Nhận diện phân khúc các mẫu ô tô trên thị trường

Tác giả: THANH HUYỀN

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 29/03/2018 06:55

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe ô tô với nhiều mẫu mã, chủng loại, phân khúc nhiều khi làm cho người tiêu dùng bối rối. Tạp chí GTVT xin giới thiệu một số khái niệm cơ bản về phân khúc xe ô tô phổ biến trên thị trường hiện nay.

 Xe siêu nhỏ (phân khúc dưới A)

Với thiết kế động cơ dưới 1.0L, thường chỉ có hai chỗ ngồi, xe siêu nhỏ là dòng xe có khả năng thích ứng cao với các tuyến đường nội đô với khả năng luồn lách trên những tuyến đường nhỏ hẹp, mật độ giao thông cao. Tuy không dễ dàng di chuyển như xe máy và tốc độ không cao nhưng dòng xe này đảm bảo an toàn tối đa cho con người trước những va chạm giao thông đáng tiếc trong nội đô. Tiêu biểu cho dòng xe này là chiếc Smart Fortwo. Xe siêu nhỏ nằm dưới phân khúc A trong bảng phân loại xe của EU.

Xe đô thị (phân khúc A)

Đây là mẫu xe được các nhà sản xuất thiết kế với khả năng vận hành tối ưu nhất trong môi trường giao thông hỗn hợp của đô thị. Các mẫu xe trong phân khúc xe đô thị thường được thiết kế 4 hoặc 5 cửa, 5 chỗ ngồi; động cơ từ 1.2L đến 1.6L, có thể đạt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển trên các tuyến đường cao tốc nội đô. Các mẫu xe tiêu biểu cho phân khúc này như Kia Morning, Suzuki Wagon R…

Xe gia đình cỡ nhỏ (phân khúc B) 

Với thiết kế và tính năng tương tự như xe đô thị, các mẫu xe gia đình thuộc phân khúc này có chiều dài lớn hơn. Các mẫu hatchback siêu nhỏ có chiều dài khoảng 3.900mm, các mẫu sedan khoảng 4.200mm. Đây cũng là phân khúc xe bán chạy nhất trên thị trường. Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe tiêu biểu thuộc phân khúc này là Ford Fiesta, Hyundai Accent…

Bình dân hạng trung (phân khúc C)

C
Honda Civic

 

Phân khúc này còn được gọi là xe gọn nhẹ ở Mỹ, châu Âu và Việt Nam. Tương tự như xe gia đình cỡ nhỏ, các mẫu hatchback và sedan có chiều dài lớn hơn từ khoảng 4.250mm đối với hatchback và 4.500mm đối với sedan. Những chiếc xe nhỏ gọn có động cơ từ 1,4L đến 2,2L. Đây là những phương tiện phổ biến nhất ở các nước phát triển. Tại thị trường Việt Nam, Ford Focus, Toyota Corolla và Honda Civic là nhưng mẫu xe tiêu biểu cho phân khúc này

Xe gia đình cỡ lớn/xe sang phổ thông (phân khúc D)

D
Audi A4

 Đây là loại ô tô gia đình cỡ lớn/xe sang phổ thông 5 chỗ. Những mẫu xe này được sử dụng động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng (một số mẫu có áp dụng thêm công nghệ tăng áp để nâng cao hiệu suất). Kích cỡ xe khác nhau tùy theo thị trường với độ dài khoảng 4.800mm. Toyota Camry, BMW Series 3, Mercedes C Class và Audi A4 chính là những gương mặt tiêu biểu của xe sang phổ thông, xe gia đình cỡ lớn nằm trong phân khúc D tại thị trường Việt Nam.

Xe phổ thông cỡ lớn/xe sang cỡ trung/SUV cao cấp cỡ trung (phân khúc E)

E2
E Class

Phân khúc này có những chiếc sedan lớn nhất trên thị trường hiện nay với kích thước lớn, có thể dài hơn 4.900mm và là những chiếc xe đắt tiền nhất. Xe bình dân cỡ lớn ở thị trường Việt Nam là Toyota Avalon. Những mẫu xe sang cỡ trung lại có thiết kế rộng rãi, mạnh mẽ và sang trọng, có giá tiền cao hơn so với xe phổ thông cỡ lớn. Một số xe sang cỡ trung ở Việt Nam là BMW Series 5, Mercedes E Class và Audi A6.

Khái niệm SUV sang trọng cỡ trung để chỉ những chiếc SUV lớn hơn Mazda CX-5 hay Honda CR-V (SUV cỡ nhỏ) và có nội thất sang trọng cùng với giá tương đối cao. Gương mặt tiêu biểu cho chiếc SUV cỡ trung tại thị trường Việt Nam là BMW X5.

Xe sang cỡ lớn (phân khúc F)

F
Lexus LS

Là mẫu xe cao cấp, thông thường là sedan 4 cửa mạnh mẽ nhất với động cơ 6, 8 và 12 xi-lanh, có số lượng các thiết bị trên xe nhiều và tiên tiến hơn hẳn các mẫu cấp thấp. Điển hình cho dòng xe sang cỡ lớn phân khúc F tại Việt Nam là BMW Series 7, Mercedes S Class, Audi A8 và Lexus LS.

Xe SUV cỡ nhỏ - cỡ trung - cỡ lớn/xe SUV địa hình (phân khúc J)

Hầu hết dòng xe SUV các cỡ sẽ nằm trong phân khúc J trừ một số ngoại lệ như BMW X5, X6 vì giá tiền và nội thất cao cấp. Phân khúc J bao gồm xe SUV cỡ nhỏ như Ford Ecosport, Daihatsu Terios. SUV cỡ trung như Ford Escape, Honda CRV, Mazda CX-5. SUV cỡ lớn như Hyundai SantaFe, Range Rover, Cadillac Escalade và Toyota Land Cruiser.

Xe van đa dụng (phân khúc M)

Các mẫu van đa dụng lớn có thể chở 8 hành khách. Người lái trên dòng xe này có tầm nhìn tốt hơn  các mẫu sedan, tuy nhiên nội thất có thể không bằng các mẫu sedan trung cấp. Hai mẫu xe phân khúc M xuất hiện trên đường Việt Nam là Kia Carnival và Toyota Sienna.

Xe thể thao cao cấp (phân khúc S)

S
SLK

Phân khúc này bao gồm các xe thể thao cao cấp có động cơ tối ưu hơn các mẫu sedan thông thường. Ngoài ra, nội thất của dòng xe này thường tương đương hoặc cao hơn các xe ở phân khúc E. Mức giá “khởi điểm” của dòng xe này thường cao hơn các mẫu xe trong phân khúc E và F. Điển hình cho mẫu xe phân khúc F tại thị trường Việt Nam là BMW 6 Series và Mercedes CLK.

Xe bán tải/xe chuyên dụng

Những năm gần đây, trào lưu xe bán tải nở rộ trên thị trường Việt Nam với các gương mặt nổi bật như Toyota Hillux, Ford Ranger, Nissan Navara cho đến mẫu bán tải cỡ lớn như Ford SuperDuty F150. Dòng xe bán tải này đã mở ra phân khúc mới trên thị trường.

Các mẫu xe chuyên dụng lăn bánh trên đường Việt Nam là mẫu xe Hummer phục vụ công tác an ninh hay nghiệp vụ chuyên dụng như mẫu Mitsubishi Pajero Fuji Body được sử dụng trong ngành ngân hàng

Ý kiến của bạn

Bình luận