Nhà thầu ký cam kết đẩy nhanh tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 17/01/2024 20:38

Nhà thầu Tân Nam đạt 23,1% tổng sản lượng, chậm 17% so với kế hoạch được duyệt. Nhà thầu VNCN đạt 20% sản lượng, chậm 14%.Tổng công ty xây dựng số 1 - CC1 đạt 24,7%, chậm 10%…

Chiều nay (17/1), Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm việc cùng các nhà thầu đang thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Sau đó, các đơn vị đang thi công chậm đã ký cam kết đảm bảo tiến độ thi công năm 2024.

Nhà thầu làm chậm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ký cam kết thi công - Ảnh 1.

Ban QLDA Mỹ Thuận làm việc cùng các nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Nhiều nhà thầu lớn thi công chậm tiến độ 

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, tính đến đầu năm 2024, luỹ kế sản lượng tại dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang là 1.484/6.846 tỷ đồng, đạt 21,7% hợp đồng, chậm 11,6%. Lý do chậm vì vướng mặt bằng thi công, thiếu vật liệu cát đắp nền. Nguyên nhân chủ quan, do một số nhà thầu chưa tập trung thi công cầu, chưa quyết liệt, khắc phục khó khăn tìm giải pháp thi công, huy động thiết bị chưa kịp thời và chưa đủ như cam kết. 

Nhà thầu làm chậm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ký cam kết thi công - Ảnh 2.

Thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau gặp khó vì thiếu vật liệu cát đắp

Đối với đoạn Hậu Giang - Cà Mau, luỹ kế sản lượng đến nay là 1.964,75/11.957,91 tỷ đồng, đạt 16,4% giá trị hợp đồng, chậm 20,4% so với tiến độ dự án. Lý do chậm vì vướng mặt bằng thi công một số cầu tại kênh rạch lớn, quốc lộ, tỉnh lộ và nguyên nhân chính là thiếu nguồn vật liệu cát. 

Nhà thầu làm chậm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ký cam kết thi công - Ảnh 3.

Khu vực thi công của nhà thầu Tân Nam

Ông Bùi Quốc Quân, Giám đốc dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang cho biết thêm, đối với sản lượng đã cam kết trong năm 2023, nhà thầu Tân Nam đạt 23,1% tổng sản lượng, chậm 17% so với kế hoạch được duyệt. Nhà thầu VNCN đạt 20% sản lượng, chậm 14%.Tổng công ty xây dựng số 1 - CC1 đạt 24,7%, chậm 10%… 

Nhà thầu làm chậm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ký cam kết thi công - Ảnh 4.

Đại diện nhà thầu CC1 báo cáo tiến độ dự án tại công trường

Nhà thầu làm chậm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ký cam kết thi công - Ảnh 5.

Khu vực thi công kênh Chợ Hội, tỉnh Cà Mau của nhà thầu VNCN

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã nhắc nhở các nhà thầu từ bài học thực hiện cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các đơn vị cần rút kinh nghiệm, tiếp tục nỗ lực hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau như mục tiêu. 

Đại diện 4 nhà thầu cũng có biên bản cam kết đạt mốc tiến độ thi công trong năm nay, theo nhiệm vụ từng đơn vị. "Chúng tôi cũng chia sẻ khó khăn của các nhà thầu về vấn đề vật liệu. Tuy nhiên, đơn vị nào không đảm bảo được khối lượng trong năm 2024, cần chủ động đề xuất giảm khối lượng giao lại đơn vị khác để không ảnh hưởng tiến độ chung", ông Thi nói. 

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, đây là tuyến cao tốc trọng điểm của khu vực. Khi lựa chọn nhà thầu Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đã xem xét, giao cho các nhà thầu lớn có uy tín để đứng đầu liên danh. Đơn cử như đoạn Hậu Giang - Cà Mau với 3 gói thầu xây lắp, trong đó đứng đầu liên danh gói XL01 là nhà thầu Bắc Trung Nam, đối với gói thầu XL02 là nhà thầu VNCN, gói thầu XL03 là nhà thầu CC1. Nhưng đến nay hai nhà thầu là VNCN và CC1 đều thi công chậm.

Sẽ tháo gỡ khó khăn nguồn cát trong năm 2024 

Tại buổi làm việc, các nhà thầu cũng kiến nghị khó khăn chung làm ảnh hưởng tiến độ hiện nay chủ yếu là vướng mặt bằng và thiếu nguồn vật liệu. Trong đó, thủ tục cấp phép mỏ tại An Giang còn chậm, còn các mỏ tại Đồng Tháp đã được cấp phép nếu khai thác theo ĐTM (đánh giá tác động môi trường) sẽ không đảm bảo khối lượng thi công. 

Nhà thầu làm chậm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ký cam kết thi công - Ảnh 6.

Nhà thầu CC1 là đơn vị đầu tiên được giao mỏ cát từ tháng 9/2023

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, vấn đề nguồn vật liệu đã dần được tháo gỡ. Trữ lượng cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị được 80%. Các đơn vị cần tập trung xử lý vướng mắc, xúc tiến theo kế hoạch, không viện cớ để làm chậm tiến độ. 

Đối với các mỏ cát đã được giao, ông Thi đề nghị trước mắt cần tuân thủ khai thác công suất theo ĐTM. Trường hợp an toàn, các đơn vị có thể tăng mức khai thác nhưng vẫn phải đảm bảo chặt chẽ, có căn cứ. 

Còn với nguồn vật liệu đá, đất đắp, các đơn vị cần thống kê rà soát lại, sau đó báo cáo, xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ theo cơ chế đặc thù.

Từ đây đến hết 2025, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước. Số kilomet cao tốc đã hoàn thành hiện nay xấp xỉ 1.900 km, còn lại 1.100km. Trong số này, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chiếm 110 km (10% kế hoạch). Ông Trần Văn Thi nhìn nhận đây là nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với Bộ GTVT. 

Do đó, lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị các đơn vị tập trung tăng ca kíp, đảm bảo tiến độ ngay từ đầu năm nay. Quá trình thực hiện, các nhà thầu đồng hành, chia sẻ mỏ cát với đơn vị còn khó khăn để đảm bảo mục tiêu, chất lượng chung cho dự án. 

Hiện nay, nhu cầu cát đắp nền đường cho dự án là rất lớn trong khi đó việc thực hiện thủ tục mở các mỏ cát mới rất chậm, khó đáp ứng được yêu cầu tiến độ.

Ban QLDA Mỹ Thuận cũng kiến nghị tỉnh An Giang hỗ trợ để nhà thầu hoàn thiện các thủ tục để khai thác cát từ 4 mỏ mở mới để tổ chức khai thác trong tháng 1/2024.

Đối với tỉnh Đồng Tháp, đề nghị tiếp tục hỗ trợ và sớm hoàn thiện các thủ tục để có thể khai thác đối với 2 mỏ còn lại ngay trong tháng 1/2024.

Đối với tỉnh Vĩnh Long, đề nghị tiếp tục hỗ trợ và sớm hoàn thiện các thủ tục mở mỏi đối với 3 mỏ đang làm thủ tục để có thể khai thác ngay.

Đồng thời kiến nghị các địa phương xem xét chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn nhà thầu xác định giá vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đối với các mỏ do nhà thầu tự khai thác theo cơ chế đặc thù.