Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm phát triển đường bộ cao tốc

Ứng dụng 25/03/2016 06:40

Nhật Bản khẳng định sẽ giới thiệu về những kỹ thuật, công nghệ liên quan đến vận hành, khai thác, duy trì, bảo dưỡng các tuyến đường cao tốc của Nhật Bản trong đó có sử dụng các giải pháp về an toàn trong đó có ITS.

MJM_8534
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc Hội thảo.

Chiều 24/3, Bộ GTVT Việt Nam phối hợp cùng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) Nhật Bản tổ chức Hội thảo thường niên Việt Nam - Nhật Bản về đường bộ cao tốc.

Tham dự hội thảo có ông Katsura Nagai – Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Igarashi- Phó Cục trưởng Cục Đường Bộ MLIT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ông Nguyễn Văn Huyện-Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cùng lãnh đạo các vụ KHCN, vụ hợp tác quốc tế…

Phát biểu khai mạc hội nghị thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hội nghị lần này rất có ý nghĩa, trải qua 8 lần Hội thảo, Bộ GTVT và Bộ MLIT đã phối hợp chặt chẽ, hợp tác với nhau nhiều nội dung quan trọng, có ý nghĩa thiết thực về phát triển hệ thống đường bộ cao tốc. Hai bên đã trao đổi về các tiêu chuẩn, quy chuẩn đường cao tốc, những công nghệ mới, vật liệu mới trong đầu tư xây dựng đường cao tốc và những mô hình quản lý khai thác đường cao tốc.

“Lần đầu tổ chức Hội thảo, Việt Nam chưa có tuyến đường bộ cao tốc nào được đưa vào khai thác. Tuy nhiên cho đến nay, sau 8 lần Hội thảo, Việt Nam đã có trên 730 km đường bộ cao tốc được đầu tư đi vào khai thác. Những nội dung được trao đổi, chia sẻ tại những lần Hội nghị hết sức toàn diện và hữu ích với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của hai nước, đặc biệt là đối với Bộ GTVT Việt Nam. Bộ GTVT Việt Nam trân thành cảm ơn Bộ MLIT và các bộ ngành, doanh nghiệp Nhật Bản đã chia sẻ kinh nghiệm của mình và sẵn sàng cung cấp, giới thiệu công nghệ mới cho Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

MJM_8563
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tặng quà kỷ niệm cho Phó Cục trưởng Cục đường bộ Nhật Bản 

Ông Igarashi – Phó Cục trưởng Cục đường bộ Bộ MLIT Nhật Bản cho biết, năm 2015 khối cộng đồng kinh tế ASEAN cũng bắt đầu đi vào vận hành và trong quá trình này có thể nói vai trò của đường bộ cao tốc đảm nhận việc vận tải hàng hóa quốc tế đang ngày trở lên quan trọng. Tại hội thảo thường niên Việt Nam – Nhật Bản về đường bộ cao tốc lần thứ 9 tại Hà Nội, phía Nhật Bản khẳng định sẽ giới thiệu về những kỹ thuật, công nghệ liên quan đến vận hành, khai thác, duy trì, bảo dưỡng các tuyến đường cao tốc của Nhật Bản trong đó có sử dụng các giải pháp về an toàn trong đó có ITS.

“Ngày hôm qua tôi cũng đã đi trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đến Cảng Lạch Huyện tôi càng cảm nhận rõ hơn được là đường bộ cao tốc đóng một vai trò quan trọng hỗ trợ cho quá trình phát triển đất nước, phát triển kinh tế của Việt Nam. Chúng tôi tự hào về những công nghệ đã hỗ trợ Việt Nam tượng trưng là công trình cầu Nhật Tân được khánh thành vào năm 2015 có yếu tố kỹ thuật rất cao. Nó có nhắc tới các yếu tố về môi trường cũng như đảm bảo về yếu tố kinh tế cũng như tính an toàn. Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc làm sao có thể phát triển một cách ổn định và cân bằng” ông Igarashi chia sẻ.

MJM_8578
Lãnh đạo hai nước chụp ảnh lưu niệm.

Tại Hội thảo, hai  bên đã thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, những thành tựu đạt được và những khó khăn liên quan đến kế hoạch phát triển đường cao tốc, hệ thống giao thông thông minh ITS và quản lý vận hành bảo trì đường cao tốc.

Trong đó, Việt Nam đã chia sẻ kế hoạch phát triển đường bộ cao tốc của mình trong thời gian tới đồng thời trao đổi với Nhật Bản về những nỗ lực liên quan đến ITS tại Việt Nam và tổ chức, quản lý ATGT trên các tuyến cao tốc.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, đại diện cho Vụ kế hoạch đầu tư Bộ GTVT cho biết bên cạnh những nỗ lực phát triển đường cao tốc thì Việt Nam còn đang gặp phải nhiều thách thức lớn. Trong đó, tổng mức đầu tư các dự án đường bộ cao tốc rất lớn, nhà đầu tư phải đáp ứng yêu cầu cao về vốn chủ sở hữu, thòi gian thu hồi vốn kéo dài và khả năng hoàn vốn thu phí chỉ đáp ứng khoảng 30-60%, còn lại nhà nước phải hỗ trợ.

Ngoài ra, vốn nhà nước hỗ trợ từ ngân sách của Chính phủ là rất khó khăn và gần như không thể. Nguồn vốn cho vay trong nước hầu như đã đạt ngưỡng giới hạn do vậy phải huy động vốn từ các tổ chức tín dụng quốc tế. Việc huy động vốn này gặp nhiều khó khan bởi các yêu cầu về bảo lãnh của Chính phủ đối với doanh thu, tỷ giá hối đoái, chuyển đổi ngoại tệ…

Về phía Nhật Bản, các chuyên gia đã chia sẻ về những nỗ lực của Nhật Bản trong việc cải thiện tính kết nối trong khu vực ASEAN, kỹ thuật hầm đường bộ, nút giao thông đường cao tốc tại Nhật. Đại diện phía Nhật Bản còn giới thiệu công nghệ hạn chế giao thông trên đường cao tốc, giới thiệu về dự án quản lý bảo trì đường bộ. Ngoài ra, ông Atshushi Kawami, Kỹ sư trưởng Văn phòng Dự án ITS Việt Nam của Công ty Toshiba còn thuyết trình về dự án ITS cho đường cao tốc Bắc – Nam của Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận