Người kỹ sư trẻ trên công trường thắp "ngọn lửa" đam mê công nghệ

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
23/03/2018 09:13

Là một trong những tấm gương tiêu biểu cho sức trẻ Tập đoàn Cienco4, kỹ sư Nguyễn Lê Bách, ủy viên BCH Đoàn Thanh niên Tập đoàn luôn không ngừng phấn đấu, học hỏi, tiên phong trong ứng dụng những công nghệ mới.


Screen Shot 2018-03-22 at 10.03.25 PM
Kỹ sư Nguyễn Lê Bách  (bên phải) luôn bám sát hiện trường tại gói thầu số 4 - Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Luôn nhận thức được vai trò của mình, từ khi còn là kỹ sư hiện trường đến nay là Phó giám đốc điều hành của gói thầu J3, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, anh Nguyễn Lê Bách luôn chủ động tìm hiểu, nghiên cứu kỹ hồ sơ bản vẽ, tiêu chuẩn dự án, tiêu chuẩn quốc gia để đưa ra các chỉ đạo, hướng dẫn cho các đơn vị, đảm bảo thi công đúng trình tự, chất lượng.

Anh Bách chia sẻ: "Bản thân luôn cẩn thận tính toán kỹ các phương án, kiểm tra từng thanh chống hệ đà giáo, từng tấm ván khuôn để đảm bảo an toàn nhất trên mỗi công trường, không những thế với vai trò Phó Giám đốc điều hành dự án, anh luôn luôn nhắc nhở đôn đốc người lao động trên công trường phải rèn luyện ý thức đặt công tác an toàn lao động lên hàng đầu"

Kể từ khi về công tác tại Cienco4, các dự án mà anh tham gia công tác điều hành đều đạt và vượt tiến độ, bao gồm: Hòa Phước, Cổ Cò vượt tiến độ 02 tháng, Gói 4 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vượt tiến độ đề ra. Với khả năng của mình, anh Bách đã mạnh dạn tham mưu vạch tiến độ tổng thể cho việc thi công tại Dự án Gói 4 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tham mưu về nguồn nguyên vật liệu, thời điểm huy động máy móc, dây chuyền thi công, giao hoặc điều chuyển nhiệm vụ hợp lý trên công trường để có thể khai thác tốt năng suất thiết bị và nhân lực.

Là một kỹ sư trẻ nhiệt huyết, anh luôn tích cực tham gia tìm hiểu khoa học, áp dụng kỹ thuật, công nghệ thi công mới với sự tin tưởng của lãnh đạo Tổng công ty. Người kỹ sư trẻ này đã tham gia những dự án với tính chất công nghệ mới như cầu vòm bê tông cốt thép, thi công hầm theo công nghệ mới của Áo, thi công bảo vệ gia cố mái dốc bằng bê-tông phun, thi công nhịp dẫn cầu Kỳ Lam bằng hệ thống ván khuôn định hình kết hợp giá long môn… Dự án Hòa Phước – Cổ Cò đã để lại dấu ấn lớn với cầu Cổ Cò có kết cấu vòm bê-tông cốt thép cong không gian 3 chiều, khẩu độ lớn nhất Việt Nam hiện nay. Cùng với đó là nhịp dẫn cầu Kỳ Lam được thi công bằng hệ đà giáo định hình kết hợp với giá long môn, mang tính chất công nghiệp, hiện đại hóa cao, lần đầu tiên được áp dụng bởi nhà thầu Việt Nam, giúp rút ngắn tiến độ nhịp dẫn của cầu 7 tháng.

Với hầm đường bộ thuộc Gói 4 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, anh Bách cùng các kỹ sư trong ban điều hành đã để lại dấu ấn đậm nét, đây là hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến và cũng là hầm vượt núi đầu tiên được thi công bởi những người thợ Cienco4, đến nay với sự nỗ lực của mình cùng với tập thể kỹ sư, công nhân các đơn vị tham gia dự án công tác đào hầm đã hoàn thiện.

IMG_4135
Hiện nay anh đang làm việc tại gói thầu J3, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

 

Screen Shot 2018-03-22 at 10.02.19 PM

Luôn gắn bó với công trường, anh Bách chia sẻ trở ngại lớn nhất gặp phải là thường xuyên phải xa gia đình. Đây cũng là khó khăn chung của những con người đang ngày đêm góp sức trên những công trình giao thông. Đối với anh Bách và các anh em kỹ sư, khoảng 2 đến 3 tháng mới có thể về thăm gia đình, còn những anh công nhân thì ít hơn, có khi mỗi năm họ chỉ về thăm nhà 2 lần. Thực tiễn cho thấy nếu không có đam mê, tâm huyết với nghề thì trước khó khăn ấy rất dễ dàng để buông xuôi, đã có rất nhiều những vị kỹ sư, công nhân ngành GTVT đã từ bỏ, tìm lối đi khác cho mình.

"Với tôi, may mắn được công tác tại Cienco4, chúng tôi được chăm sóc với điều kiện tốt nhất như có người nấu ăn, có máy giặt, tivi, tủ lạnh, điều hòa không khí; đồng nghiệp vui vẻ hòa đồng và đoàn kết như 1 gia đình làm tôi vơi bớt những mệt nhọc và nỗi buồn khi phải xa nhà. Hơn nữa, niềm vui khi được chứng kiến công trình mà mình góp sức mỗi ngày 1 hiện lên rõ nét, nghĩ rằng mình đang góp sức xây dựng quê hương đất nước thực sự là động lực lớn để giữ vững đam mê với nghề. Và thực ra, tôi nghĩ rằng không chỉ ngành GTVT mà còn nhiều ngành nghề khác, như các anh bộ đội, những thầy cô trên các vùng núi, hải đảo xa xôi cũng phải thường xuyên xa gia đình, đối mặt với nhiều khó khăn thiếu thốn hơn rất nhiều so với mình. Do đó, tôi thấy mình còn phải cố gắng và phấn đấu nhiều hơn nữa để đáp lại những gì mà đất nước, xã hội mang lại cho mình”, anh Bách tâm sự.

Ý kiến của bạn

Bình luận