Người Việt chi mất bao nhiêu tiền để trốn lại Hàn?

20/01/2016 10:13

4 công ty du lịch nguy cơ bị cấm kinh doanh lữ hành quốc tế, lao động Việt khai mất 15.000USD cho môi giới để được làm việc ở Hàn Quốc.


Ngày 18/1, bốn công ty du lịch có du khách bỏ trốn tại đảo Jeju, Hàn Quốc đã đến Tổng cục Du lịch báo cáo tình hình du khách Việt tham gia tour du lịch này. Dựa vào kết quả báo cáo này, Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT) sẽ xem xét và có quyết định tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế theo quy định.

Theo đó, Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Hanoiredtours Nguyễn Công Hoan cho biết, có 39/ 40 khách Việt do công ty gửi sang Hàn Quốc trở về đúng ngày, người còn lại đang được phía Hàn Quốc tạm giữ để làm thủ tục trục xuất.

Nguoi Viet chi mat bao nhieu tien de tron lai Han?
32 du khách Việt mất tích ở đảo Jeju, Hàn Quốc bị công khai danh tính. Ảnh minh họa: Tourdulichhanquoc

Đại diện Công ty CP đầu tư-vận tải-du lịch Hoàng Việt cho biết đối tác của công ty tại Hàn Quốc vừa thông báo đã tìm thấy và giữ 10 khách mua tour của công ty này. Công ty TNHH Du lịch và thể thao VN cho biết chưa có thêm thông tin nào về 3 khách đã mất tích của công ty.

Ngoài ra, trong nhóm 4 công ty trên còn Công ty CP thương mại và lữ hành quốc tế Thế Giới Mới. Các công ty du lịch cho hay, nhóm 155 khách được các công ty tập trung và gửi cho một công ty du lịch của Hàn Quốc nên không nắm được lịch trình cũng như diễn biến.

Ngày 12/1, đoàn khách 155 người Việt đến đảo Jeju theo chương trình tour 6 ngày do Công ty Woori Club Travel (Hàn Quốc), tên giao dịch ở Việt Nam là Enjoy Korea tổ chức. Công ty này thuê chuyến bay riêng của một hãng hàng không Việt Nam, bán chỗ cho các công ty Việt Nam gom khách.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Hanoi Redtour cũng cho hay, vài năm trước đây, đã có một số chuyến bay chatter đến đảo Jeju song do du khách Việt trốn ở lại nên chương trình này bị dừng. Mới đây, công ty Woori Club Travel tái khởi động chương trình tour đưa khách Việt đến thẳng đảo Jeju không cần visa.

Một hướng dẫn viên phụ trách đoàn có mặt trong chuyến đi Jeju vừa qua cho biết, theo lịch trình, du khách trên sẽ ở lại đảo 6 ngày, đi tham quan các điểm như làng văn hóa, miệng núi lửa, công viên tình yêu, con đường huyền bí, đá đầu rồng...và về nước vào ngày 17/1.

Hướng dẫn viên này cho biết, tình trạng khách bỏ trốn diễn ra trong suốt thời gian lưu lại đảo. Toán khách đầu tiên gần 10 người bỏ trốn ngay sau khi hoàn tất thủ tục tại sân bay. Một số khác về đến khách sạn mới trốn trong khi nhóm khách của Viettrantour ở lại trên đảo chơi vài ngày sau rồi trốn. Riêng một khách của Hanoi Redtours thì đến ngày kết thúc tour (17/1) mới trốn trước khi lên máy bay về nước.

Một số công ty du lịch lữ hành nghi ngờ có đường dây dẫn khách bỏ trốn và từng khuyến cáo du khách Việt Nam là nếu trốn ở lại đảo Jeju thì kiểu gì cũng bị bắt do nằm cách biệt so với đất liền. Tuy nhiên, trường hợp du khách bị lừa, nghe theo một số người rằng có thể ở lại nên vẫn cố tình bỏ trốn.

Nguoi Viet chi mat bao nhieu tien de tron lai Han?
Giới chức Hàn Quốc bắt giữ người nước ngoài trong một vụ trốn trong xe chở phế liệu để lên phà từ Jeju vào đất liền. Ảnh: JejuIlbo

Lãnh đạo một hãng du lịch thường đưa khách đến Hàn Quốc tiết lộ, thông thường một khách muốn đi Hàn Quốc và ở lại bất hợp pháp phải nộp khoảng 10.000 USD. Do vậy, chỉ cần đưa được 10 người trót lọt là "công ty ma" đã đủ bù số lỗ cho cả đoàn. Phía "công ty ma" đưa khách đi theo các công ty du lịch sau đó "đem con bỏ chợ". Còn khách Việt bị lừa đến đảo Jeju mà không biết rằng rất khó trốn ở đảo.

Báo Kyunghang daily cho hay, giới chức hành pháp Hàn Quốc nhận định nhiều khả năng những người này đến đảo Jeju nhằm trốn lại để lao động bất hợp pháp. Trong quá trình điều tra, những người Việt khai họ được hướng dẫn sau khi đến Jeju, ra sảnh khách sạn sẽ gặp người Hàn Quốc đưa đi tìm việc.

Những người bị bắt ở cơ sở chế biến thực phẩm nói họ chi khoảng 15.000 USD/người cho môi giới ở Việt Nam. Cục quản lý Xuất nhập cảnh Hàn Quốc cho biết, ngoài việc tìm kiếm những người Việt Nam mất tích, họ cũng sẽ tìm kiếm những người Hàn Quốc môi giới tìm việc làm.

Cảnh sát Hàn Quốc hôm 18/1 đã công bố danh tính của 32 người Việt đang bỏ trốn gồm 25 nam và 7 nữ, người lớn tuổi nhất sinh năm 1964, nhỏ nhất sinh năm 1997.

Theo Tuổi Trẻ, đại diện sứ quán VN ở Hàn Quốc cho biết có tổng cộng 59 người Việt bỏ trốn hiện còn 32 người Việt có thể vẫn đang ẩn náu trên đảo Jeju.

Báo Hàn Quốc cho hay kể từ khi đảo Jeju bắt đầu áp dụng luật miễn visa du lịch vào năm 2002, đây là cuộc bỏ trốn có quy mô lớn nhất, với tổng cộng 59 người Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận