Nhân tố ảnh hưởng đến công tác dự báo lưu lượng giao thông

Ứng dụng 03/11/2020 10:25

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến công tác dự báo lưu lượng giao thông trong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ ở Việt Nam

Tác giả: TS. NGUYỄN PHƯƠNG CHÂM
              Trường Đại học Giao thông vận tải

Image702508
Mô hình dự báo nhu cầu giao thông 4 bước

Hệ thống quốc lộ, đường cao tốc được ví như “mạch máu” trong cơ thể nền kinh tế đất nước. Do đó, hệ thống “mạch máu” này cần được tổ chức tốt, vận hành tốt thì mới thúc đẩy nền kinh tế cả nước đi lên. Theo số liệu thống kê của Tổng cục ĐBVN, tính đến năm 2019, hệ thống quốc lộ toàn quốc có tổng chiều dài 24.866 km. Trên một số tuyến quốc lộ huyết mạch, tình trạng ùn tắc, mất trật tự ATGT thường xuyên xảy ra. Do vậy, vấn đề cần thiết là phải thực hiện là nâng cấp, mở rộng các quốc lộ này phục vụ phát triển kinh tế giữa các vùng miền trong cả nước và đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn của người dân.Những năm vừa qua, một số dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng các đoạn tuyến quốc lộ đã được thực hiện (chủ yếu theo hình thức BOT). Quá trình thanh tra, kiểm tra ở các dự án này cho thấy có rất nhiều vấn đề còn tồn tại. Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, dựa vào kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 dự án được kiểm toán so với phương án tài chính ban đầu là 107,4 năm, trong đó dự án giảm nhiều nhất là 13 năm 1 tháng. Năm 2016, kiểm toán 21 dự án, trong đó có 19 dự án BOT đường bộ thì 13 dự án giảm tổng cộng là 92 năm 3 tháng thu phí. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cắt giảm số năm thu phí của hoàn vốn của nhà đầu tư nhưng có 1 nguyên nhân chung của ở một số dự án đó là do lưu lượng xe thực tế không chính xác so với trong phương án tài chính đã lập. Mặt khác, ở một số dự án, nhà đầu tư lại kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thu hồi vốn do lưu lượng xe thực tế thấp hơn nhiều so với trong phương án tài chính đã lập. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/3/2019, đã có 24 tổ chức tín dụng thực hiện cấp tín dụng cho 105 dự án BOT, BT giao thông, trong đó, 93 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng hạn mức cấp tín dụng là 175.296 tỷ đồng, tổng dư nợ cấp tín dụng là 103.573 tỷ đồng. Trong số 93 dự án hoàn thành, có 30 dự án có doanh thu thu phí không đạt như phương án tài chính ban đầu với dư nợ khoảng 54.290 tỷ đồng.Do vậy, xác định các nhân tố ảnh hưởng đến công tác dự báo lưu lượng giao thông là căn cứ quan trọng để từ đó nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước có thể dự báo và xây dựng phương án tài chính chính xác cho các dự án đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ ở Việt Nam.

Bài báo phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến công tác dự báo lưu lượng giao thông trong các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ ở Việt Nam.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

 

Ý kiến của bạn

Bình luận