Nhà cung cấp dịch vụ Internet trên máy bay Gogo bị American Airlines kiện

Xã hội 21/02/2016 09:54

American Airlines vừa đệ đơn kiện nhà cung cấp dịch vụ Internet trên máy bay Gogo Inc. nhằm mục tiêu chấm dứt hợp đồng để chuyển sang một nhà cung cấp khác.

3610039_CV_Gogo
 

Lý do được American Airlines đưa ra là có nhiều giải pháp thay thế tốt hơn và dịch vụ của Gogo chưa tốt khiến hãng hàng không này mất khách. Một điều đáng chú ý là Gogo cũng chính là công ty sẽ cung cấp dịch vụ Internet cho các máy bay mới gồm Airbus A350 XWB và Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines.

Trích từ đơn kiện được American Airlines đệ lên tòa án quận thuộc hạt Tarrant, bang Texas: "Nhiều nhà cung cấp Internet trên chuyến bay khác hiện đang cung cấp dịch vụ Wi-Fi nhanh hơn, ổn định hơn và rẻ hơn cho các hãng hàng không như United Airlines, Southwest Airlines, JetBlue và Virgin America."

Như vậy, chất lượng dịch vụ tốt hơn là yếu tố quan trọng bởi hành khách ngày nay cho rằng khi đang bay ở độ cao 9600 m không có nghĩa là mất kết nối, họ vẫn muốn được kiểm tra mail, chat chít, lướt Facebook trong mọi hoàn cảnh. Theo một khảo sát vừa được American Airlines thực hiện thì 66% hành khách quan tâm đến dịch vụ Wi-Fi có hay không khi chọn một chuyến bay. "Cứ 5 khách hàng thì có 1 người quyết định chuyển sang bay bằng một hãng hàng không khác bởi dịch vụ Wi-Fi tốt hơn thay vì chọn hãng hàng không ưa thích của mình."

Trong khi đó, Gogo không muốn hợp đồng chấm dứt đơn giản như vậy. Người phát ngôn của Gogo cho biết: "Chúng tôi không bình luận về những giá trị của vụ kiện này nhưng muốn nhấn mạnh rằng American Airlines là một khách hàng giá trị của chúng tôi và rằng chúng tôi mong muốn tìm cách giải quyết những bất đồng." Gogoe cũng cho biết công ty chuẩn bị đưa ra một giải pháp cạnh tranh hơn cho American Airlines, cụ thể là công nghệ Wi-Fi vệ tinh mới nhất dùng băng tần 2Ku.

American Airlines cáo buộc rằng hệ thống Wi-Fi dựa trên kết nối giữa máy bay và các trạm mặt đất của Gogo vẫn còn nhiêu hạn chế. Hành khách không thể sử dụng Internet khi máy bay bay qua các đại dương hoặc khi bay ở độ cao 3000 m. Ngoài ra, American Airlines cũng cho rằng Gogo cung cấp băng thông giới hạn cho mỗi chuyến bay mà người dùng phải chia sẻ băng thông ít ỏi này. Do đó "nếu có nhiều hành khách sử dụng dịch vụ thì hiện tượng chậm và bất ổn định xảy ra."

Kể từ khi Gogo bắt đầu phát hành dịch vụ thì các đối thủ như Panasonic, Thales, ViaSat và Global Eagle cũng đã xâm nhập vào thị trường. Và khi Gogo chiếm khoảng 80% thị trường dịch vụ Wi-Fi trên máy bay thì nhiều đối thủ khác đã cung cấp "kết nối nhanh hơn và rẻ hơn" với nhiều dải tần rộng và có thể truy cập khi đang bay trên các đại dương, theo American Airlines.

Trong đơn kiện, American Airlines nêu rõ về điều khoản được chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác trong hợp đồng đã ký với Gogo. Theo đó nếu Gogo không thể đáp ứng kịp những cải tiến công nghệ của các đối thủ cạnh tranh, American Airlines có quyền chuyển nhà cung cấp. Mong muốn của hãng này là chuyển sang dùng dịch vụ của ViaSat.

Đại diện American Airlines cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá các dịch vụ kết nối trên chuyến bay để xác định dịch vụ nào đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Chúng tôi sẽ thông báo cho Gogo về những gì một đối thủ của họ đang cung cấp và chúng tôi sẽ đánh giá tất cả các lựa chọn."

Ý kiến của bạn

Bình luận