Nguyên nhân tai nạn 3 người chết tại công trình bãi đỗ xe Việt Nhật

Nhật ký cảnh sát 13/08/2018 17:42

Ngày 13/8, được biết Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã có kết quả bước đầu về nguyên nhân vụ sập giàn giáo thảm khốc khiến 3 công nhân (quê Yên Bái) thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

 

Nguyên nhân tai nạn 3 người chết tại công trình bã
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 3 công nhân thiệt mạng. (ảnh: TL)

Vụ việc sập giàn giáo tại công trình dự án Cây xanh, bãi đỗ xe Việt Nhật (đường Tố Hữu, phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Cổ phần đầu tư và dịch vụ Việt Nhật làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần xây dựng số 1 Hà Nội là nhà thầu chính, làm 3 công nhân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khiến dư luận bức xúc đặt ra câu hỏi về sự tuân thủ quy định an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Cụ thể, vào khoảng 2h sáng 17/1, có 19 công nhân đang thi công dự án thì giàn giáo bất ngờ đổ sập khiến 3 người chết và nhiều người khác bị thương. Các nạn nhân tử vong được xác định là Trần Văn Túc (SN 1987), Đoàn Văn Mạnh (SN 1990), Đoàn Văn Bành (1996) cùng quê tỉnh Yên Bái.

Công an quận Nam Từ Liêm đã vào cuộc điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này.

Mới đây, thông báo về nội dung kết luận giám định vụ tai nạn từ Công an quận Nam Từ Liêm cho thấy, nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố là do tại vị trí trục dầm D*-10- 11 về phía gần cột D*- 11, tải trọng tác dụng lên giàn giáo đỡ dầm vượt qua khả năng chịu lực của giàn giáo dẫn đến mất ổn định và sập đổ giàn giáo tại vị trí này.

Theo cơ quan công an, khi giàn giáo đỡ dầm bị sập đổ thì đã có sự phân phối lại tải trọng thi công dẫn đến giàn giáo đỡ sàn bên cạnh bị mất ổn định, mất khả năng chịu lực, hậu quả là sập đổ dây chuyền toàn bộ giàn giáo tại khu vực sự cố.

Theo giám định thì một nguyên nhân nữa dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc là do một số thanh giằng ngang không được lắp đặt chặt dẫn đến các nêm của thanh giằng ngang có thể bị bật ra khỏi tai của ống giáo đứng khi chịu tải trọng thi công lớn gây ra thảm họa.

Tuy nhiên, đến nay, câu hỏi "Ai phải chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra vụ tai nạn này?", "Có bị xử lý trách nhiệm hình sự hay không?" thì vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ cơ quan hữu trách.

Ý kiến của bạn

Bình luận