'Người lao động bức xúc vì bị công ty 'giam' bằng đại học

Đường dây nóng 07/05/2016 18:26

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc, lên tiếng bảo vệ quyền lợi chính đáng người lao động nhưng đến nay quyền lợi người lao động vẫn chưa được giải quyết.

Công ty vẫn chưa trả bằng

Sau khi báo chí lên tiếng phản ánh Công ty cổ phần Bio-Pham quỵt lương, giữ bằng gốc người lao động, trên cơ sở kiến nghị của người lao động và báo chí nêu lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra sở vào cuộc, lên tiếng bảo vệ người lao động.

Ngày 10/2/2015, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã ra văn bản kết luận số 87/LĐ-TB&XH-TTr về việc Thông báo kết quả thanh tra liên quan đến nội dung đơn khiếu nại. Theo đó, tại thời điểm thanh kiểm tra với hai nội dung  (về tiền lương và thu giữ bằng gốc) công ty Bio-Pham đã không đưa ra được cơ sở chứng minh Cty đã thực hiện đúng theo quy định pháp luật về lao động.

Trên cơ sở thanh kiểm tra, thanh tra sở này đề nghị Giám đốc cty CP BiO-Pham thanh toán số tiền 10.400.000 đồng tiền lương tháng 5 và tháng 6 cho anh Nguyễn Đình Trường, đồng thời yêu cầu công ty liên hệ với ông Trường để thực hiện trao trả bằng đại học gốc đảm bảo có người ký giao nhận.

4227_ket_luan_thanh_tra
Văn bản kết luận số 87/LĐ-TB&XH-TTr của Thanh tra Sở LĐTB&XH

Trên cơ sở kết luận của cơ quan chức năng, nhiều lần anh Trường liên hệ với cty để được giải quyết quyền lợi của mình, nhưng mọi yêu cầu chính đáng của người lao động đều bị lãnh đạo cty Bio-Pham bỏ ngỏ. Cực chẳng đã, anh Trường buộc phải đâm đơn nhờ tòa phán quyết. Nhưng sau nhiều lần làm đơn khởi kiện vụ việc ra tòa án nhân dân (TAND) quận Tây Hồ, Hà Nội anh Trường đều bị khước từ, tòa trả lại đơn khởi kiện với lý do người khởi kiện không cung cấp đủ chứng cứ tài liệu.

“Tôi chỉ là người lao động bình thường, khi đi làm để mưu sinh đã phải chịu nhiều sức ép, khi chủ doanh nghiệp vi phạm Luật lao động, rất nhiều cơ quan chức năng và báo chí lên tiếng bảo vệ tôi. Yếu tố quyền lợi chỉ được thực thi khi tòa phán quyết. Nhưng thật buồn và thất vọng, vụ việc của tôi vẫn không được giải quyết".

Quyền lợi người lao động bị bỏ ngỏ?

Ngày 16/04/2015, anh Nguyễn Đình Trường nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Bio – Pham về hành vi đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động mà không hề thông báo trước lý do và hành vi giữ bản gốc Bằng đại học trái với pháp luật về lao động.

Ngày 28/05/2015, anh Trường có nhận được thông báo của TAND quận Tây Hồ yêu cầu cung cấp, bổ sung tài liệu, chứng cứ với những nội dung sau: Tài liệu chứng minh trụ sở hiện tại của người bị khởi kiện do cơ quan nhà nước (Công an phường sở tại) xác nhận, Biên bản bàn giao bản gốc bằng đại học tại thời điểm anh ký kết hợp đồng lao động với Công ty CP Bio-Pham; các thông báo hoặc quyết định chấm dứt hợp đồng lao động giữa công ty Bio-Pham với anh Trường. Vào cùng ngày 28/05/2015, anh Trường đã có văn bản trả lời những yêu cầu cung cấp từ phía TAND Q Tây Hồ.

4600_bien_bYn
Biên bản bàn giao bằng tốt nghiệp

Với các nội dung nêu trên Luật Sư Nguyễn Văn Hoàng (Đoàn Luật sư TH Hà Nội) cho biết: Đối với yêu cầu phải đi xác minh trụ sở hiện tại của người bị khởi kiện, theo quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự hiện hành, người khởi kiện chỉ có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin của người bị khởi kiện, thông tin trụ sở của người bị khởi kiện trong đơn khởi kiện. Không có bất kỳ quy định nào yêu cầu bắt buộc người khởi kiện phải đi xác minh trụ sở hiện tại của người bị khởi kiện. Việc TAND quận Tây Hồ yêu cầu đi xác minh trụ sở hiện tại của Công ty CP Bio – Pham như vậy là không có cơ sở, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của người khởi kiện.

Thứ hai, đối với yêu cầu nộp Biên bản giao nhận bản gốc Bằng đại học: Với yêu cầu này, về nguyên tắc, sau khi thụ lý vụ án, trong quá trình giải quyết, đương sự vẫn có quyền bổ sung tài liệu chứng cứ của vụ án.

Thứ ba đối với yêu cầu bổ sung các thông báo hoặc các quyết định chấm dứt hợp đồng lao động giữa Công ty CP Bio-Pham với người lao động, người khởi kiện đã nêu rõ trong văn bản trả lời thông báo ngày 28/05/2015 rằng khi chấm dứt hợp đồng lao động, Công ty CP Bio-Pham không có bất cứ một thông báo hay quyết định nào về việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động mà chỉ bắt người lao động làm các Biên bản giao nhận việc trả lại đồ đạc cho Công ty.

Anh Trường cho biết: “Trong quá trình thụ lý từ ngày 28/05/2015 đến đến hết tháng 7/2015, đã quá thời hạn thụ lý vụ án theo quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự hiện hành nhưng TAND quận Tây Hồ vẫn chưa hề có một văn bản nào trả lời tôi về tình hình giải quyết vụ án với những yêu cầu không phù hợp với quy định của pháp luật, kéo dài thời gian thụ lý khiến quyền lợi của tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

“Sau quá trình dài làm đơn ra tòa những tưởng vụ việc sẽ nhanh chóng được giải quyết, nhưng thật thất vọng khi ngày 22/8/2015 TAND Quận Tây Hồ đã ra Quyết định số 05/2015/QĐ-GQKN vè việc giữ nguyên quan điểm, trả lại đơn khởi kiện số 01/2015/TB-TA ngày 1/8/2015 của Thẩm phán TAND Tây Hồ Vũ Quang Hậu”, anh Trường bày tỏ.

Mặc dù đã hơn 2 năm trôi qua kể từ ngày kết luận thanh tra được ban hành nhưng công ty Bio – Pham vẫn không thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động. 

Theo đề nghị của anh Trường, Thanh tra, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cần có những biện pháp, chế tài buộc Công ty Bio – Pham phải thực hiện các nghĩa vụ với người lao động theo kết luận thanh tra để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật về lao động,

Ý kiến của bạn

Bình luận