|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 18/01/2021, 09:48

Nguyên nhân khiến xe máy bị chảy xăng dư?

Tạp chí GTVT - Một hiện tượng giúp bạn dễ nhận thấy xe bị chảy xăng dư là xăng sẽ chảy thành giọt ở ống xả xăng và khắc phục ra sao.

 

20160622_79aee5875eca7302efee235c2cf5ae04_14665861
Nguyên nhân khiến xe máy bị chảy xăng dư?

Dấu hiệu xe máy bị chảy xăng dư trên xe máy một số bạn chia sẻ như sau

- Khi xe máy bị chảy xăng việc đầu tiên nên kiểm tra lại pontu và cối xe, nếu pontu và cối xe bị hao mòn nên thay mới, chi phí thay pontu và cối hiện nay chỉ cỡ 30 – 50k. Có nhiều trường hợp phao xăng bị lỗi hoặc phao bị vô xăng kiến phao xăng không nổi như bình thường cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy xăng dư. Trong trường hợp này bạn nên thay phao xăng chỉ khoảng 30 – 50k tùy theo loại bình xăng con.”

- Khi đổ xăng kém chất lượng nhiều tạp chất làm cho đầu cao su pontu bị teo hoặc biến dạng làm cho pontu đóng không kín, làm xe chảy xăng hoặc pontu bị phù to làm chặn đường xăng và xe không hoạt động được. Cần thay pontu của xe đồng thời phải bỏ hết những thành phần xăng kém chất lượng và kiểm tra lại bình xăng con. Nên đổ xăng tại mấy trạm xăng lớn đừng mua lề đường xăng rất dễ lẫn tạp chất.”

- Hoặc là do phao xăng bị lủng, nứt làm phao chìm không đóng pontu nên xăng xụống nhiều xuyên qua lọc xăng vô dính ngay điểm chạm giữa pon-tu và bệ làm đóng không kín nên chảy xăng dư.

- Cũng có thể do bạn đóng van xăng không chặt chỗ thường dùng để xả xăng thừa dư, bạn vặn chặt lại, xăng sẽ ngưng chảy.”

1. Hiện tượng nhận biết

Nếu dựng xe một trong một khoảng thời gian, bạn nhìn thấy phía dưới nền nhà có những vết xăng loang lổ, thấy ống xả xăng chảy nhỏ giọt thì nguyên nhân hỏng hóc có thể là các bệnh dưới đây.

2. Các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên Pontu và cối xe bị mòn

Khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng thì hệ thống pontu và cối xe sẽ bị ăn mòn dần, dẫn đến tình trạng hao xăng, làm xăng rò rỉ ra ngoài.

- Phao xăng bị kẹt

Khi phao xăng bị xiết quá chặt, hoặc bị lắc dẫn đến kẹt phao cũng tạo ra hiện tượng chảy xăng dư, hoặc do mới thay bình xăng con, khi xăng chảy vào bình đột ngột làm phao xăng nổi nhanh khiến pintu không kín làm xăng chảy ra.

- Xăng kém chất lượng

Xăng bẩn, nhiều tạp chất sẽ làm cho đầu cao su của pontu bị hỏng, biến dạng, không khít khiến xăng chảy ra, hoặc cũng có thể làm phù pontu khiến xăng không chảy vào được làm xe không thể hoạt động. Lúc này điều cần làm là thay xăng mới cũng như pontu mới.

- Bình xăng con bị cặn bẩn

Bình xăng con bị cặn bẩn từ bình xăng chính chảy xuống khiến cho kê pontu cũng như pontu không kín được gây nên hiện tượng chảy xăng, khi này bạn cần xả xăng dư ra để cặn bẩn theo ra cùng.

3. Một số cách khắc phục sửa chữa tình trạng chảy xăng dư

Khi thấy xe bị chảy xăng dư ta dựng chống đứng xe lên (nếu có), dùng 1 vật cứng gõ gõ vào chén xăng của bộ chế hòa khí (nhằm làm văng hạt cát hay đất ra). Nếu vẫn còn chảy thì làm theo cách bên dưới đây:

–  Khoá khoá xăng lại, mở công tắc nổ máy. Khi máy đã nổ thì cứ để nổ cho đến khi hết xăng trong chén của bộ chế hòa khí, cho đến khi xe tự tắt máy– Khi đó ta mới tiến hành mở khoá xăng ra lại. Động tác này sẽ giúp hạt cát hay đất bám vào thành bông tu sẽ bị dòng xăng mới chảy xuống chén kéo theo. Bông tu sẽ lại bịt kín và xe hết chảy xăng.

Tóm lại với hiện tượng xăng bị chảy bất thường, bạn không nên tự khắc phục tại nhà mà nên mang xe đến các tiệm sửa chữa có uy tín chất lượng để được kiểm tra tư vấn và sửa chữa. Bởi nếu xăng bị chảy như vậy rất tốn và còn gây nguy hiểm vì dễ cháy nổ.

Anh Nguyễn

Bình luận

Tin nên đọc

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Bộ GTVT bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ

Bộ GTVT bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ

15/01/2021 - 08:15

Ngày 14/1, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Lê Văn Dương giữ chức Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ.

CSGT Hà Nội đồng loạt dẹp “xe dù” sau phản ánh của Tạp chí GTVT

CSGT Hà Nội đồng loạt dẹp “xe dù” sau phản ánh của Tạp chí GTVT

14/01/2021 - 05:45

CSGT Hà Nội xử phạt 149 trường hợp vi phạm dừng, đỗ; đón, trả khách; chạy sai tuyến, lịch trình;… chưa đầy 2 tuần sau phản ánh của Tạp chí GTVT.

TP.HCM: Tết Tân Sửu 2021 dự báo hành khách đi ô tô giảm 10%

TP.HCM: Tết Tân Sửu 2021 dự báo hành khách đi ô tô giảm 10%

13/01/2021 - 06:06

Dự kiến ngày cao điểm lượt hành khách xuất bến trong dịp Tết Nguyên Đán 2021 đạt khoảng 100.000 lượt khách (giảm 10% so với cùng kỳ năm 2020).

Cùng chuyên mục

Cách bảo dưỡng xe máy khi đi phượt

Cách bảo dưỡng xe máy khi đi phượt

25/02/2021 - 11:37

Đi phượt bằng xe máy là xu hướng của các giới trẻ năng động hiện nay. Cách chuẩn bị, bảo dưỡng chiếc xe máy cho chuyến đi an toàn chưa?

Nước làm mát xe máy bao lâu phải thay mới?

Nước làm mát xe máy bao lâu phải thay mới?

23/02/2021 - 09:23

Để bảo dưỡng xế yêu của bạn bền bỉ theo năm tháng, thay nước làm mát xe máy là một trong những điều quan trọng cần chú ý.

Làm thế nào để chống nóng yên xe máy khi để xe dưới trời nắng?

Làm thế nào để chống nóng yên xe máy khi để xe dưới trời nắng?

22/02/2021 - 14:24

Để chống nóng cho yên xe, có rất nhiều phương pháp hữu hiệu có thể sử dụng ngay chiếc xe kể cả sau thời gian dài để dưới trời nắng.

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.900 chiếc bán tải Hilux

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.900 chiếc bán tải Hilux

20/02/2021 - 09:01

Bầu trợ lực phanh lỗi là nguyên nhân khiến Toyota Việt Nam phải mở chiến dịch triệu hồi 1.935 chiếc tải Hilux nhập khẩu nguyên chiếc.

Nên bảo dưỡng xe máy thế nào sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán?

Nên bảo dưỡng xe máy thế nào sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán?

19/02/2021 - 11:00

Sau những ngày về quê đón Tết, đi phượt hành trình dài, chúng ta cũng nên bảo dưỡng xe máy để xe hoạt động ổn định.

Ford Việt Nam triệu hồi Ranger và Everest

Ford Việt Nam triệu hồi Ranger và Everest

18/02/2021 - 10:52

Lỗi bánh răng trong bơm dầu hộp số là nguyên nhân khiến Ford Việt Nam phải thực hiện triệu hồi Ranger và Everest.

Các lỗi thường gặp trên xe tay ga sau một thời gian sử dụng

Các lỗi thường gặp trên xe tay ga sau một thời gian sử dụng

18/02/2021 - 09:53

Bất kì máy móc nào, nếu bảo dưỡng không tốt sau một thời gian sử dụng sẽ khó tránh khỏi những trục trặc, đặc biệt đối với xe tay ga.

3 mẫu ô tô 'nội' VinFast nhận chứng nhận an toàn 4 và 5 sao

3 mẫu ô tô "nội" VinFast nhận chứng nhận an toàn 4 và 5 sao

17/02/2021 - 15:27

Với cả ba dòng xe đều đạt chứng nhận NCAP 4 và 5 sao, VinFast là thương hiệu duy nhất tại Đông Nam Á được xướng tên ở danh hiệu này.

Lược bỏ tính năng an toàn trên xe, Mercedes-Benz Việt Nam nói gì?

Lược bỏ tính năng an toàn trên xe, Mercedes-Benz Việt Nam nói gì?

05/02/2021 - 12:23

Một loạt các dòng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam bị lược bỏ hoặc thay thế tính năng an toàn, tạo nên sự khó hiểu cho người tiêu dùng.

Những bộ phận nào hay hỏng nhất trên xe máy?

Những bộ phận nào hay hỏng nhất trên xe máy?

02/02/2021 - 12:37

Lốp xe, má phanh, hệ thống điện, còi, bugi,… là những chi tiết trên xe máy dễ hao mòn và hư hỏng nhất, cần chú ý bảo dưỡng hoặc thay thế.