Người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ sẽ ngay lập tức bị trục xuất

Chính trị 24/02/2017 06:18

Hàng triệu người đang sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ có thể sẽ bị trục xuất ngay lập tức

my_1_qybv.

Hàng triệu người nhập cư trái phép ở Mỹ có nguy cơ bị trục xuất ngay lập tức. Nguồn: AP.

 Theo chính sách nhập cư mới mà chính quyền Trump hé lộ một phần nội dung vào hôm qua (21/2), hàng triệu người đang sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ có thể sẽ bị trục xuất ngay lập tức, bao gồm cả những người bị bắt chỉ vì vi phạm giao thông. 

AP trích dẫn thông tin từ Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) cho biết, bất kỳ người nhập cư nào sinh sống bất hợp pháp và mang án tù, phạm bất kỳ một lỗi nào, hay thậm chí chỉ là nghi phạm cũng sẽ nằm trong diện ưu tiên trục xuất của cơ quan hành pháp Mỹ. Như vậy, lệnh này sẽ nhằm vào cả những người bị bắt vì ăn cắp vặt hay các tội rất nhỏ khác, hoặc chỉ đơn giản là vượt qua biên giới trái phép.

Kế hoạch mới đặc biệt nhắm vào 11 triệu người nhập cư không giấy tờ ở Mỹ. Hai văn bản mới của Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly yêu cầu các viên chức cửa khẩu và nhập cư trục xuất ngay lập tức những người nhập cư trái phép mà họ bắt gặp.

Bản dự thảo thay thế cho sắc lệnh hạn chế nhập cư ban đầu của chính quyền Tổng thống Trump sẽ có nhiều nội dung chi tiết, tập trung vào những người nhập cư phạm tội nghiêm trọng, được xem là mối nguy cho an ninh quốc gia hay mới vượt biên gần đây.

Dưới thời Tổng thống Obama, những người nhập cư sinh sống trái phép tại Mỹ sẽ không thuộc diện bị trục xuất ngay. Những người này thường rơi vào hai trường hợp, một là những người vượt biên giới mà không được phép và hai là những người ở quá hạn visa.

Theo các điều khoản mới trong sắc lệnh của ông Trump, vượt biên trái phép là phạm tội và những người này sẽ nằm trong danh sách trục xuất đầu tiên của chính quyền Mỹ. Quá hạn visa không phải là phạm tội nhưng những người này cũng vẫn có thể phải đối mặt với việc bị trục xuất bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, tài liệu từ DHS cung cấp còn bao gồm các kế hoạch như: công khai những tội trạng mà người nhập cư gây ra; đưa lực lượng cảnh sát địa phương vào nhóm thi hành luật nhập cư; tước bỏ những quyền riêng tư của người nhập cư trái phép; xây dựng thêm các trung tâm giam giữ; thay đổi chính sách tiếp nhận tị nạn và cuối cùng là tăng cường trục xuất.

Các quan chức DHS cho biết chính sách mới sẽ trao quyền nhiều hơn cho các quan chức địa phương và cấp tiểu bang trong việc thắt chặt nhập cư. Lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ không được huy động trong những trường hợp này.

Tuy nhiên, chính quyền Trump khẳng định những chính sách mới không ảnh hưởng đến chương trình DACA của Tổng thống Barack Obama để bảo vệ nhóm đối tượng được gọi là “Dreamers”. Đây là những người được gia đình đưa tới Mỹ từ khi họ còn nhỏ. Nhóm này sẽ không nằm trong tầm ngắm của Trump nếu không có hành vi phạm tội.

Ông Trump bị cáo buộc chống lại quyền con người

AP đưa tin, Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) cho rằng việc gây hoang mang nghiêm trọng của các chính trị gia phản chính thống, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Philippines, đang góp phần chống lại quyền con người.

Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc ông Trump góp phần chống lại quyền con người. Nguồn: Reuters.

Ngày 22/2, AI đã công bố bản báo cáo thường niên dày 408 trang về tình trạng lạm dụng nhân quyền trên khắp thế giới. AI đã chỉ đích danh ông Trump, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nằm trong số những nhà lãnh đạo mà nhóm này cho là “sử dụng một chương trình nghị sự độc hại thúc giục, bắt ép và làm mất nhân tính toàn bộ các nhóm người”.

AI nêu rõ, luận điệu "độc hại" mà ông Trump sử dụng trong chiến dịch vận động tranh cử là ví dụ điển hình "cho xu hướng toàn cầu của các quan điểm chính trị nóng giận hơn và gây chia rẽ hơn”.

Ý kiến của bạn

Bình luận