Người châu Phi đầu tiên có vé lên vũ trụ chết vì tai nạn

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 11/07/2019 07:21

Mandla Maseko, người đàn ông giành được cơ hội trở thành người châu Phi đầu tiên bay vào vũ trụ, đã qua đời trong một tai nạn xe máy khi dự định chưa thành.

1_3
Anh Mandla Maseko nói chuyện với một nhà báo ở Mabopane, phía bắc Pretoria, năm 2014. Ảnh: Getty.

Maseko là một DJ người Nam Phi. Anh đã qua đời trong một vụ tai nạn môtô trước khi biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Maseko làm công việc DJ để kiếm thêm. Anh là một ứng cử viên cho lực lượng không quân Nam Phi và có biệt danh là “Afronaut”.

Anh đã được chọn là người sẽ bay 103 km vào vũ trụ trong một cuộc thi vào năm 2013 do Viện Vũ trụ có trụ sở tại Mỹ tổ chức. Tuy nhiên, anh Maseko đã chết trong một tai nạn xe máy vào ngày 6/7, theo Guardian.

Người đàn ông châu Phi 30 tuổi này đã vượt qua một triệu người đến từ 75 quốc gia để trở thành một trong số 23 người sẽ tham gia chuyến bay lên quỹ đạo thấp của Trái Đất kéo dài một tiếng đồng hồ trên tàu vũ trụ Lynx Mark II.

Xuất thân là lao công trong trường học và là một người sản xuất công cụ tự động ở Soshanguve, gần Pretoria, "vé vào vũ trụ" của Maseko đã trở thành niềm tự hào cho quê hương. Anh được hàng xóm tung hô vì đưa thị trấn của Nam Phi vào "bản đồ thiên hà".

Maseko được huấn luyện một tuần tại Học viện Vũ trụ Kennedy ở Florida, nơi anh được đào tạo nhảy dù, chiến đấu trên không và chịu đựng lực G.

Thời gian ở đây, anh đã gặp và chụp ảnh với phi hành gia Mỹ Buzz Aldrin, người đàn ông thứ hai đặt chân lên Mặt Trăng sau Neil Armstrong như một phần của sứ mệnh không gian Apollo 11 vào năm 1969.

Chuyến bay vào vũ trụ của Maseko ban đầu được lên kế hoạch thực hiện vào năm 2015. Tuy nhiên, sau những trì hoãn, chuyến đi vẫn chưa trở thành hiện thực cho tới khi Maseko gặp tai nạn qua đời. Công ty đứng sau dự án này, XCOR Aerospace, cũng đã tuyên bố phá sản năm 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận