Nguy cơ cháy nổ từ việc đặt sai vị trí chai nước trên xe ôtô

Lái xe an toàn 12/05/2018 05:35

Có thể bạn không biết việc đặt chai nước trên xe ôtô sai vị trí tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng của mùa hè.

datchainuoctrenxeoto-b7a2
Hầu như mọi người thường đặt chai nước lọc trên xe ô tô theo thói quen

Sự xuất hiện của chai nước lọc trên xe ô tô dường như đã trở nên quá quen thuộc đối với những người sử dụng xe hơi. Vật dụng này giúp cho người lái giải tỏa cơn khát, tăng sự tỉnh táo và tập trung hơn trong việc điều khiển phương tiện. Ngoài ra, chai nước còn có tác dụng để chế tạm thành nước làm mát trong trường hợp dung dịch này bị cạn khiến động cơ quá nóng. Hay đơn giản hơn là dùng chai nước để rửa tay, lau vết bẩn, thậm chí chỉ là theo thói quen đặt chai nước trên xe ô tô, đặc biệt là trong thời tiết mùa hè nắng nóng oi bức

Tuy nhiên theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về ô tô, rất nhiều người sử dụng xe hơi không hề chú ý đến việc đặt chai nước lọc như thế nào cho đúng cách hoặc vị trí đặt chai nước. Thông thường mọi người có ý nghĩ chai nước là vật dụng hữu ích và nó vô hại nên không quan tâm đến vấn đề này và hay đặt theo thói quen ở những vị trí như hộc nhỏ giữa 2 ghế trước hoặc để ngay trên bệ lái sát với tấm kính chắn gió. 

Nhưng những hình ảnh dưới đây có thể sẽ khiến người sử dụng xe hơi suy nghĩ cẩn trọng lại về việc đặt chai nước trên xe ô tô.

datchainuoctrenxeoto-cc11

Đỗ xe ô tô dưới trời nắng nóng khiến cho xế yêu hấp thụ lượng nhiệt cực lớn, không chỉ gây hại đến bề mặt ngoại thất mà còn ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ, chất lượng hoạt động của động cơ và các bộ phận trong khoang nội thất.

datchainuoctrenxeoto-151f
Đỗ xe ô tô dưới trời nắng nóng ảnh hưởng xấu đến 'sức khỏe' của xế yêu

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiệt độ trong xe có thể lên tới 50 độ - 60 độ nếu đỗ xe dưới trời nắng chỉ trong 30 phút, tạo hiệu ứng nhà kính không tốt cho việc trao đổi không khí khiến người sử dụng dễ gặp những vấn đề liên quan đến hô hấp. Đặc biệt, đỗ xe dưới trời nắng còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nếu như trong xe có đặt những đồ vật như bình ga, bình phun tuyết, lon nước giải khát có ga và chai nước lọc!

datchainuoctrenxeoto-96a0
Đặt chai nước lọc trên ghế xe...
datchainuoctrenxeoto-d29a
... hay ở những vị trí dễ chịu tác động bởi ánh nắng mặt trời...
datchainuoctrenxeoto-dafb
... sẽ có nguy cơ gây cháy nổ xe

Sở dĩ chai nước lọc vô hại có thể là tác nhân gây cháy nổ bởi nó có cấu tạo tương tự như thấu kính hội tụ với chất liệu nhựa, bề mặt có hình cầu và nước. Khi ánh nắng chiếu xuyên qua chai nước đang được đặt trên đầu xe, kết hợp với điều kiện nhiệt độ bên trong khoang xe ở ngưỡng 60 độ, khiến cho chai nước có thể hấp thụ nguồn nhiệt năng lên đến 100 độ khiến nhựa chảy và phát lửa. Nếu như đặt chai nước trên ghế xe, hậu quả còn khó lường hơn rất nhiều.

datchainuoctrenxeoto-4026
Bạt che bảo vệ xe ô tô khỏi tác động của thời tiết 

Lời khuyên từ những người có nhiều năm kinh nghiệm lái xe, đó chính là khi đỗ ô tô dưới trời nắng, chủ xe nên nhớ đặt chai nước lọc hoặc các đồ vật kích thích cháy nổ vào nơi ánh nắng mặt trời không chiếu tới hoặc bọc lại. Việc làm này tuy mất công nhưng lại đảm bảo sự an toàn. Hoặc trong trường hợp thường xuyên phải đỗ xe dưới trời nắng nóng, chủ xe nên sắm tấm bạt che. Đây cũng là cách chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi cực kỳ hữu ích mà những người sử dụng ô tô nên lưu ý.

Ý kiến của bạn

Bình luận