Nghiên cứu xác định hệ số nhớt của bê tông nhựa trong điều kiện Việt Nam

Diễn đàn khoa học 06/05/2021 09:26

Nội dung bài báo giới thiệu một số kết quả nghiên cứu về hệ số nhớt của bê tông nhựa (BTN) đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, bao gồm các nội dung nghiên cứu về phương pháp chế tạo mẫu, phương pháp thí nghiệm và xử lý kết quả thí nghiệm khi xác định hệ số nhớt của vật liệu BTN tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu bước đầu cung cấp thêm một số liệu làm căn cứ tính toán, lựa chọn loại BTN đáp ứng khả năng chống hằn lún vệt bánh xe khi xây dựng mặt đường ô tô và sân bay trong điều kiện Việt Nam.

 Tác giả: ThS. VŨ TRUNG HIẾU
               Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
               
GS. TS. PHẠM CAO THĂNG
               Học viện Kỹ thuật Quân sự
               PGS. TS. NGUYỄN QUANG PHÚC
               Trường Đại học Giao thông vận tải

3a-1
Đường cong cấp phối thiết kế hỗn hợp BTCN12.5 sau khi phối trộn

Những năm gần đây, do lưu lượng xe lưu thông trên đường gia tăng nhanh, kết hợp với lưu hành nhiều trục xe có tải trọng lớn nên tại hầu hết các tuyến quốc lộ của Việt Nam, hiện tượng hằn lún lớp BTN mặt đường xuất hiện khá phổ biến và có chiều sâu hằn lún lớn, gây mất an toàn cho các phương tiện xe lưu hành trên đường, gây hư hỏng kết cấu mặt đường. Các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu nhằm giải quyết vấn đề trên, trong đó hướng nghiên cứu về tính toán dự báo biến dạng hằn lún để lựa chọn loại BTN có cường độ kháng hằn lún phù hợp với yêu cầu khai thác của mặt đường là một hướng nghiên cứu nhận được nhiều sự quan tâm. Trong tính toán hằn vệt bánh xe thường áp dụng các phương pháp tính theo phương pháp tính toán lý thuyết, các phương pháp thực nghiệm [3] hoặc phương pháp cơ học thực nghiệm [2]. Theo các phương pháp tính toán lý thuyết, sử dụng các thông số đặc trưng sức kháng cắt trượt của vật liệu BTN là góc nội ma sát (φ), lực dính (C), năng lượng kích hoạt biến dạng nhớt dẻo (U), hệ số dẻo (m) của BTN nếu tinh toán theo nguyên lý cơ học môi trường rời hoặc theo thông số hệ số nhớt (η) của BTN nếu tính theo nguyên lý cơ học môi trường liên tục.

Trong bài báo này, nhóm tác giả giới thiệu một số kết quả nghiên cứu bước đầu về xác định giá trị hệ số nhớt của vật liệu BTN được sử dụng phổ biến ở Việt Nam là BTNC12.5 sử dụng nhựa 60/70 thiết kế thành phần theo TCVN 8819:2011 [1]. Các nghiên cứu thử nghiệm được thực hiện tại Phòng Thí nghiệm của Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận