Nhận diện thủ phạm chiếu laser vào máy bay ở Nội Bài

Giao thông 24h 24/06/2016 13:47

Nhận định việc chiếu laser là cực kỳ nguy hiểm, công an bước đầu đã xác định 1 thủ phạm chiếu laser gây mất an toàn vào tối 2/6.

san-bay-noi-bai-bi-chieu-laze-cuc-hang-khong-vao-c
 

Chiếu laser là cực kỳ nguy hiểm

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ việc khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ chiếu laser vào máy bay uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an toàn bay hàng không, Phòng Chống khủng bố Công an TP Hà Nội cùng Công an tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương xung quanh đã nhanh chóng vào cuộc.

Để làm rõ hơn mức độ ảnh hưởng của hành vi chiếu laser vào máy bay, PV báo Người đưa tin có cuộc trao đổi cùng Tiến sĩ Nguyễn Đăng Minh, nguyên Đại Tá quân đội, Ủy viên BCH TW Hội hàng không vũ trụ Việt Nam.

Theo phân tích của Tiến sĩ Nguyễn Đăng Minh thì: “Đây là việc hành động hết sức nguy hiểm. Không rõ mục đích chiếu đèn laser vào sân bay có mục đích gì. Nhưng nó tiềm ẩn nguy hiểm cho an toàn những chuyến bay. Đèn laser nếu có công suất lớn, tập trung thì có thể gây ra những tổn thương mắt cho phi công, không thể điều khiển được máy bay”.

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Minh: “Tia laser là một tia sáng cực kỳ nguy hiểm. Nếu tập trung ở cường độ cao và mạnh thì nó có thể gây cháy, hoặc cắt được cả kim loại. Với mắt người thường nếu trúng phải tia laser cường độ mạnh có thể bị mù tạm thời hoặc vĩnh viễn. Vì vậy trong tiêu chuẩn cho phép bay, và an toàn hàng không thì việc chiếu các loại tia sáng, hoặc tia laser bị cấm tuyệt đối”.

Do vậy Tiến sĩ Đăng Minh đề nghị: “Cần phải sớm ngăn chặn nhanh chóng toàn bộ hành động chiếu đèn laser để đảm bảo an toàn cho những chuyến bay, tiêu chuẩn bay. Và những người có hành vi cố ý như vậy cần phải xử lý nghiêm”.

Phạt tù vì chiếu laser

Theo thông tin được biết, sự việc chiếu laser tương tự cũng xảy ra ở phía nam nước Anh vào hồi tháng 3/2015.

Một thanh niên người Anh đã phải chịu án phạt từ tòa án vì vô tình trong khi chơi đùa với một chiếc đèn chiếu tia laser. Theo tin tức của tờ báo The Daily Mail nước Anh thì trong một chuyến bay của một chiếc máy bay Bombardier Q400 đang bay từ Jersey đến và chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Southampton.

Viên phi công Edward Jarman đang hạ cánh thì anh nhìn thấy một chùm ánh sáng phản chiếu từ chùm tia laser chiếu trúng buồng lái, qua cửa sổ máy bay gây nguy hiểm cho hạ cánh. Tiếp đến chiếc máy bay Flybe phía sau do cơ trưởng Matthew Donnellan lái đang chở 28 hành khách và phi hành đoàn ba thành viên khác đến từ Paris, Pháp cũng Bị ánh đèn laser chiếu trúng mắt, cơ trưởng Donnellan đã bị mù tạm thời và mất phương hướng. Rất may chuyến bay vẫn được hạ cánh an toàn.

Ngay sau khi việc này được thông báo cho cảnh sát truy tìm và cuối cùng phát hiện “thủ phạm” cây bút laser được tìm thấy dưới một tảng đá và người sử dụng nó là nhân viên bảo vệ 27 tuổi ở Hampshire tên Mark Savage. Savage khai nhận rằng do nghỉ giải lao giữa giờ làm việc, thấy nhàm chán nên đã cầm chiếc bút laser chiếu lên trời để… chơi.

Savage khai rằng anh ta chỉ “chiếu lung tung xung quanh và không suy nghĩ trúng 4 hoặc 5 chiếc máy bay gì đó”, mà đơn giản chỉ để giải trí. Vụ việc đã bị đưa ra tòa án để xét xử vì hành động gây mất anh ninh hàng không của Savage. Cuối cùng, Mark Savage bị khép tội vô ý gây nguy hiểm cho máy bay và bị tòa án xử phạt 6 tháng tù treo đồng thời chịu giám sát 12 tháng sau đó.

Vào tháng 12/ 2012 ở bang California (Mỹ), người đàn ông tên Sergio Rodriguez (26 tuổi) và bạn gái Jennifer Coleman (23 tuổi) đã sử dụng đèn laser để chiếu vào buồng lái của một chiếc máy bay. Đáng chú ý, đèn chiếu mà Sergio Rodriguez và Jennifer Coleman sử dụng mạnh gấp 13 lần mức cho phép đối với thiết bị laser. Sergio Rodriguez đã bị một tòa án Liên bang kết án 14 năm tù giam, trong khi Jennifer Coleman bị phạt 5 năm tù và bị phạt 250.000USD trong phiên tòa diễn ra vào tháng 12/2013.

Cũng tại Mỹ, một người đàn ông ở Mỹ tên Michael Brandon Smith từng một lần "nghịch dại" khi chiếu thử đèn laser lên chiếc trực thăng đang bay trên đầu để kiểm tra xem ánh sáng có tới nơi không.

Phi công trên chiếc trực thăng giao thông đã bị mất phương hướng tạm thời sau khi Smith chiếu đèn lên. Không lâu sau đó, cảnh sát gõ cửa nhà ông. Smith bị kết án 2 tháng quản thúc tại nhà và 2 năm quản chế.

Nhận diện thủ phạm không liên quan đến khủng bố

Tại Việt Nam, được biết, hồi đầu năm 2016 mới xảy ra vụ việc đầu tiên ở sân bay Pleiku (Gia Lai), khi tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh, buồng lái bị chiếu ánh sáng laser gây chói mắt phi công đang điều kiển tàu bay.

Đánh giá về nguồn gốc gây ra tia laser chiếu vào sân bay Nội Bài trong thời gian gần đây, trả lời báo chí đại diện Cục Hàng không cho rằng, có thể xuất phát từ những hoạt động tổ chức sự kiện ngoài trời ở các khu vực dân cư gần sân bay, đơn vị đã sử dụng đèn laser công suất lớn, chiếu thẳng lên trời.

“Có khi bản thân đơn vị tổ chức, người sử dụng cũng không biết việc sử dụng tia laser như vậy gây ảnh hưởng đến an toàn bay. Do đó, vào tháng 3/2016, Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia đã có chỉ thị 02 yêu cầu các địa phương có sân bay vào cuộc, tuyên truyền cho người dân gần khu vực sân bay hiểu và hạn chế sử dụng loại tia này", đại diện Cục Hàng không trả lời báo chí.

Theo thông tin từ báo chí, chiều 23/6, Công an TP Hà Nội bước đầu xác định được 1 trong số các vụ chiếu tia laser vào khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Đó là vụ diễn ra khoảng 19 giờ 40 phút ngày 2/6 vừa qua. Thời điểm trên, trực ban chỉ huy Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông báo với Công an Hà Nội về việc tại khu vực xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh có đèn chiếu laser có thể gây ảnh hưởng đến an toàn bay.

Qua xác minh, cơ quan chức năng làm rõ địa điểm khởi phát của ánh sáng laser thực tế tại thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, nơi đang diễn ra hoạt động biểu diễn xiếc lưu động tại sân vận động.

Đoàn xiếc đến thôn Thụy Hương từ sáng 2/6 và đã được sự đồng ý của chính quyền cơ sở. Loại đèn chiếu được đoàn xiếc sử dụng có 1 tia chiếu sáng, công suất lớn và có trục quay, có thể chiếu sáng nhiều hướng. Ngay sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan chức năng, đoàn xiếc đã dừng việc chiếu đèn.

Báo chí cho hay, ông Nguyễn Đắc Tuấn, Phó Chánh văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết: Ủy ban này chưa nhận được thông tin nào về các tổ chức khủng bố chiếu laser. Ông Tuấn cũng nói rõ trong thời gian qua xảy ra một số vụ việc chiếu tia laser nhưng chưa gây ra hậu quả gì.

Ý kiến của bạn

Bình luận