến sẽ kịp mang ra dịp kỷ niệm 100 năm thành lập công ty. Theo kế hoạch, đoàn tàu vô hình độc đáo này sẽ được chính thức cho chạy vào năm 2018 và sẽ đi qua hơn 178 km đường ray khắp Nhật Bản. Sejima cho biết rằng "giới hạn của những chiếc tàu tốc hành chính là nó đi qua hàng loạt các phong cảnh khác nhau và khiến người ta bị gián đoạn trong lúc ngắm cảnh đẹp, do đó tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu đoàn tàu có thể cùng pha trộn vào các cảnh quan."

Hiện tại cách làm nên đoàn tàu này vẫn là bí mật của nhóm thiết kế lẫn tập đoàn Seibu. Tuy nhiên theo thông tin từ Dezeen thì có thể phần vỏ tàu bên ngoài sẽ được thay thế bằng những tấm vật liệu bán trong suốt và những tấm gương, tạo thành một đoàn tàu hình dáng của viên đạn bạc. Họ cho biết: "Những hình ảnh render ban đầu cho thấy sẽ có những bề mặt bán phản chiếu bao phủ quanh thân tàu và đó có thể là cái mà Sejima gọi là "thứ chưa bào giờ được thấy."

Kỳ thực ý tưởng một phương tiện trong suốt thật sự hấp dẫn nhưng có ý kiến cho rằng nó có thể có một số điểm hạn chế. Thí dụ như những loài động vật có thể lao vào do không thấy được đoàn tàu. Và thật ra thì ý tưởng này đã xuất hiện từ năm 2014, khi Land Rover giới thiệu một chiếc xe "capo trong suốt", mà bản chất chính là gắn một thiết bị thu hình ở phía trước xe truyền hình ảnh bên dưới về hiển thị lên kính, cho người lái cảm giác như đang nhìn xuyên qua nắp capo xuống dưới bánh xe vậy.

Ý kiến của bạn

Bình luận