Người phụ nữ mở cửa ôtô xô ngã cụ ông đạp xe trên phố HN

29/07/2018 14:15

Người phụ nữ ngồi hàng ghế sau mở cửa rất nhanh, đụng trúng cụ già đi xe đạp khiến ông ngã xuống đường.

Video của độc giả Cao Tùng chia sẻ ghi lại hình ảnh cụ già đạp xe bị ngã ra đường do một phụ nữ mở cửa sau ôtô. Tình huống xảy ra lúc 6h20 ngày 25/7 tại phố Đào Duy Anh (Hà Nội).

Độc giả này cho biết: "Nguy hiểm quá, may lúc này sớm, đường còn vắng, tôi lái xe ngay phía sau tốc độ chỉ 20-30 km/h, chứ nếu đi nhanh hơn thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nghĩ lại chân tôi vẫn còn lạnh toát".

Tình huống mở cửa xe thiếu quan sát xảy ra khá phổ biến ở Việt Nam. Để đảm bảo an toàn tránh những sự cố tương tự, lái xe và người ngồi trong ôtô cần lưu ý kỹ năng mở cửa ra khỏi xe an toàn.

Đối với lái xe, khi mở cửa xe, cần quan sát kỹ trước sau bằng mắt và gương chiếu hậu. Nhiều lái xe do vội vàng hoặc do thiếu hiểu biết đã mở cửa sai dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Thao tác mở cửa đúng là tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo mở khóa. Tay trái mở hé cánh cửa, quan sát kỹ phía sau khi thấy an toàn mới xuống xe. Người ra đến đâu cửa mở ra đến đó, không mở hết cửa.

Với người lớn tuổi và trẻ nhỏ, phụ nữ ngồi sau nên ngồi yên để lái xe xuống mở cửa. Thông thường từ hàng ghế sau, hành khách nên ra khỏi xe từ cửa bên phải phía trong lề đường, sẽ ít nguy hiểm hơn, tuy nhiên ra ở cửa nào cũng cần quan sát trước khi mở. 

Ngoài ra, những phương tiện khác như xe đạp, xe máy, người đi bộ cũng nên chú ý quan sát, đặc biệt những ôtô đang đỗ bên đường mà có người ngồi bên trong, cố gắng giữ khoảng cách vì cửa có thể mở bất ngờ.

Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn”. Nghị định 46/2016/NĐ-CP nêu mức phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng với người điều khiển ôtô mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn. Ngoài phạt tiền, người thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông lái xe sẽ bị tước bằng lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận