Nguy cơ khi mua xe sang không chính hãng

Bạn đọc 23/02/2016 06:52

Đây là phát biểu của một chủ xe sang tại xưởng dịch vụ chính hãng của Land Rover tại Việt Nam.

 

Image-ExtractWord-0-Out-1150-1452506681
 

Xe nhập khẩu không chính hãng có giá rẻ hơn khá nhiều so với xe chính hãng. Tuy nhiên, kèm theo đó là những rủi ro khiến chiếc xe dù rất mới nhưng gặp nhiều phiền toái trong quá trình sử dụng.

Đầu tiên, khi sở hữu xe không chính hãng sẽ không được chấp nhận bảo hành. Xe sang không có nghĩa là không hỏng vặt và hầu hết những xe nhập không chính hãng thường là những xe đã qua sử dụng nên hư hỏng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Khi một chiếc xe không chính hãng bị hư hỏng, nhiều khả năng chủ nhân sẽ phải đến các garage tư nhân để sửa chữa. Các mẫu xe này thường có cấu tạo phức tạp hơn những mẫu xe phổ thông cho nên đòi hỏi người thợ phải được đạo tạo bài bản, có kinh nghiệm mới có thể sửa chữa. Ngoài ra, các garage này thường không có thiết bị kiểm tra chính hãng nên rất khó để “chẩn đoán” đúng bệnh.

Các hãng xe sang tại mỗi quốc gia đều đã nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm giao thông, thời tiết, khí hậu trước khi họ tham gia thị trường mới. Do đó các vật liệu được sử dụng trong các mẫu xe chính hãng tại Việt Nam được cân nhắc về tính phù hợp với đặc điểm môi trường nhiệt đới gió mùa với độ ẩm cao. Trong khi đó các mẫu xe sang nhập khẩu không chính hãng, phần lớn là từ thị trường Mỹ, được sản xuất dành cho khí hậu lạnh và khô. Nguy cơ hư hỏng phụ tùng xe do thời tiết không tương thích khi lái xe Mỹ tại Việt Nam là khá cao. 

Bên cạnh đó, lỗi hệ thống nhiên liệu cũng là một lỗi thường thấy ở các xe nhập không chính hãng tại Việt Nam. Nguyên nhân là do chất lượng nhiên liệu ở hai khu vực không tương xứng.

Đặc biệt, nếu dòng xe gặp lỗi buộc nhà sản xuất phát lệnh triệu hồi thì những chiếc xe không chính hãng sẽ phải chịu thiệt thòi do hãng xe chỉ khắc phục cho những xe được triệu hồi thông qua danh sách khách hàng ở hệ thống đại lý chính hãng khắp thế giới.

Ngoài ra, có một số hệ thống tiện ích, gói phụ tùng có thể bị nhà nhập khẩu cắt bỏ trên những mẫu xe nhập không chính hãng khiến những người sở hữu lâm vào tình trạng ngồi xe sang cũng chẳng tiện nghi hơn xe thường là bao nhiêu. Ví dụ, hệ thống điều hướng (Navigation) trên các xe Land Rover chỉ sử dụng được trên các xe nhập chính hãng và bị vô hiệu hóa trên các mẫu xe không chính hãng.

Số tiền chênh lệch khi mua xe sang không chính hãng so với giá niêm yết có thể từ vài trăm triệu lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên về dài hạn, những xe không chính hãng sẽ tiếp tục tiêu tốn các khoản chi phí như: dịch vụ sửa chữa, chi phí nhập phụ tùng và cả tâm trạng lo âu khi đang lái xe trên đường. Đó là chưa kể đến khả năng chiếc xe nhập khẩu có những vấn đề về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, người yêu xe sang vẫn còn cơ hội mua xe sang chính hãng với giá rẻ. Một số hãng xe đã áp dụng hình thức xe chính hãng đã qua sử dụng với giá bán thấp hơn. Các xe dạng này được hãng đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc và tính hợp lệ, nhờ đó khách hàng tránh được rủi ro do thiếu thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận