Người dân xã Hòa Liên khốn khổ vì bùn đất dự án cầu vượt

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 24/11/2017 17:06

Sinh hoạt bị đảo lộn, môi trường nhơ nhớp mất vệ sinh từ trong nhà ra ngoài sân khiến cuộc sống của rất nhiều hộ gia đình đang trở nên khổ sở.

 

vlcsnap-2017-11-22-17h49m04s994
 

Ghi nhận tại khu vực đoạn tuyến ĐT 601 nằm giữa hai xã Hòa Liên và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, nơi có công trình đang thi công đào núi làm mố cầu vượt, khiến hàng trăm m3 đất đá, bùn non nhầy nhụa trôi sạt lở từ trên cao tràn xuống làm ngập lênh láng. Bùn non cộng với đất đá bẩn ướt tuôn thẳng vào tận trong nhà của các hộ đang sinh sống tại đây, bên cạnh đó, đoạn tuyến nối giữa 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc cũng đang trong tình trạng bị sạt lở nghiêm trọng.

vlcsnap-2017-11-22-17h47m29s977
Đất đá, bùn non ngập tràn từ đường vào tới nhà của dân

Theo người dân ở đây, khi dự án đào núi làm mố cầu vượt triển khai, đơn vị thi công đã không làm kè che chắn hay hàng rào bảo vệ quanh những điểm xung yếu có thể sạt lở. Vì vậy, trong lúc thi công nếu ngày nắng thì người dân tại khu vực phải sống chung với khói bụi bột đất đá, ngày mưa thì khốn khổ với nạn bùn non, đất đá bẩn ướt tuôn thẳng vào nhà.

Đại diện UBND H.Hòa Vang cho biết, tình trạng trên xảy ra là do gói thầu số 17 thi công đường Hồ Chí Minh đoạn cao tốc La Sơn – Túy Loan đi qua khu vực đã gây nên những bất cập. Khi mở đường, đơn vị đào núi nhưng không làm kè chắn và ta luy, đồng thời tận dụng múc đất đưa đi san lấp nên tạo hàm ếch, khi có mưa lớn đã gây ra sạt lở.

Bà Nguyễn Thị Hằng trú tổ 4, thôn Quan Nam, xã Hòa Liên bức xúc, sau cơn mưa to từ sáng sớm ngày 22 đến khoảng 8h sáng cùng ngày nước kéo theo đất đá, bùn non đổ ồ ạt từ ngoài đường vòa trong nhà khiến toàn bộ đồ dùng trong nhà bị cuốn phăng tất cả, áo cá nhà bà Hằng bị vùi lấp toàn bộ do đất đá đổ xuống, “Tất cả đồ đạc nhà tồi hầu như bị cuốn trôi hoặc bị vù lấp hết không còn gì nữa…” bà Hằng nói.

vlcsnap-2017-11-22-17h47m56s595
 

 

vlcsnap-2017-11-22-17h48m29s620
 

 

vlcsnap-2017-11-22-21h29m50s631
Chị Hằng thất thần đứng nhìn cảnh tượng đất đá trôi ập vào nhà mình

Bên cạnh đó, đất đá, bùn non tràn ra ruộng khiến hoa màu của người dân đang trong thời vụ bị thiệt hại nặng nề. Ông Hồ Bảy trú thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, chia sẻ, vào những ngày nắng thì hầu như phải đóng chặt cửa cả ngày bởi bụi đất đá, còn gặp ngày mưa thì hầu như trắng đêm không ngon giấc bởi thấp thỏm không biết đất đá sạt lở tràn ập vào nhà bất cứ lúc nào, “Nhà thì dơ bẩn mất vệ sinh, hoa màu ngoài ruộng thì bị vùi lấp không còn gì cực bằng, thương nhất cảnh các cháu học sinh phải trầy trật dắt nhau đi qua khu vực để đến trường, ông Bảy than thở.

Ông Đặng Phú Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin, huyện đã yêu cầu đơn vị thi công dự án khẩn trương tập trung lực lượng cũng như huy động máy móc để khắc phục tình trạng sạt lở cũng như gia cố kè chắn một số điểm xung yếu tại khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận