Nhật Bản ra mắt "toa văn phòng" dành cho dân công sở đi tàu

Tác giả: PV (Theo JapanTimes)

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 17/12/2021 10:49

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) vừa cho ra mắt "toa văn phòng" trên tàu điện shinkansen nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa của hành khách.

np_file_66667.
Một hành khách làm việc trong toa văn phòng trên tàu Tohoku Shinkansen.

Bối cảnh đại dịch đã làm gia tăng nhu cầu làm việc từ xa. Do đó, cuối tháng 11 vừa qua, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã cho ra mắt "toa văn phòng" trên một số tuyến tàu cao tốc Shinkansen nối Tokyo với các khu vực miền Bắc và miền Trung Nhật Bản.

Trên các tuyến tàu cao tốc Tohoku, Joetsu và Hokuriku, toa số 8 được đề biển "toa văn phòng" với thiết kế không khác gì toa bình thường. Tuy nhiên, trong tương lai, JR East sẽ thay đổi thiết kế. Các hành khách lên toa số 8 sẽ được phát tờ rơi hướng dẫn về các dịch vụ có tại toa. Trên toa có tai nghe để đảm bảo sự riêng tư và các thiết bị viễn thông, kỹ thuật để hành khách sử dụng. 

Bên cạnh đó, hành khách có thể mượn "kính thông minh" chiếu nội dung trên màn hình máy tính xách tay của họ vào thấu kính chuyên dụng đeo trên mặt.

Đặc biệt, trên các chuyến tàu cao tốc tuyến Tohoku, hành khách có thể sử dụng các dải phân cách nhỏ miễn phí để rào chắn quanh chỗ ngồi của mình. Hiện dịch vụ dải phân cách cá nhân này đang được xem xét triển khai trên các tuyến Hokuriku và Joetsu.

Điều tuyệt vời nhất là tất cả các dịch vụ này đều không bị tính thêm phí. Hành khách đi tàu giờ đây có thể nói chuyện điện thoại và tham gia họp trực tuyến từ chỗ ngồi của họ, điều mà trước đây không thể thực hiện được trên những chuyến tàu điện thông thường.

Mặc dù vậy, để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, các hành khách vẫn phải đeo khẩu trang và được cung cấp khăn lau tẩm cồn. 

Anh Shinya Ogata, Giám đốc kinh doanh, 43 tuổi, đang trên tàu đi đến tỉnh Iwate cho biết: "Tôi nghĩ đây là một sáng kiến hay bởi làm việc trên các toa bình thường rất bất tiện. Tôi phải chú ý gõ bàn phím máy tính thật nhẹ để không tạo tiếng ồn gây ảnh hưởng đến người xung quanh".

"Chúng tôi muốn hỗ trợ một phương thức làm việc mới không bị ràng buộc về thời gian và địa điểm", đại diện lãnh đạo Công ty JR East cho biết.

JR East hy vọng dịch vụ mới sẽ biến các chuyến tàu điện trở thành nơi kết hợp làm việc trực tuyến với du lịch, kích thích nhu cầu đi công tác vốn đã giảm đáng kể trong đại dịch Covid-19. Để tránh quá tải, các không gian làm việc sẽ không hoạt động vào các ngày cuối tuần, lễ, Tết và những ngày nghỉ lễ khác.

Ngoài JR East, Công ty Đường sắt Trung Nhật Bản và Tây Nhật Bản cũng đang thử nghiệm các toa văn phòng kể từ tháng 10/2021 trên một số tuyến tàu chạy qua các thành phố lớn như Tokyo, Nagoya, Osaka và Fukuoka.

Ý kiến của bạn

Bình luận