Nguyên nhân nào cho sự sụt giảm thị trường ôtô tháng 7/2017?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 10/08/2017 15:17

Duy nhất trong 3 năm trở lại đây, lượng ôtô tiêu thụ trong tháng 7/2017 so với 7 tháng đầu năm không còn dẫn đầu mà tụt giảm.

 

xeds_xedoisong_vn_gian_hang_tmv_tai_vms_2016_bxsx_

Toyota cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm giá xe

Không còn là "tháng vàng bán hàng"

Trong 3 năm trở lại đây, thị trường ôtô Việt Nam ngày càng có dấu hiệu gia tăng về lượng tiêu thụ, dần chạm và vượt mốc 300.000 xe/năm, thì tháng 7 hàng năm cũng được nhìn nhận là tháng "vàng" bán xe với sức mua đều dẫn đầu 7 tháng tính từ đầu năm. Đơn cử, tháng 7/2014, cả nước bán được 12.609 xe (dẫn đầu 7 tháng), tháng 7/2015 bán được 20.349 xe (dẫn đầu) và tháng 7/2016 bán 28.004 xe (tiếp tục dẫn đầu).

Vậy mà mới đây, số liệu bán hàng tháng 7/2017 (theo báo cáo từ VAMA) là 20.662 xe, chỉ đứng trên 2 tháng đầu năm (1 và 2), đồng thời giảm 15% so với tháng 6/2017 và giảm 27% so với tháng 7/2016.

Trên bảng danh sách tiêu thụ của 22 thương hiệu đến từ các thành viên VAMA, ngoại trừ Honda, Thaco Bus, và Isuzu là có mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái, còn lại đều âm, bằng 0 hoặc không có báo cáo.

Nhìn vào những con số biết nói như trên, cùng các chương trình khuyến mãi vẫn rầm rộ như mua xe Honda trúng Accord, Nissan ưu đãi khủng, Chevrolet giảm giá lên đến 70 triệu đồng, Toyota Vios, Innova và Corolla Altis ưu đãi lên đến 40 triệu đồng, Suzuki Grand Vitara giảm đến 170 triệu đồng... có thể khẳng định rằng sức mua đã và đang đi xuống. Tháng 7 không còn là "tháng vàng" bán xe hơi!

Nhập khẩu giảm

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 7 vừa qua đạt 6.940 chiếc, thấp nhất trong vòng 17 tháng trở lại đây, tương đương giá trị 166,66 triệu USD. Trong đó, dẫn đầu nguồn nhập vẫn là Thái Lan (2.688 xe) và Indonesia (2.108 xe), và nhập khẩu ít nhất là từ Pháp (chỉ có 3 xe). Các tháng trước đó, số lượng xe nhập như sau: Tháng 6 là 7.817 xe, tháng 5 là 9.900 xe và tháng 4 là 6.962 xe.

Như vậy, qua nguồn số liệu nhập khẩu có thể thấy rõ một phần nhu cầu mua xe trong nước đã giảm rõ rệt. Trong khi nguồn cung vẫn lớn, minh chứng là hầu hết các hãng xe đều đang áp dụng và duy trì khuyến mãi giảm giá, tặng quà. Nhiều mẫu xe đã duy trì mức khuyến mãi kể từ đầu năm đến nay.

Khuyến mãi tăng

Cuộc đua khuyến mãi xe trong tháng vừa qua rất "sôi động". Mở đầu của tháng là 2 ông lớn Mazda và Honda đưa ra mức giảm giá "sốc". Ít khi tham gia cuộc chơi giảm giá, nhưng sự góp mặt của Honda trong tháng 7 cho thấy họ đã quyết tâm "chơi mạnh". Mẫu Honda Odyssey có mức giảm giá trị lên tới 200 triệu, giảm từ 1,99 tỷ xuống còn 1,79 tỷ đồng. Honda CR-V tiếp tục được điều chỉnh giảm thêm 10 - 20 triệu đồng so với mức giảm của tháng 6 (giá mới là 858 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất là 150 triệu đồng). Honda Civic Turbo giảm 60 triệu đồng, Accord giảm 100 triệu đồng.

So với giá niêm yết hồi đầu tháng 6, giá bán của cả 4 phiên bản của Mazda 6 đều được giảm trong tháng 7 này. Theo đó, phiên bản AT 2.5L giảm từ 929 triệu đồng xuống còn 899 triệu đồng. Phiên bản 2.0L hạ giá từ 945 triệu đồng xuống 915 triệu đồng. Với phiên bản 2.0L Premium, mức giá cũng được giảm từ 999 triệu đồng xuống 969 triệu đồng. Còn phiên bản 2.5L Premium được điềug chỉnh giá bán từ 1,165 tỷ đồng xuống 1,125 tỷ đồng.

Toyota Việt Nam cũng công bố mức giảm giá mạnh từ 40-70 triệu đồng cho mẫu xe Toyota Vios, tùy từng đại lý. Ngoài việc giảm giá trực tiếp vào giá xe, khi mua Toyota Vios khách hàng sẽ được ưu đãi gói bảo dưỡng 3 năm chính hàng từ Toyota Việt Nam.

GM Việt Nam tiếp tục chương trình ưu đãi lên đến 70 triệu đồng dành cho các khách hàng mua xe ô tô Chevrolet trong tháng 7. Các mức giảm từ 15 đến 70 triệu đồng cho tất cả mẫu xe hiện có.

Nissan Việt Nam trong tháng 7/2017 cũng áp dụng mức giảm trên loạt xe bán từ 5 đến 40 triệu đồng.

Giá xe sẽ tiếp tục giảm đến cuối năm nhưng sức mua khó đoán

Nhiều chuyên gia nhận định cuộc đua giảm giá xe sẽ tiếp tục từ nay đến cuối năm, trong đó, tháng đỉnh điểm giảm giá sẽ là tháng 8/2017 bởi tháng này có nhiều ngày rơi vào "tháng Ngâu" vốn tiêu thụ xe thấp.

Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu sẽ giảm xuống còn 0% từ năm 2018 theo Hiệp định tự do thương mại ký kết giữa các thành viên ASEAN cũng tạo nên yếu tố tâm lý cho người tiêu dùng. Rất nhiều người kỳ vọng sẽ có bảng giá thực sự rẻ hơn so với hiện nay, dẫn đến hiệu ứng chờ đợi cho những ai chưa thực sự có nhu cầu mua xe gấp.

Những yếu tố trên đã góp phần tạo nên sức ép cho thị trường ôtô Việt Nam trước kỳ vọng tiếp tục vượt qua mốc 300.000 xe của năm 2016. Trong đó, điều đáng lo ngại là khi bị nhiễu loạn trong "lưới" thông tin giảm giá xe, sức mua sẽ rất khó đoán. Điều này ảnh hưởng đến toàn thị trường, và sẽ có nhiều người bỏ cuộc, dễ nhận thấy nhất là các đại lý nhỏ và không trường vốn.

Ý kiến của bạn

Bình luận