Nhật bác bỏ mọi yêu cầu của Mỹ về mở cửa ngành ô tô?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 13/04/2019 16:07

Nhiều khả năng Nhật sẽ bác bỏ bất kỳ yêu cầu nào từ phía Mỹ trong việc áp đặt hạn ngạch đối với ngành ô tô và ngoại hối.

nhatotoap_oznu

Ảnh: AP

Nhật đã chốt lại những vấn đề mà Nhật dự kiến sẽ đàm phán với Mỹ trong tuần tới để hướng đến thỏa thuận thương mại về hàng hóa, trong đó có bao gồm dịch vụ. Tuy nhiên kế hoạch này không chấp thuận bất kỳ hạn ngạch nào cho ngành ô tô hoặc điều khoản về vấn đề ngoại hối.

Theo báo Nikkei, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế và tài khóa Nhật, ông Toshimitsu Motegi, đã giải thích chiến lược này với các bộ trưởng khác của Nhật trong ngày thứ Ba. Các cuộc đối thoại với Mỹ để hướng tới thỏa thuận thương mại về hàng hóa sẽ được tổ chức trong ngày thứ Hai và ngày thứ Ba tại Washington.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý bắt đầu thỏa thuận hướng đến thỏa thuận thương mại về hàng hóa vào tháng 9/2019. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ, còn phía Nhật sẽ do Motegi dẫn đầu. Hai bên sẽ quyết định phạm vi thỏa thuận.

Các cuộc đối thoại nhiều khả năng sẽ rất căng thẳng khi mà Tổng thống Trump tiếp tục giữ quan điểm “Nước Mỹ là số 1” như một cách để giảm thâm hụt thương mại. Việc đánh thuế với ô tô hoặc phụ tùng ô tô, cái mà Tổng thống Mỹ từng đe dọa, sẽ có thể tạo ra cú sốc không nhỏ với kinh tế Nhật. Nhiều khả năng Nhật sẽ bác bỏ bất kỳ yêu cầu nào từ phía Mỹ trong việc áp đặt hạn ngạch đối với ngành ô tô và ngoại hối.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 9/2018, Mỹ và Nhật đã cùng đưa ra tuyên bố chung. Theo đó, các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào hàng hóa và một số lĩnh vực quan trọng, trong đó bao gồm dịch vụ.

Tokyo đã khẳng định sẵn sàng đàm phán vấn đề về giảm bớt thủ tục thuế quan hàng hóa nếu Washington yêu cầu. Tuy nhiên, Tokyo không muốn đàm phán những vấn đề mà sẽ mất nhiều năm để đàm phán bởi sẽ tốn quá nhiều sự thay đổi về luật pháp, cụ thể đó là vấn đề định giá thuốc, quản lý trong ngành tài chính và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Tokyo và Washington đang lên kế hoạch cho Thủ tướng Abe sang năm Mỹ vào cuối tháng 4/2019 và Tổng thống Trump đến Nhật vào cuối tháng 5/2019. Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến sẽ được tổ chức ở Osaka vào tháng 6/2019, hai nhà lãnh đạo như vậy sẽ gặp nhau liên tiếp trong 3 tháng liền.

Ý kiến của bạn

Bình luận