|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 04/06/2020, 05:52

Người Việt du lịch khám phá đất Việt, giải pháp không chỉ thời hậu Covid

Tạp chí GTVT - Kích cầu nội địa không chỉ là bài toán đặt ra trong ngắn hạn, thời hậu Covid mà cần được xem như một vấn đề cốt yếu đối với sự tăng trưởng của ngành kinh tế được định hướng là mũi nhọn của Việt Nam.

dulich (1)
Hạ Long

Nguồn khách then chốt

Dẫn số liệu của Hội đồng Du lịch và lữ hành Thế giới –WTTC, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC cho biết, năm 2019, chi tiêu của khách nội địa chiếm tới 3/4 và chi tiêu của khách quốc tế chỉ chiếm 1/4 trong tổng chi tiêu cho du lịch toàn thế giới. Tại nhiều quốc gia, khách nội địa có vai trò vô cùng quan trọng với đóng góp vào doanh thu vượt xa du khách quốc tế.

Khu vực Mỹ Latinh trên 82% nguồn thu đến từ khách trong nước; tại Anh quốc, năm 2017 tổng thu từ du lịch trong đạt 70 tỷ bảng, trong khi từ du khách quốc tế đạt 24.5 tỷ bảng. Tại Mỹ, năm 2018, chi tiêu từ du khách trong nước chiếm tới 86% tổng thu ngành du lịch và góp phần tạo ra 7,7 triệu việc làm.

“Những con số đóng góp từ khách nội địa nói cho thấy, bên cạnh nhân tố quan trọng khách quốc tế thì thị trường nội địa luôn giữ vai trò then chốt trong quá trình phát triển ngành”, theo nhận định của WTTC.

Tại Việt Nam, đóng góp của thị trường nội địa, theo ước tính từ chiếm từ 45% đến dưới 50% tổng doanh thu du lịch, dù khách nội địa luôn áp đảo du khách quốc tế.

“Vấn đề có lẽ không nằm ở khả năng tiêu dùng của du khách trong nước, bởi người Việt sẵn sàng chi tiêu từ 7-8 tỷ USD hàng năm khi đi du lịch nước ngoài,theo một thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam từ năm 2016. Trong khi đó, tổng doanh thu của cả ngành du lịch Việt Nam năm 2019 chỉ hơn 30 tỷ USD”, bà Dung cho hay.

Điều này phần nào cho thấy ngành du lịch vẫn còn rất nhiều tiềm năng khai thác từ nguồn khách trong nước, nhất là nhóm khách có khả năng chi tiêu cao đang ngày càng gia tăng.

Và điều này, cũng đồng nghĩa với việc kích cầu nội địa không chỉ là bài toán đặt ra trong ngắn hạn như một giải pháp sau thời Covid, mà cần được xem xét như một trong những vấn đề cốt yếu đối với ngành du lịch trong dài hạn, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC nhận định.

Tạo nguồn thu bền vững

Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang có những chính sách, những ý tưởng riêng rất thành công để kích cầu thị trường nội địa.

Phong trào “Mỗi làng một sản vật” (Once village one product - OVOP) khởi phát từ năm 1979 tại thị trấn Yufuin, tỉnh Oita, Nhật Bản đã góp phần không nhỏ giúp liên kết các sản phẩm địa phương để phát triển thị trường du lịch trong nước. Nhờ đó, tỷ lệ khách du lịch quay trở lại Yufuin trên 60%, chủ yếu là khách nội địa, chiếm trên 95% tổng số khách đến Yufuin hàng năm. Mô hình này đã lan tỏa đến hàng chục quốc gia, trong đó có Việt Nam và đạt được một số thành công nhất định. Tuy nhiên, dấu ấn của chương trình này với du lịch nội địa Việt Nam vẫn chưa thực sự đậm nét.

Tại Hungary, với hệ thống thuế được xây dựng trên cơ chế khuyến khích DN cung cấp cho người lao động những lợi ích ngoài lương, bao gồm voucher nghỉ dưỡng, hay các loại thẻ dành cho du lịch. Trong vòng 2 năm kể từ 2012, hơn 840.000 thẻ loại này đã được phát hành, với tổng giá trị sử dụng trên 353 triệu Euro, đa phần được sử dụng cho các dịch vụ du lịch nội địa. Chương trình này đã và đang cho thấy sự thành công và hiệu quả trong việc quảng bá, thúc đẩy các dịch vụ du lịch trong nước tại Hungary.

Theo bà Đoàn Thị Thanh Mai, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn BIM, đây chính là thời điểm để thay đổi cách nhìn nhận đối với du lịch nội địa trong bối cảnh phải cạnh tranh với các tour nước ngoài có mức giá thậm chí rẻ hơn với dịch vụ hấp dẫn hơn.

Việt Nam phải xây dựng chiến dịch trên diện rộng, toàn quốc để quảng bá du lịch nội địa, các địa phương cần quảng bá, tạo dựng thương hiệu riêng. Bà Mai đề xuất thực hiện chiến dịch theo từng tuần lễ, tập trung tại từng địa phương từ Bắc vào Nam và đi kèm cùng các sự kiện.

dulich (2)
Bình Định đẩy mạnh kích cầu du lịch bằng chính sách giảm giá và các sản phẩm mới

Còn theo Phó Chủ tịch Thường trực của Tập đoàn FLC, mặc dù đang có sự “bùng nổ” về các chiến dịch kích cầu nhưng sự “kích cầu” ở đây cần được hiểu không đơn thuần chỉ là giảm giá mà còn là sự gia tăng thêm quyền lợi và giá trị cho du khách thông qua chuỗi liên kết, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm mới, nhu cầu mới để đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của thị trường.

“Nếu ‘kích cầu’ chỉ chạy theo giá rẻ, bỏ bê chất lượng, mạnh ai nấy làm mà không có sự liên kết dịch vụ, đồng bộ về chính sách, thì đây sẽ lại là cuộc đua không có lợi về lâu dài cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Chúng tôi đang tận dụng hệ sinh thái du lịch tương đối đồng bộ để tạo ra nhiều sản phẩm liên kết trong hệ thống FLC, cũng như giữa FLC và cá DN khác. Mục tiêu là tạo ra các sản phẩm vừa có chi phí tốt hơn cho khách hàng, vừa kết nối đa dạng giữa các tiện ích vé máy bay, khách sạn, các dịch vụ ăn uống, giải trí, sân golf…”, bà Dung nói.

Cùng DN thì đồng bộ của các tỉnh thành và liên kết vùng là rất quan trọng với vai trò dẫn dắt sự kết nối. Tại Bình Định vừa công bố chương trình kích cầu với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp với nhiều chính sách chung như giảm giá dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận chuyển khách du lịch, lữ hành từ 10 - 20%, vé vào cổng các điểm tham quan, du lịch giảm từ 20 - 50%... Chương trình này xúc tiến khảo sát và xây dựng các sản phẩm du lịch mới như tìm hiểu truyền thống văn hóa - lịch sử trên tuyến QL 19 mới và kết nối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh để thu hút du khách.

“Kích cầu nhưng phải thực hiện “3 tốt”: Không chặt chém, không phá giá, không làm du khách phải phiền lòng về địa phương của mình. Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch phải đồng hành cùng Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm phải xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Phạm Hà, nhà sáng lập Lux Group đặt câu hỏi “Nhiều trải nghiệm sang trọng và độc đáo như du thuyền ngủ đêm trên vịnh hay trên sông toàn du khách nước ngoài hưởng, đốn tim du khách nước ngoài tại sao người Việt Nam ta chưa mặn mà?”. Vì thế, ông Hà cho rằng, cần xúc tiến việc quảng bá trong nước để người Việt Nam có cơ hội thụ hưởng văn hoá, thiên thiên, ẩm thực của quê hương và tạo ra niềm tự tôn, tự hào trước khi xúc tiến ra nước ngoài.

 

pv

Bình luận

Tin nên đọc

Xe khủng 6 chân không giấy tờ chở quá tải bị tạm giữ

Xe khủng 6 chân không giấy tờ chở quá tải bị tạm giữ

02/06/2020 - 06:01

Chiếc xe khủng chở hàng quá khổ, quá tải bị lực lượng TTGT TPHCM kiểm tra phát hiện không có giấy tờ, không biển số nên tạm giữ.

Honda Insight 2021 phiên bản nâng cấp với giá gần 700 triệu

Honda Insight 2021 phiên bản nâng cấp với giá gần 700 triệu

01/06/2020 - 13:59

Honda Insight 2021 tăng giá đối với 2 biến thể đầu bảng. Mẫu xe hơi mới có giá khởi điểm từ nửa tỷ đồng và sẽ ngốn gần 700 triệu đồng.

Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm sâu sau nửa tháng tổng kiểm soát

Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm sâu sau nửa tháng tổng kiểm soát

01/06/2020 - 06:16

Trong tháng 5/2020, trên địa bàn thành phố xảy ra 95 vụ tai nạn giao thông, làm chết 39 người, bị thương 71 người.

Học viện Hàng không VN chính thức có Hội đồng trường

Học viện Hàng không VN chính thức có Hội đồng trường

29/05/2020 - 13:44

Theo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi yêu cầu các trường đại học phải hoạt động theo mô hình mới, trong đó bắt buộc phải thành lập Hội đồng trường.

Cùng chuyên mục

Trẩy hội ở Tây Ninh:Những gợi ý không thể bỏ qua trong mùa Trung thu

Trẩy hội ở Tây Ninh:Những gợi ý không thể bỏ qua trong mùa Trung thu

18/09/2020 - 14:34

Hội Yến Diêu Trì Cung lộng lẫy được tổ chức trùng với Rằm Trung thu mỗi năm là sự kiện nhất định bạn nên dự.

Đừng bỏ lỡ resort 5 sao siêu hot tại Nam Phú Quốc

Đừng bỏ lỡ resort 5 sao siêu hot tại Nam Phú Quốc

16/09/2020 - 05:58

Thanh xuân này, còn gì tuyệt vời hơn một chuyến quậy tung trời bên “cạ cứng” của mình tại Phú Quốc thần tiên và sôi động?

Nhiều hoạt động nghệ thuật độc đáo sẽ diễn ra tại Núi Bà Đen

Nhiều hoạt động nghệ thuật độc đáo sẽ diễn ra tại Núi Bà Đen

11/09/2020 - 06:32

Mùa Trung thu 2020, khu du lịch núi Bà Đen hấp dẫn hơn nữa, với chương trình Hội trăng rằm cực kỳ đặc sắc và combo vé cáp treo giảm tới 25%.

'Vó ngựa trên mây' – vẻ đẹp kiêu hùng của vùng cao Tây Bắc

"Vó ngựa trên mây" – vẻ đẹp kiêu hùng của vùng cao Tây Bắc

31/07/2020 - 14:41

Du khách đến với Sa Pa đã có một mùa hè đáng nhớ với giải đua ngựa độc đáo và quy mô nhất từ trước đến nay.

Giải đua “Vó ngựa trên mây” mỗi ngày một hấp dẫn hơn

Giải đua “Vó ngựa trên mây” mỗi ngày một hấp dẫn hơn

28/07/2020 - 06:00

Giải đua ngựa “Vó ngựa trên mây” đã đem đến những màn tranh tài kịch tính và vô số trải nghiệm độc đáo cho du khách tới Sa Pa.

Vietnam Airlines khai trương hai đường bay mới Điện Biên-Hải Phòng và Đà Lạt-Phú Quốc

Vietnam Airlines khai trương hai đường bay mới Điện Biên-Hải Phòng và Đà Lạt-Phú Quốc

23/07/2020 - 07:50

Sáng 22/7, hai đường bay mới Điện Biên - Hải Phòng và Đà Lạt - Phú Quốc đã được Vietnam Airlines đưa vào khai thác.

Vì sao nhất định phải đến Sa Pa ngay trong tháng 7

Vì sao nhất định phải đến Sa Pa ngay trong tháng 7

20/07/2020 - 16:28

Tháng 7 gọi tên thiên đường trốn nóng Sa Pa với cơn mưa ưu đãi và ngập tràn những trải nghiệm vui–độc–lạ nhất định không thể bỏ lỡ.

Mercure Danang French Village Bana Hills ưu đãi hấp dẫn hè 2020

Mercure Danang French Village Bana Hills ưu đãi hấp dẫn hè 2020

03/07/2020 - 15:05

Chương trình ưu đãi hấp dẫn từ Mercure Danang French Village Bana Hills đang thổi một luồng gió mát lạnh cho mùa du lịch hè tại thiên đường nghỉ dưỡng miền Trung.

Khu nghỉ dưỡng tại Phú Quốc gây ấn tượng trong bộ ảnh thời trang mới

Khu nghỉ dưỡng tại Phú Quốc gây ấn tượng trong bộ ảnh thời trang mới

02/07/2020 - 10:36

Thiết kế độc bản đậm chất hàn lâm của khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay được lựa chọn thành bối cảnh của những bộ hình thời trang cao cấp.

Những điều cần lưu ý khi tắm onsen kiểu Nhật

Những điều cần lưu ý khi tắm onsen kiểu Nhật

01/07/2020 - 13:32

Mỗi công đoạn tắm onsen đều có lý do và công dụng riêng của nó.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông