Nhân rộng lợi ích từ Dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em”

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 20/12/2018 14:10

Dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em năm học 2018 – 2019” đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các em học sinh tham gia giao thông an toàn.


Dự án được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á triển khai trong năm học 2018 – 2019 (từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2019). Đến thời điểm đã có tổ số 31 trường dự án trên 4 địa phương gồm; tỉnh Gia Lai, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Yên Bái và tỉnh Thái Nguyên được triển khai với tổng số mũ bảo hiểm (MBH) được tài trợ lên đến 5,181 mũ, trong đó trao tặng 4,857 mũ và trợ giá 324 mũ. Đây là việc làm ý nghĩa, hết sức nhân văn, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh khi tham gia giao thông. 

Lợi ích và tầm quan trọng của đội mũ bảo hiểm

Tại hội nghị sơ kết dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” trong năm học 2018 – 2019 diễn ra tại tỉnh Gia Lai. Bà Natalie Draisin, Giám đốc Bắc Mỹ và là Đại diện Liên Hợp Quốc của Quỹ FIA cho biết, trong 10 năm qua, Việt Nam đã tiết kiệm được 3,5 tỷ đô la, ngăn ngừa 500.000 ca chấn thương ở đầu và 15.000 trường hợp tử vong nhờ tăng tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm, trong đó tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em tăng từ 5% năm 2007 lên 53% vào năm 2017.

01
Đội mũ bảo hiểm là để các em tham gia giao thông an toàn

Qua đó, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của các em học sinh khi đến lớp có trường tại tỉnh Gia Lai đạt tới 95% - 100%. Để mọi học sinh thực hiện tốt việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và Dự án "Mũ bảo hiểm cho trẻ em” trên địa bàn tỉnh Gia Lai đạt được kết quả như mong muốn, nhà trường cần tăng cường tuyên truyền học sinh chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông; thường xuyên quan tâm, nhắc nhở các em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; tiếp cận, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh trong việc đội mũ bảo hiểm để bảo vệ chính bản thân các em.

Phát biểu tại Hội nghị sơn kết, bà Natalie Draisin chia sẻ, chỉ có 49 quốc gia có luật mũ bảo hiểm. Nhưng WHO đã thuyết phục các chính phủ thực hiện mục tiêu tự nguyện tăng tỷ lệ người đi xe máy sử dụng mũ bảo hiểm lên 100% vào năm 2030. Các bạn đã có câu trả lời - và những chính phủ đó sẽ học theo gương các bạn. Tỉnh Gia Lai chỉ cho những nơi khác thấy cách thực hiện hành động phối hợp. Cùng nhau, chúng ta cần tiếp tục xây dựng cơ sở bằng chứng, để tiếp tục cho thế giới thấy nó đã được thực hiện như thế nào. Tôi yêu cầu bạn xem vấn đề này như một ưu tiên trong các mục tiêu và tầm nhìn dài hạn cho cộng đồng. Tôi yêu cầu bạn làm điều này, không chỉ để tiếp tục cứu người ở đây, mà còn vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Và tôi cảm ơn các bạn. Cảm ơn các bạn đã giúp chúng tôi cứu sống những sinh mạng trên toàn thế giới. “Không chỉ đại diện của trường và chính quyền tham gia một cách nhất quán mà cả phụ huynh và cộng đồng cũng vậy. Cần một ngôi làng để nuôi một đứa trẻ và cần tất cả các bạn để bảo vệ chúng...” bà Natalie Draisin nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận