Nhật Bản phát triển bản đồ 3D cho xe hơi tự lái

Ứng dụng 13/09/2016 05:49

Một công ty liên doanh tại Nhật Bản sẽ bắt đầu dựng bản đồ 3D độ nét cao cho xe hơi tự lái.


 

1_34418_zdzy
 

Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm đưa các loại xe này chạy trên đường phố vào năm 2020, khi Thế vận hội mùa hè Tokyo được tổ chức. 

Dynamic Map Planning, công ty liên doanh thành lập bởi Mitsubishi Electric, nhà sản xuất bản đồ Zenrin và 9 hãng xe hơi, sẽ lập biểu đồ các cao tốc quan trọng của Nhật Bản bằng cách lái xe trang bị thiết bị giám sát đặc biệt. Dữ liệu được xử lý bằng máy tính được thiết kế để phát triển bản đồ, sau đó cung cấp cho các hãng xe hơi. Bước đầu tiên, Dynamic Map Planning lập bản đồ 300km các đường cao tốc lớn.

Đây là một phần trong chương trình khuyến khích đổi mới của Văn phòng Nội các Nhật Bản và được ủy quyền cho Dynamic Map Planning. Xác định vị trí chính xác của một phương tiện trên đường là tối cần thiết với việc thương mại hóa xe tự lái. Bản đồ 3D dựa trên dữ liệu điều tra về các loại đường sá, công trình, biển báo và các thông tin khác, mang lại dữ liệu có độ chính xác cao để xác định vị trí. Chẳng hạn, bản đồ giúp thông báo các phương tiện đi chậm lại khi có đèn tín hiệu sau khi rẽ và ngăn chặn tình trạng tắc đường.

Dù các cảm biến có thể giúp xe hơi di chuyển trong các làn đường và tránh va chạm với xe phía trước, các lỗi nhận diện vẫn đang là một vấn đề. Cảm biến khó xử lý những tình huống phức tạp, chẳng hạn khi thoát khỏi đường cao tốc vì chúng không xác định được đâu là làn đúng giữa các nhiều làn khác nhau.

Hệ thống dẫn đường hiện nay có thể hiển thị bản đồ 3D nhưng lại thiếu dữ liệu và sự chính xác. Do đó, sự kết hợp giữa bản đồ 3D độ nét cao và cảm biến cho phép xác định chính xác xe đang chạy trong làn nào và khoảng cách đến các nút giao thông.

Công nghệ điều tra chính xác rất cần thiết để lập bản đồ, vì vậy Mitsubishi Electric đã phát triển thiết bị để lắp đặt trong các xe. GPS sẽ theo dõi vị trí của xe trên bản đồ, còn cảm biến phát hiện độ nghiêng của xe lại đo lường độ dốc của đường. Cùng lúc này, dữ liệu bảo gồm vị trí các biển báo, đèn giao thông, rẽ trái, rẽ phải, đường cho người đi bộ cũng được thu thập bằng laser. Dữ liệu hiển thị dưới dạng một tập hợp các điểm.

Google và các công ty của Đức, Hà Lan đang đi đầu trong phát triển bản đồ 3D. Nhật Bản hi vọng có thể tăng tốc lập bản đồ 3D để tận dụng trong khi thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế. Các đường cao tốc chính của Nhật Bản có chiều dài tổng cộng 1,27 triệu km, trong đó 30.000km là siêu xa lộ. Vận hành các xe điều tra ước tính tốn hàng trăm triệu USD, vì vậy các biện pháp cắt giảm chi phí và phân bổ nguồn lực là rất quan trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận