Người ra quyết định sai về việc mua xe công phải bồi thường thiệt hại

Thị trường 19/08/2015 06:48

Người ra quyết định mua sắm xe ôtô không đúng thẩm quyền, không đúng tiêu chuẩn, định mức, chủng loại phải bồi thường thiệt hại.

mua -xe-cong
Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg sẽ thắt chặt hơn việc quản lý, sử dụng xe công.

Đây là một trong các nội dung của Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ôtô vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Việc ban hành quyết định nói trên được hiểu xuất phát từ nguyên nhân nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư công, trong bối cảnh ngân sách đang khá eo hẹp. Dư luận và người dân hiện quan tâm là việc giám sát sẽ được thực hiện như thế nào để phát huy hiệu quả của quy định nói trên. Trong trường hợp phát hiện sai phạm, sẽ xử lý thế nào, đơn vị, cá nhân nào chịu trách nhiệm?

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động - bà Tạ Thanh Tú - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) thì, người ra quyết định mua sắm xe ôtô không đúng thẩm quyền, không đúng tiêu chuẩn, định mức, chủng loại phải bồi thường thiệt hại và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Đối với việc quản lý, sử dụng xe ôtô không đúng quy định, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường thiệt hại, đồng thời bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

“Trong trường hợp xe ôtô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức sẽ bị thu hồi để điều chuyển hoặc bán đấu giá nộp NSNN” - Bà Tú nhấn mạnh.

Đặt câu hỏi với các chức danh được sử dụng xe ở mức 1,1 tỉ đồng/xe, giá này đã bao gồm các loại thuế và phí gì, Phó Cục trưởng Cục QLCS cho biết, giá mua xe ôtô theo Quyết định này là giá mua đã bao gồm các loại thuế phải nộp theo quy định của pháp luật; chưa bao gồm lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển số xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ liên quan đến việc sử dụng xe.

Trường hợp xe ôtô được miễn các loại thuế thì phải tính đủ số thuế được miễn để xác định tiêu chuẩn, định mức. Trường hợp điều chuyển, tiếp nhận thì giá xe ôtô làm căn cứ xác định tiêu chuẩn, định mức là giá trị còn lại của xe ôtô.

Số liệu tại cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản Nhà nước (TSNN) cho thấy, đến nay, cả nước có 36.897 xe ôtô công đang được sử dụng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp (chưa bao gồm xe của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các DNNN), với tổng nguyên giá gần 20 nghìn tỉ đồng, giá trị còn lại khoảng gần 6.000 tỉ đồng. Trong đó, xe phục vụ chức danh chiếm 2,36%; xe phục vụ công tác chung chiếm 66,29%; xe chuyên dùng chiếm 31,34% tổng số xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận